Ai Cập cải tạo di tích ở Luxor

VHO- Nhằm tăng thêm sức hấp dẫn cũng như khôi phục lại màu sắc cổ kính cho thành phố Luxor, các nhà chuyên môn Ai Cập đang tiến hành tu bổ lại một số công trình di tích ở Luxor. Hiện tại, Luxor được ví như bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới.

Ai Cập cải tạo di tích ở Luxor - Anh 1

Du khách đến thăm quần thể đền Karnak ở thành phố Luxor, miền nam Ai Cập (Ảnh: AFP)

Trong chuyến thăm mới nhất của Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đến thành phố Luxor, ông đã kiểm tra việc tu bổ một số công trình khổng lồ trong khu phức hợp đền Karnak. Việc cải tạo nằm trong chiến dịch do Chính phủ phát động nhằm tăng sức hấp dẫn cho thành phố.

Cùng đi với Thủ tướng Mostafa Madbouly gồm cả Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật, Thống đốc Luxor. Thủ tướng đã chứng kiến hàng chục thợ phục chế chuyên dụng lau chùi, khôi phục lại màu sắc ban đầu của 12 trong số 134 cột của Đại sảnh Hypostyle thuộc quần thể Karnak.

Thủ tướng Ai Cập nói với các phóng viên: “Tôi ở đây để theo dõi tất cả tiến trình và nỗ lực đang được thực hiện bởi chính quyền, Bộ Du lịch và Cổ vật cho việc phục hồi và tu bổ các di tích ở những địa điểm khác nhau của Luxor”.

Ông cũng cho biết thêm, việc cải tạo sẽ diễn ra ở khu phức hợp đền Karnak, đền Luxor và Đại lộ Nhân sư trải dài giữa các ngôi đền. Sự kiện sẽ mang tầm quy mô như những sự kiện quốc tế khác. Điển hình như việc Ai Cập tổ chức di dời 22 xác ướp đến Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập ở Thủ đô Cairo vào ngày 3.4.

Theo ông Mostafa al-Saghir, người đứng đầu các ngôi đền Karnak: “Chúng tôi đang thực hiện việc trùng tu để khôi phục được màu sắc ban đầu của một số nơi. Chúng sẽ có màu sắc tuyệt đẹp. Nếu như kim tự tháp Giza là phép màu xây dựng của Vương quốc cũ thì Hypostyle Hall là phép màu xây dựng của giai đoạn Tân Vương quốc Ai Cập cổ đại”.

Mặc một chiếc áo khoác trắng khác giống như các đồng nghiệp khác, Israa Hussein, một phụ nữ trẻ đang đứng trên giàn giáo và sử dụng các công cụ đặc biệt trong cải tạo công trình. Cô khẳng định mọi người đều đang cố gắng để làm sống lại tinh thần của những chiếc cột: “Thật vinh dự khi được làm việc trong dự án này ở thành phố chúng tôi, nơi chứa đựng một lượng lớn cổ vật của thế giới. Chúng tôi thật sự tự hào vì đã làm nổi bật các giá trị, chi tiết từng bị che lấp bởi thời gian”.

Để đảm bảo các công trình trong tình trạng tốt nhất, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao (SCA) Mostafa Waziri cho hay, những người thợ phục chế làm việc trong các ngôi đền ở Luxor hầu hết đến từ đơn vị này.

Về Đại lộ Nhân sư, ông Waziri thông tin Đại lộ sẽ có chiều dài 2.700m nối giữa các ngôi đền Karnak và Luxor. Việc khai quật Đại lộ từ năm 2017 đã dẫn đến việc phát hiện hàng loạt tượng nhân sư mới tại nơi này. Người đứng đầu SCA cũng nêu rõ Đại lộ Nhân sư sẽ tiếp tục được khai quật sau khi mở cửa cho du khách tham quan trong vài tháng nữa.

ĐÌNH TOÁN (Theo Global Times)

Ý kiến bạn đọc