Hà Nội: Xét nghiệm đợt cao điểm đến ngày 4.9 và kịch bản sau ngày 6.9

VHO- UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP từ ngày 27.8 – 4.9 và 2 kịch bản sau ngày 6.9.

Thành phố đã kết thúc đợt xét nghiệm diện rộng đợt 1 từ ngày 9 – 16.8 và đợt 2 từ ngày 17-22.8 tại 30 quận huyện thị xã với đối tượng là người sinh sống trong các khu vực phong tỏa, các khu vực nguy cơ cao có nhiều ca bệnh, ổ dịch và người thuộc các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như: Shipper; người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, tạp hóa tại nhà, nhân viên bán thuốc, lái xe, công nhân mắc kẹt, lái xe đường dài, nhân viên công ty môi trường thu gom rác... Số mẫu đã lấy được tại 30 quận, huyện là 1.128.424/1.300.000 (đạt 97,5% so với kế hoạch); phát hiện 83 trường hợp dương tính, còn lại đều âm tính.

Hà Nội: Xét nghiệm đợt cao điểm đến ngày 4.9 và kịch bản sau ngày 6.9 - Anh 1

Xét nghiệm diện rộng ở phường Minh Khai

Các trường hợp F0 được phát hiện tập trung chủ yếu tại 14 phường của 8 quận, huyện như sau: Đống Đa (48), Hoàng Mai (14), Hoài Đức (6) (An Thượng: 06), Hoàn Kiếm (4), Thanh Trì (3)… 

Để chủ động khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới; và đề xuất ngày 27.8 của Sở Y tế Hà Nội, UBND TP đã ban hành Kế hoạch xét nghiệm diện rộng có trọng điểm trên địa bàn TP.

Cụ thể, đối tượng xét nghiệm là người sống tại khu vực phong tỏa, khu cách ly thì lấy mẫu xét nghiệm thường quy; người có triệu chứng ho sốt; người sinh sống trong khu vực phong tỏa; các trường hợp người tiếp xúc gần F1, F2 theo điều tra truy vết; người đang thực hiện cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung... Song song với việc ưu tiên xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ thuộc “nhóm đỏ” và “nhóm da cam”, việc xét nghiệm theo hộ gia đình tại “nhóm xanh” cũng cần được thực hiện nhanh chóng, kịp thời đế bảo vệ và dần mở rộng “nhóm xanh”.

Triển khai xét nghiệm diện rộng đợt cao điểm từ 27.8 đến 4.9: Tập trung thực hiện xét nghiệm với tổng số khoảng 200.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR, chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 (từ ngày 27 – 30.8): Dự kiến triển khai lấy 80.000 mẫu xét nghiệm nhằm bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng để thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế; đánh giá lại các khu vực nguy cơ.

Giai đoạn 2 (từ 31.8 đến 4.9): Dự kiến triền khai lấy 120.000 mẫu xét nghiệm nhằm bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng đe thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế; Đánh giá thêm về khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ theo yêu cầu dịch tễ và đánh giá lại các khu vực nguy cơ.

Sau ngày 6.9, ngoài việc thực hiện công tác xét nghiệm thường quy theo dịch tễ; tăng cường hoạt động xét nghiệm mở rộng và có trọng tâm, trọng điếm theo đối tượng nguy cơ và theo địa bàn; tùy theo tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, Thành phố dự kiến xây dựng theo 2 kịch bản: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, với các ca mắc tăng cao, phải thực hiện phong tỏa; Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận nội thành và một số khu vực của các huyện ngoại thành với các ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa, giới nghiêm toàn TP.

 Q.HOA

Ý kiến bạn đọc