Đưa robot và giải pháp trí tuệ nhân tạo AI trong điều trị bệnh nhân Covid-19

VHO- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở khu vực miền Nam với số ca mắc mỗi ngày hàng nghìn ca. Để điều trị bệnh nhân hiệu quả, các Bệnh viện lớn đã triển khai những thiết bị hiện đại nhất để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, trong đó có robot và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)…

Được giao thiết lập và điều hành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 của Bệnh viện Trung ương Huế đặt tại Bệnh viện Dã chiến 14 TP HCM, GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Bệnh viện đã đưa đến nhân lực kỹ thuật cao và hàng tấn trang thiết bị, máy móc hiện đại như máy thở. ôxy, robot lẫn các thiết bị khác đã lắp đặt hoàn chỉnh và chạy thử, đáp ứng tốt nhu cầu điều trị. 

Đưa robot và giải pháp trí tuệ nhân tạo AI trong điều trị bệnh nhân Covid-19 - Anh 1

Robot được đưa vào sử dụng tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (Bệnh viện dã chiến 14 TP HCM)

Ths Huỳnh Phúc Minh, Trưởng phòng Quản lý phòng bệnh và Cơ sở vật chất (Bệnh viện Trung ương Huế) bổ sung: Trung tâm được phân chia thành 4 nhóm giường: giường bệnh nhân hồi sức nguy kịch, giường bệnh nhân  hồi sức nặng, giường bệnh nhân thoát hồi sức và giường bệnh nhân nặng phải thở Oxy, giường theo dõi. Ngoài ra còn 8 giường cấp cứu và đón bệnh. Các trang thiết bị tối tân nhất quy tụ tại đây sẽ là “vũ khí” quan trọng điều trị cho người bệnh.

“Ngoài chuyên gia, y bác sĩ giàu chuyên môn, nhiệt huyết, các công nghệ và thiết bị như Robot cũng đã đưa vào hoạt động. Robot sẽ nói chuyện với bệnh nhân và thông tin tình hình ra bên ngoài. Đồng thời Robot còn vận chuyển thức ăn, đồ uống, vật tư tiêu hao vào phòng bệnh”, Ths Huỳnh Phúc Minh chia sẻ.

Robot này giúp y bác sĩ giảm áp lực khi hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cũng như góp phần giảm lây lan Covid-19 ra cộng đồng. Robot do Ths Huỳnh Phúc Minh trực tiếp nghiên cứu, sản xuất tại Bệnh viện Trung ương Huế và 3 con robot như vậy được đưa tới Trung tâm.

Đưa robot và giải pháp trí tuệ nhân tạo AI trong điều trị bệnh nhân Covid-19 - Anh 2

Giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) phổi được trao tặng cho Bệnh viện Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh

Không chỉ Bệnh viện Trung ương Huế mà một số bệnh viện khác đã ứng dụng pháp giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI ) phổi cho các bệnh viện đang điều trị Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh. Các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải, đòi hỏi cần được bổ sung phương tiện kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị bệnh, do đó, FuJiFilm Việt Nam trao tặng giải pháp trí tuệ nhân tạo phổi cho 5 bệnh viện: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh biện Bệnh nhiệt đới TP HCM, Bệnh Viện Trưng Vương, Bệnh viện đa Khoa Gò Vấp, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức. 

Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác khám chữa bệnh, giải pháp AI phổi có thể hỗ trợ tốt nhất cho các bệnh viện trong việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 gồm: Theo dõi tình trạng phổi của bệnh nhân bằng chụp X-quang, tình trạng tăng, giảm viêm phổi một cách dễ dàng, quan sát vị trí tổn thương chính xác hơn trên bảng đồ nhiệt. Đồng thời giúp nâng cao chất lượng và giảm thời gian đọc phim x-quang phổi, từ đó giúp các bác sĩ giảm áp lực công việc và đưa ra các quyết định điều trị chính xác, kịp thời. Hiện nay, Giải pháp AI phổi của FujiFilm đã được ứng dụng tại một số quốc gia như Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan… 

HÀ VĂN
 

Ý kiến bạn đọc