Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đội tuyển bóng đá nữ: Lạc quan trước chiến dịch lớn

Thứ Hai 20/09/2021 | 08:56 GMT+7

VHO- Các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có những buổi tập đầu tiên tại thành phố Dushanbe (Tajikistan) để chuẩn bị cho 2 trận đấu với Maldives (ngày 23.9) và chủ nhà Tajikistan (ngày 29.9) tại vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022. Đây là giải đấu rất quan trọng trong hành trình hiện thực hoá giấc mơ lần đầu tiên tham dự World Cup của bóng đá nữ Việt Nam.

 Tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng cho các trận đấu tại Tajikistan Ảnh: VFF

 Với thuận lợi từ các đối thủ tại bảng đấu không quá mạnh, cộng thêm quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự quyết tâm của cả tập thể, đội quân của HLV Mai Đức Chung đang có nhiều cơ hội để hoàn thành nhiệm vụ tại chiến dịch vòng loại sắp tới.

Đã sẵn sàng…

Tập trung “rèn quân” từ hồi giữa tháng 7 tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội), đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã trải qua 2 tháng chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2022. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, thầy trò HLV Mai Đức Chung cần đến khoảng thời gian dài như vậy để chuẩn bị cho một giải đấu. Điều này cho thấy tầm quan trọng của chiến dịch sắp tới cũng như quyết tâm của bóng đá nữ Việt Nam là lớn như thế nào cho tham vọng lần đầu được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến quá trình chuẩn bị của tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Các thành viên của đội vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, giữ an toàn về sức khoẻ vừa đảm bảo chuyên môn trong tập luyện. Dịch bệnh khiến các giải đấu trong nước không thể diễn ra, điều này ảnh hướng đến phong độ, thể lực, cảm giác bóng của các tuyển thủ, đồng thời Ban huấn luyện không có cơ hội tìm kiếm thêm những nhân tố mới.

Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến tuyển nữ Việt Nam không thể ra nước ngoài tập huấn như dự kiến, thậm chí Huỳnh Như và các đồng đội cũng không thể đến “rèn quân” tại Quảng Ninh, địa điểm tập huấn quen thuộc của các cô gái Việt Nam trước các giải đấu quan trọng. Nhưng Ban huấn luyện đội đã giúp các cầu thủ vượt khó bằng việc thi đấu nhiều trận với đội U15 Futsal nam Thái Sơn Bắc, để có được cảm giác ra sân chơi bóng, được cọ xát, hoàn thiện những khuyết điểm và đó cũng là cơ hội để chính HLV Mai Đức Chung có những đánh giá chính xác nhất về phong độ, khả năng từng vị trí, từ những trụ cột đến các cầu thủ trẻ.

Theo HLV Mai Đức Chung, qua các trận giao hữu, Ban huấn luyện đội tuyển nữ quốc gia cũng xây dựng xong đội hình ổn định với những tính toán về thay đổi con người, trong đó có một vài gương mặt mới. “Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã có ý định sắp xếp với hai đội hình dựa trên lịch thi đấu, với những tính toán cụ thể khi gặp từng đối thủ. Hiện tại, tuyển Việt Nam có đầy đủ lực lượng, sẽ xoay vòng, làm sao giải quyết được từng trận đấu. Đến thời điểm này mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất, những vấn đề cần khắc phục hay lên tinh thần cho toàn đội, chúng tôi đã làm. Tất cả chỉ còn trông chờ vào sự thể hiện của các cầu thủ trên sân, trong mỗi trận đấu sắp tới”, chiến lược gia 71 tuổi cho biết thêm.

… để có bước chạy đà thật tốt

Tại vòng loại Asian Cup 2022, do tuyển Afghanistan đã rút lui nên tuyển nữ Việt Nam (hạng 32 thế giới) có rất nhiều cơ hội để vượt qua bảng đấu khi chỉ còn 2 đối thủ Tajikistan (hạng 135), Maldives (hạng 144). Rõ ràng, tuyển nữ Việt Nam không chỉ được đánh giá cao mà chúng ta còn gặp thuận lợi từ các đối thủ. Dù vậy theo HLV Mai Đức Chung, đây là giải đấu có tính chất rất quan trọng trong chiến dịch World Cup nên toàn đội sẽ không chủ quan, đồng thời quyết tâm đạt thành tích cao nhất.

“Trong thi đấu bóng đá thì không nói trước được điều gì. Các cầu thủ cần tiếp tục đoàn kết và thể hiện quyết tâm cao. Các đối thủ ở vòng loại này ít nhiều cũng có thành tích nhất định tại các giải khu vực của họ, vì vậy các cầu thủ không thể chủ quan. Điều quan trọng nhất chúng ta cần biết mình, biết ta. Các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam luôn phải đặt quyết tâm phấn đấu từng trận một, giành thắng lợi cao nhất, qua đó giành vé vào vòng chung kết”, HLV Mai Đức Chung đánh giá.

Nếu vượt qua bảng đấu ở Tajikistan, Huỳnh Như cùng các đồng đội sẽ góp mặt tại vòng chung kết Asian Cup 2022, dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm sau tại Ấn Độ. Giải đấu này cũng là vòng loại FIFA World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand, đây cũng là mục tiêu lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Giải đấu này đã nâng số đội tham dự từ 24 lên 32. Châu Á có 6 suất chính thức, 1 suất thuộc về chủ nhà Austraila, 3 suất khả năng cao sẽ thuộc về Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, 2 suất còn lại tuyển Việt Nam sẽ cạnh tranh cùng Thái Lan, Đài Loan, Uzbekistan, Myanmar, Jordan... đây đều là những đối thủ có thứ hạng thấp hơn tuyển nữ Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Tuyển nữ Việt Nam đã vô địch Đông Nam Á 2019, giành HCV SEA Games 30 và sau đó là lập nên chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào trận Play-off tranh vé dự Olympic Tokyo. Tất cả cho thấy bóng đá nữ Việt Nam đã sẵn sàng làm nên kỳ tích mới, mà trước mắt sẽ là mục tiêu vượt qua vòng loại Asian Cup 2022 để tạo bước chạy đà cho chiến dịch lớn. Giấc mơ World Cup chưa bao giờ gần với tuyển nữ Việt Nam như bây giờ, nhưng để hiện thực hóa giấc mơ đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải vượt qua từng thử thách một.

Ở các giải đấu gần đây, tuyển nữ Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần đoàn kết tập thể. Chắc chắn tại chiến dịch sắp tới, người hâm mộ sẽ rất muốn thấy các cô gái Việt Nam tiếp tục thể hiện được điều đó. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top