Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phản ứng “lạ” sau những phát ngôn khó nghe

Thứ Hai 04/10/2021 | 15:26 GMT+7

VHO- Từ lâu, TSKH Đoàn Hương có vẻ như không dành nhiều sự thiện cảm lắm cho những cuộc thi tìm kiếm người đẹp, nhất là vô số cuộc thi Hoa hậu xuất hiện dày đặc trong vòng mười năm trở lại đây, ngoại trừ có lần bà làm cố vấn cho một cuộc thi hoa hậu tầm quốc gia. Trong những chương trình phát trên sóng truyền hình hay tại những buổi tọa đàm về chủ đề cuộc thi hoa hậu để tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ, TS Đoàn Hương luôn đứng hẳn về một phía với tư cách là phản biện bằng thái độ có thể nói là hơi gắt. Nói tóm lại, bà không ủng hộ lắm việc tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu...

TS. Đoàn Hương với phát ngôn “Hoa hậu là mấy con điên”

 

 Bằng cách nhìn tạm gọi là “hệ thống” như thế mới thấy TS này phát ngôn trong một chương trình nào đó rồi được ghi hình lại, sau phát tán trên mạng xã hội mới đây, rằng “hoa hậu là mấy con điên” “Hoa hậu đúng là con điên, không ai lấy con điên làm vợ bao giờ”… cũng không lấy gì làm lạ cho lắm, chỉ có điều lần này bà nói sát sàn sạt hơn. Bà Đoàn Hương cũng đã xác nhận với một tờ báo về đoạn hội thoại nói về hoa hậu là có. Tuy nhiên bà cho biết đã có sự can thiệp và cắt ghép làm thay đổi nội dung chính về bản chất của cuộc trò chuyện: “Nội dung này được lấy trong bài nói chuyện của tôi tại chương trình tư vấn hướng nghiệp với chủ đề “Định hướng tương lai” tại Trường Cao đẳng truyền hình (Hà Nội) kéo dài gần 3 tiếng. Nội dung đã bị bóc tách, cắt xén và chia sẻ nhưng không đặt vào bối cảnh cụ thể từ cuộc trò chuyện và cũng chưa nhận được sự đồng ý từ người phát ngôn”. Dù sao đi nữa cũng là những từ khó nghe.

Nhiều người cho rằng phát ngôn của bà thực sự gây sốc đối với dư luận, cách nói năng như vậy là xúc phạm đến những người đã đoạt vương miện trong các cuộc thi người đẹp, hoa hậu, như thế là coi thường. Trong chừng mực nào đó thì cách nói của bà mang tính “xã hội” nhiều hơn. Song có điều rất lấy làm lạ xung quanh sự việc này là, những tưởng người trong cuộc là những người đã bước lên ngôi vị cao nhất cuộc thi hoa hậu, người đẹp sẽ đáp trả bằng cách phản ứng gay gắt, nóng bỏng nhằm bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình kiểu như lần này sẽ chơi một phen cho “ra ngô, ra khoai”. Thế nhưng gần như không, họ lại có những phản ứng tinh tế, nhẹ nhàng… chưa từng thấy. Hàng loạt cái tên hoa hậu như đã “phím” trước với nhau đồng thanh lẩy những câu ca dao, tục ngữ làm "tút" trên trang cá nhân của mình để tế nhị “nói lại” với bà TS họ Đoàn, ví như “Rượu ngon uống lắm cũng say, Người khôn nói lắm thành ra nói nhàm”, “Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Chưa biết cách ứng xử tế nhị này của nhiều người đẹp có mang lại hiệu quả theo hướng “lạt mềm buộc chặt” hay không, nhưng chí ít phần nào đó cũng đã thể hiện được sự mềm mỏng, khôn khéo cần có trong môi trường đang hướng đến thái độ hành xử văn hoá, văn minh. Nghĩa là trước một lời ăn tiếng nói hay hành vi cử chỉ nào đó có thể ảnh hưởng đến danh hiệu, thương hiệu của mình, thay vì đối tượng tiếp nhận xửng cồ, rồi mang cả đống ngôn ngữ chợ búa để đáp trả thì giờ đây họ đã bình tĩnh hơn, khôn ngoan hơn và tế nhị hơn để có những thái độ ứng xử phù hợp. Cách ứng xử đó không hẳn tự nhiên mà có, đòi hỏi ở họ có phông nền văn hoá cần đủ, đòi hỏi ở đó một bản lĩnh cần thiết mới có thể đưa ra hình thức xử lý vừa truyền thống nhưng vừa hiện đại trong cuộc sống hiện nay. 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top