Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Vở kịch "Nước mắt của mẹ"- Thông điệp ý nghĩa về giá trị của gia đình

Thứ Tư 03/11/2021 | 12:27 GMT+7

Không hổ danh là đơn vị xã hội hoá năng động nhất ở Hà Nội, Sân khấu Lệ Ngọc vừa ra mắt vở diễn mới: Nước mắt của mẹ (Tác giả: Toàn Thắng, Đạo diễn: NSND Lê Hùng).   Đây là vở kịch thứ 3 mà Sân khấu Lệ Ngọc dàn dựng năm 2021. Sự trở lại của đạo diễn, NSND Lê Hùng đã từng nhận mình là “con sói già của sân khấu” ở vở diễn này đã mang tới một màu sắc không khí mới, khuấy động bầu không khí ảm đạm những tháng ngày ảnh hưởng của dịch giã trên sân khấu vừa qua. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có mặt động viên các nghệ sĩ sân khấu xã hội hoá Lệ Ngọc trong buổi công diễn đầu tiên tối qua 2.11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

 

Sân khấu được bố cục không gian ấn tượng

Vở kịch Nước mắt của mẹ được NSND Lê Hùng dàn dựng dựa trên kịch bản của tác giả Nguyễn Toàn Thắng. Vở kịch khai thác đề tài về cuộc sống gia đình thời hiện đại. Ở đó, giữa vòng xoáy của nền kinh tế thị trường, người xem có thể bắt gặp một ông bố mê mải kiếm tiền bằng mọi giá, một người mẹ nhẫn nhịn đến nhu nhược và đứa con ở tuổi thanh niên vì chứng kiến nhiều góc khuất của những mối quan hệ mà trở nên ngông cuồng, phá phách. Vở diễn có sự tham gia của NSND Lệ Ngọc, nghệ sĩ Văn Hải, Quang Tú, Anh Tuấn, Bích Thủy....

Nhân vật ông Lực (nghệ sĩ Văn Hải) thể hiện là điển hình của một mẫu người trong xã hội hôm nay. Vốn là một kỹ sư đầy tài năng phấn đấu trở thành một tổng giám đốc của một tập đoàn lớn, vì mong muốn kiếm được nhiều tiền để chữa bệnh cho con mà ông bất chấp mọi giá để lấy được những hợp đồng thầu trị giá. Ông được ghi nhận là một doanh nhân thành đạt có tâm khi tạo công ăn việc làm cho công nhân, xây dựng nhà xã hội ủng hộ người nghèo khó… Nhưng đổi lại, ông bắt tay chấp nhận làm “sân sau” cho những quan chức cao, tạo nhóm lợi ích để chia chắc những hợp đồng béo bở. Hành động phạm pháp nên cái giá mà ông Lực phải trả là ngồi tù. 

Nhiều tình tiết hấp dẫn được khai thác vào kịch

Có thể thấy, tác giả, đạo diễn và ê kíp sáng tạo đã chuyển tải nội dung kịch nhiều biến cố, mâu thuẫn, đưa vào nhiều mảng miếng sân khấu để gia tăng tính hấp dẫn, thú vị, thu hút người xem. Điều đáng nói là vở kịch sẽ đặc biệt thu hút giới trẻ khi đề cập tới một phần những tâm tư, những suy nghĩ khi khai thác tuyến nhân vật người trẻ là những người con của ông Lực cũng như cả cô ca sĩ trẻ, người sẵn sàng đến với ông Lực chỉ mong một danh phận như vợ lẽ, người tình… Nước mắt của mẹ gửi gắm ý nghĩa về giá trị của gia đình, đặc biệt là thông điệp dành cho thế hệ trẻ trong thời đại mới. Tuổi trẻ có thể mắc sai lầm nhưng cần có lý tưởng sống, lý tưởng ấy sẽ giúp họ biết giới hạn để dừng lại, chiêm nghiệm, vượt qua khó khăn để trưởng thành… 

Đề tài gia đình đang được sân khấu rất quan tâm

 

 Nước mắt của mẹ huy động nhiều diễn viên trẻ 

Nước mắt của mẹ là vở diễn thứ ba trong năm nay của Sân khấu Kịch Lệ Ngọc. NSND Lệ Ngọc cho hay, sẽ dựng vở theo đúng chủ trương phòng chống dịch, làm việc theo từng nhóm nhỏ. Dù khó khăn nhưng các nghệ sĩ sẽ cố gắng hết mình để khi tình hình dịch được kiểm soát sẽ có ngay tác phẩm chất lượng phục vụ công chúng yêu sân khấu. Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc một sân khấu ngoài công lập vẫn đều đặn dựng vở mới, đặc biệt là giữ lửa đam mê sân khấu cho các nghệ sĩ là điểm sáng của nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là sân khấu kịch hiện nay.

ĐÀO ANH, Ảnh: HOÀNG ANH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top