Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

LHP Việt Nam lần thứ XXII: Nơi hội tụ và thăng hoa của phim Việt

Thứ Sáu 05/11/2021 | 10:43 GMT+7

VHO- Trước thềm LHP Việt Nam lần thứ XXII, các nhà làm phim Việt phấn khởi chia sẻ về một dịp hội tụ và thăng hoa của những tác phẩm điện ảnh được ra đời trong bối cảnh đặc biệt hai năm vừa qua, kể từ sau LHP lần thứ XXI tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

 Poster phim hoạt hình “Người thầy của muôn đời”

Nhiều gương mặt mới ra mắt

Trở về từ LHP Busan (Hàn Quốc), bộ phim Miền ký ức của đạo diễn Bùi Kim Quy sẽ góp mặt tại LHP Việt Nam XXII. Miền ký ức được báo giới quốc tế dành cho nhiều lời khen về ngôn ngữ nghệ thuật, hình ảnh đậm chất thơ và những thông điệp ý nghĩa trong câu chuyện phim. Chia sẻ với Văn Hóa, đạo diễn Bùi Kim Quy cho biết, rất bất ngờ và vinh dự khi Miền ký ức được góp mặt tại LHP Việt Nam lần thứ XXII. “Trước những khó khăn và thách thức của dịch bệnh, tôi mong rằng tất cả mọi người đều sẽ an toàn. Hy vọng sẽ nhìn thấy nhiều tác giả mới của điện ảnh Việt Nam trong mùa LHP này”, đạo diễn Bùi Kim Quy bộc bạch.

Mang thông điệp hóa giải nỗi đau chiến tranh, phim Khúc mưa của Điện ảnh Quân đội Nhân dân cũng sẽ là một mảnh ghép ở hạng mục phim Truyện. Biên kịch Nguyễn Thu Dung, Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội Nhân dân, tác giả kịch bản phim tâm sự, Khúc mưa được chọn vào vòng tranh giải LHP Việt Nam lần thứ XXII là niềm vui đồng thời cũng là sự lo lắng bởi so với các bộ phim điện ảnh hiện nay được đầu tư với con số tiền tỉ thì Khúc mưa chỉ được sản xuất với kinh phí rất hạn hẹp. “Nên so về “sức vóc” thì có chút tủi thân, tuy nhiên, chúng tôi cũng có niềm vui là với số kinh phí nhỏ hẹp như vậy nhưng vẫn sản xuất, hoàn thành được bộ phim truyện điện ảnh mà đợt công chiếu ra mắt 30.4 vừa rồi đã được báo giới đánh giá cao, thu hút sự quan tâm của khán giả”, biên kịch Thu Dung chia sẻ.

Phim Khúc mưa

Cũng theo biên kịch Khúc mưa, bên cạnh dòng phim thị trường của các nhà sản xuất tư nhân tham gia đông đảo tại LHP năm nay, Điện ảnh Quân đội Nhân dân muốn góp một tiếng nói của dòng phim được sản xuất bằng ngân sách nhà nước, với chủ đề hoà giải sau hậu chiến, hướng đến tinh thần đại đoàn kết dân tộc. “Các nhà làm phim Việt Nam mong muốn LHP bên cạnh sự đánh giá khách quan, công tâm cho những phim tốt còn có sự động viên, khích lệ cho những phim đã nỗ lực vượt khó sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Mong rằng LHP Việt Nam XXII sẽ là nơi để các nghệ sĩ điện ảnh được gặp gỡ nhau, trao cho nhau những nụ cười chứ không quá coi trọng vào sự thắng thua của giải thưởng”, biên kịch Nguyễn Thu Dung nói.

Phim Mắt biếc

Những dấu mốc ấn tượng

Cơn giông được xem là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của cố nhà văn Lê Văn Thảo. Tác phẩm từng giành giải B mảng Văn xuôi do Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng vào năm 2003 (không có giải A), sau đó giành giải thưởng Văn học Đông Nam Á năm 2006. Trước khi nhà văn Lê Văn Thảo qua đời, Hãng phim Giải Phóng đã liên hệ với ông xin được chuyển thể tiểu thuyết thành phim điện ảnh và được ông đồng ý. Cơn giông đã kịp hoàn thành trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư ập đến. Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phim Giải Phóng chia sẻ: “Khán giả Việt đang hào hứng với dòng phim giải trí, do đó, để đưa tác phẩm văn học trở thành một bộ phim điện ảnh quả thực là thách thức lớn đối với cả đoàn phim lần này. Chúng tôi phải “cân đo đong đếm” để có một tác phẩm đạt chất lượng tốt nhất, vì không thể như các phim thị trường ra rạp với nguồn kinh phí lớn cho những cảnh quay hoành tráng, kỹ xảo, bối cảnh tiền tỉ…”.

Phim Cơn giông

Với Cơn giông, người dân Nam Bộ hiện lên từ cảnh chân lấm tay bùn với ruộng đồng đến những người làm thuê kiếm sống…, nhưng trong họ là những tính cách, những suy nghĩ rất đáng trân quý. Bối cảnh sông nước mênh mông cùng lối diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên sẽ thể hiện rõ nét hơn văn hóa, con người nơi đây. Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, sự góp mặt của Cơn giông lần này hứa hẹn sẽ đánh một dấu mốc ấn tượng về tác phẩm phim được “đầu tư công”.

Ở dòng phim thị trường, thương hiệu phim Gái già lắm chiêu từ năm 2016 đến nay đã đi được đến phần 5. Chọn khai thác chất liệu lối sống xa hoa của giới trưởng giả thành thị cùng chủ đề nữ quyền, các phim thuộc thương hiệu Gái già lắm chiêu đã thu hút khán giả nhờ bối cảnh sang trọng, nội dung hài hước mang hơi thở của thời đại. Đây cũng được xem như một trong những “lá cờ đầu” cho dòng phim chick-flick (phim dành cho phái nữ) tại Việt Nam. Có thể thấy, đây không chỉ là “cái bắt tay” đơn thuần giữa nghệ thuật và du lịch, mà là điểm nhấn của điện ảnh nước nhà trên con đường hội nhập, hướng tầm thế giới. Đạo diễn, nhà sản xuất Nam Cito chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi Gái già lắm chiêu V của chúng tôi góp mặt trong LHP Việt Nam lần thứ XXII tại Huế và đây cũng là bối cảnh chính của bộ phim. Hy vọng dịp này các nhà làm phim Việt sẽ giới thiệu cho khán giả nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa”.

Phim Miền ký ức

Phim hoạt hình hào hứng

LHP Việt Nam lần thứ XXII cũng là cơ hội gặp gỡ của nhiều bộ phim hoạt hình hấp dẫn được sản xuất trong hai năm qua. Hạng mục phim Hoạt hình có 31 tác phẩm tham gia, trong đó, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam góp mặt với quân số đông đảo qua 17 bộ phim hoạt hình ở các thể loại phim 2D, phim 3D, phim cắt giấy vi tính với thời lượng 30 phút, 20 phút và 10 phút. Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà cho biết, các phim của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tham dự LHP phong phú về nội dung và đề tài phản ánh, với các phim lịch sử như Truyền thuyết Gươm thần, Người thầy của muôn đời; các phim sự tích, cổ tích như Huyền thoại mắt biển, Sự tích Cốm làng Vòng, Sự tích hoa thiên điểu, Quái vật hang sâu; các phim đồng thoại như Nước mắt cá sấu, Người hùng, Mái tơ phúc hậu… Ngoài thế mạnh của Hãng là các phim lịch sử dài 20, 30 phút và các phim ngắn, triết lý không thoại như Ngọn lửa vĩnh cửu, Con chim gỗ, Bí mật khu vườn, Cuộc sống tuyệt đẹp, năm nay còn có sự góp mặt của các phim sêri như Hiệp sĩ Nghé Vàng, Chú ốc sên bay, Chiến binh Mèo mũi đỏ…

“LHP Việt Nam lần thứ XXII tại Huế là sân chơi khá sôi nổi với sự đua tài của nhiều đơn vị sản xuất phim hoạt hình như Đài Truyền hình Việt Nam, Hãng phim Giải phóng, Trường Sân khấu Điện ảnh và một số công ty truyền thông khác. Chúng ta tin tưởng mảng phim Hoạt hình sẽ để lại ấn tượng trong kỳ LHP lần này...”, biên kịch Phạm Thanh Hà cho biết. 

 PHƯƠNG ANH - HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top