Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tìm giải pháp dạy và học thích ứng với diễn biến của đại dịch

Thứ Sáu 05/11/2021 | 10:56 GMT+7

VHO-Sáng 5.11, Uỷ viên Trung ương Đảng – Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã chủ trì buổi họp trực tuyến với 3 địa phương là TP.HCM, Bình Dương và Bến Tre về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên và việc tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19.

 

Cùng dự buổi họp còn có Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa và đại diện lãnh đạo các địa phương nêu trên.

Tại cuộc họp trực tuyến, đại diện 3 địa phương đã báo cáo về thực trạng giáo dục tại địa phương. Theo đánh giá của Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, các báo cáo được chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, cung cấp cơ bản các thông tin, số liệu theo đề cương khảo sát của Uỷ ban. Đáng chú, về tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19, báo cáo của TP.HCM cho thấy thành phố đã triển khai tập huấn chuyên đề về “Môi trường và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em do tác động của dịch bệnh Covid-19”.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi họp

Đây là Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về
vai trò, tầm quan trọng của công tác tư vấn tâm lý trong trường học trong tình hình mới và cách giúp học sinh bảo vệ bản thân trước không khí ô nhiễm do dịch bệnh. Chương trình cũng nhằm xây dựng và phát triển công tác tư vấn trường học cho đội ngũ quản lý, nhân viên y tế và giáo viên tư vấn trường học, trang bị kiến thức cơ bản để bảo vệ, chăm sóc học sinh không bị khủng hoảng tinh thần trước tác động của đại dịch Covid-19; Hỗ trợ tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm thầm, nâng cao năng lực cho trẻ em để các em tự giải quyết các vấn đề của bản thân và
hoàn thành quá trình học tập trực tuyến tại nhà và khi đi học trực tiếp tại trường trở lại. Đảm bảo tất cả các em học sinh bị tác động tâm lý do dịch bệnh Covid-19 đều được tư vấn chăm sóc.

Tại buổi họp, thay mặt Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Phó chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa chia sẻ với những khó khăn của TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Bến Tre về những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, trong đó, việc triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 là một thách thức lớn đối với chính quyền các cấp và ngành giáo dục. “Trong điều kiện khó khăn đó, TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Bến Tre đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa quyết tâm phục hồi phát triển kinh tế-xã hội nói chung, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 nói riêng”, bà Mai Hoa nhấn mạnh.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cũng ghi nhận nỗ lực của 3 địa phương trong việc ứng phó kịp thời, chủ động, linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, vừa giữ an toàn cho giáo viên và học sinh, vừa bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục trên tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Cũng theo bà Hoa, các địa phương đã chủ động chuẩn bị kịch bản và điều kiện để triển khai hoạt động dạy học trong tình hình mới, sớm cho học sinh quay trở lại trường khi đủ điều kiện an toàn (ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho giáo viên và học sinh trong độ tuổi từ 12 – 17). Đặc biệt, TP HCM đã triển khai tập huấn chuyên đề về “Môi trường và chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em do tác động của dịch bệnh Covid-19”, phát triển công tác tư vấn trường học để bảo vệ, chăm sóc học sinh không bị khủng hoảng tinh thần trước tác động của đại dịch Covid – 19; Chăm lo đời sống đội ngũ giáo viên, nhất là những người bị ảnh hưởng sức khoẻ do nhiễm bệnh…

Thay mặt cho Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, bà Hoa cũng chia sẻ với khó khăn của các địa phương như các điều kiện dạy học trực tuyến còn hạn chế. Việc cùng lúc triển khai nhiều phần mềm dạy học trực tuyến, thiếu tính đồng bộ; nguồn học liệu số chưa bảo đảm, khó kiểm soát chất lượng, khó tra cứu sử dụng. Về phía giáo viên, còn lúng túng trong kỹ năng tra cứu học liệu, dạy học trực tuyến và quản lý lớp học trực tuyến. Về phía học sinh, thiết bị học trực tuyến vừa thiếu, vừa chưa đồng đều về chủng loại, chất lượng. Bên cạnh đó là vấn đề hạ tầng Internet bị quá tải cục bộ, cước phí Internet 3G và 4G còn cao khi dạy học trực tuyến.

Buổi họp diễn ra vào sáng 5.11

Tại buổi họp trực tuyến, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã cùng các địa phương thảo luận, bàn bạc tìm giải pháp để giúp các địa phương vượt qua được những khó khăn do đại dịch, ngăn ngừa học sinh bỏ học, hỗ trợ cho nhóm học sinh bị sang chấn tâm lý, học sinh bị mồ côi do đại dịch; giải pháp bảo đảm mặt bằng chất lượng học tập; giải pháp khôi phục hoạt động cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập bảo đảm đủ giáo viên, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh, sinh viên nhất là các cơ sở mầm non tư thục, các nhóm trẻ gia đình…

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Đắc Vinh đánh giá 3 địa phương đã có nhiều nỗ lực vượt qua đại dịch, trong đó đảm bảo được việc dạy và học cho giáo viên, học sinh, các địa phương cũng đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đổi mới giáo dục; đội ngũ giáo viên đã nỗ lực chuẩn bị bài giảng thích ứng với việc giảng dạy online… Chủ nhiệm Uỷ ban cho biết, các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Uỷ ban sẽ ghi nhận, nghiên cứu và báo cáo Quốc hội…

BÀI&ẢNH: THU SÂM

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top