Thủ tướng làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, tham quan Triển lãm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO

VHO-Ngày 5.11, tại Trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp) đã diễn ra Triển lãm ảnh “45 năm quan hệ đối tác Việt Nam - UNESCO vì hòa bình và phát triển bền vững” nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hoà Pháp và làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay. Triển lãm do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO tổ chức. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương.

Thủ tướng làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, tham quan Triển lãm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng giám đốc UNESCO tham quan triển lãm

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đã trân trọng giới thiệu tới Thủ tướng Chính phủ và Tổng Giám đốc UNESCO nội dung của triển lãm với những bức ảnh ấn tượng về các di sản văn hoá, thiên nhiên thế giới, di sản văn hoá phi vật thể, tư liệu, khu dự trữ sinh quyển và công viên địa chất toàn cầu của Việt Nam đã được UNESCO công nhận, góp phần thể hiện tinh thần hợp tác nhiều mặt và hiệu quả của Việt Nam và UNESCO trên các lĩnh vực.

Thủ tướng làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, tham quan Triển lãm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO - Anh 2

Phát biểu tại Trụ sở UNESCO, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh văn hoá là động lực, nền tảng tinh thần; con người là trung tâm, động lực phát triển. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đã tốt càng tốt hơn nữa, đã hiệu quả càng hiệu quả hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững và đóng góp chung vào văn hoá, văn minh của nhân loại.

Thủ tướng làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, tham quan Triển lãm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO - Anh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tổng giám đốc UNESCO

Việt Nam hiện có 21 di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, di sản văn hoá phi vật thể, 7 di sản tư liệu ký ức, 11 khu dự trữ sinh quyển và 03 công viên địa chất toàn cầu được UNESCO ghi danh, trong đó nổi bật là Quần thể danh thắng Tràng An, di sản kép đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản thế giới với các giá trị về văn hóa, danh thắng nổi bật toàn cầu, Hát Xoan Phú Thọ là trường hợp đầu tiên và duy nhất trong lịch sử của UNESCO được chuyển từ Danh sách di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000. Năm 2019, Hà Nội chính thức được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. Hiện nay, hồ sơ Nghệ thuật Xoè Thái của Việt Nam đang được xét duyệt để ghi danh vào Danh sách di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2000-2020, Việt Nam được UNESCO ghi danh tổng cộng 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, trở thành một trong những quốc gia có số lượng khu dự trữ sinh quyển hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, tham quan Triển lãm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO - Anh 4

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tham gia thành phần đoàn Việt Nam dự buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ và Tổng giám đốc UNESCO

Các danh hiệu được UNESCO ghi danh đã và đang góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương, kết nối hài hòa giữa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh nguy cơ của truyền thống văn hoá mai một, suy thoái môi trường và các tác động của biến đổi khí hậu không ngừng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

Thủ tướng làm việc với Tổng Giám đốc UNESCO, tham quan Triển lãm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO - Anh 5

Một góc trưng bày tại triển lãm

Trong 45 năm hợp tác với UNESCO, thực hiện chủ trương, đường lối đẩy mạnh đối ngoại đa phương, hội nhập quốc tế sâu rộng, hai bên luôn nỗ lực vun đắp, xây dựng mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp, hiệu quả và thực chất. Việt Nam hiện đã và đang liên tục phát huy vai trò tích cực, chủ động tại UNESCO trên tất cả các lĩnh vực, đảm nhiệm một số vị trí quan trọng tại các ủy ban chuyên môn của UNESCO, như Thành viên Uỷ ban di sản thế giới nhiệm kỳ 2013-2017, Phó Chủ tịch Uỷ ban Liên chính phủ nhiệm kỳ 2011-2015, Thành viên Uỷ ban liên chính phủ nhiệm kỳ 2021-2025 tại Công ước 2005 về Bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá; có chuyên gia tham gia Ban Tư vấn Di sản Văn hoá phi vật thể của UNESCO tại Công ước 2003 về Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể, Phó Chủ tịch Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) nhiệm kỳ 2014 - 2018; Phó Chủ tịch Ủy ban Hải dương học khu vực Tây Thái Bình Dương (IOC/WESTPAC) nhiệm kỳ 2012 - 2015, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới nhiệm kỳ 2011 - 2015...

TRẦN HẢI VÂN

Ý kiến bạn đọc