Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phát hiện hóa chất độc hại từ găng tay vinyl trong đồ ăn nhanh ở Mỹ

Thứ Hai 08/11/2021 | 08:46 GMT+7

VHO - Dấu vết của hóa chất độc hại từ găng tay vinyl đã được tìm thấy trong thức ăn nhanh ở Mỹ và các nhóm yếu thế (như phụ nữ) có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn những nhóm khác.

Hóa chất độc hại có thể xâm nhập vào bánh hamburger qua găng tay vinyl trong quá trình chế biến thực phẩm. (Ảnh: Shutterstock)

Găng tay nhựa vinyl hiện được sử dụng khá phổ biến. Tại các tiệm làm đầu, găng tay vinyl được dùng để bảo vệ da tay khi làm tóc. Trong nhà bếp của các nhà hàng, các đầu bếp thường đeo găng tay để chế biến món salad hay hamburger và khoai tây chiên.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong khi găng tay vinyl có thể giúp bảo vệ thức ăn khỏi bị nhiễm vi khuẩn, chính đôi găng tay đó có thể làm đồ ăn tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Đây là phát hiện của một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học Tiếp xúc và Dịch tễ học Môi trường.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy, các hạt vi nhựa trong tuýp kem đánh răng đã hòa trong nước đại dương và sau đó là trong cá mà chúng ta ăn, hoặc trên túi mua sắm, bao bì nhựa được sử dụng bởi các nhà sản xuất thực phẩm và siêu thị, hộp đựng thực phẩm mà chúng ta vứt ra môi trường.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu mới nhất này cho biết, một số nghiên cứu đã xem xét việc hóa chất độc hại phthalates từ ​​găng tay nhựa (nhựa vinyl) ngấm vào thức ăn được chế biến trong nhà hàng.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, họ muốn xác định mức độ ortho-phthalate và chất làm dẻo thay thế có trong thực phẩm và găng tay xử lý thực phẩm từ các nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ. Phthalates và chất làm dẻo thay thế là những hóa chất được thêm vào vật liệu, chẳng hạn như cao su trong găng tay vinyl, để làm cho chúng dẻo hơn hoặc mềm hơn khi chạm vào.

Phát hiện hóa chất độc hại từ găng tay vinyl trong đồ ăn nhanh ở Mỹ - Ảnh 1.

Găng tay vinyl được sử dụng khá phổ biến trong chế biến thực phẩm. (Ảnh: Getty)

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết đáng kể của những hóa chất trên trong bánh hamburger, gà viên, burrito (món bánh truyền thống của Mexico) và các loại đồ ăn nhanh khác sau khi găng tay cao su chà xát, tiếp xúc với thức ăn nhanh, mặc dù những hóa chất này bị cấm sử dụng trong các hàng hóa tiêu dùng.

Phthalates (được gọi là DBP hay DnBP) đã được sử dụng trong tấm trải sàn PVC, chất kết dính và thậm chí cả mực in, nhưng đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc trẻ em, đồ chơi và mỹ phẩm vì bị coi là chất gây ung thư.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra ortho-phthalates hoặc chất làm dẻo thay thế trong tất cả các mẫu thực phẩm. DnBP là ortho-phthalate được phát hiện thường xuyên nhất trong thực phẩm với tỷ lệ lên tới 81%".

Đồng thời, họ cũng phát hiện DEHT, một chất hóa dẻo được sử dụng để thay thế các hóa chất độc hại hơn, trong cả găng tay và thực phẩm mà họ nghiên cứu. DEHT được sử dụng trong sản xuất nắp chai, băng tải, vật liệu lát sàn và quần áo chống thấm.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, có bằng chứng đáng kể liên quan đến phơi nhiễm phthalates với tăng nguy cơ ảnh hướng tới việc học tập, khả năng chú ý và hành vi của trẻ em.

Bên cạnh đó, không chỉ thông qua thức ăn, một số nghiên cứu cho thấy, trẻ em có nguy cơ tiếp xúc với phthalates khi chúng ngậm bút chì trong miệng hay ngậm tẩy.

Phơi nhiễm phthalates cũng có thể rò rỉ ra môi trường từ tấm trải sàn và các vật liệu khác khi thời tiết trở nên nóng bức, trong khi những vật liệu này có ở khắp mọi nơi.

VTV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top