Pfizer tiếp tục xin FDA cấp phép tiêm mũi bổ sung cho tất cả người lớn

VHO- Pfizer-BioNTech một lần nữa đã làm các thủ tục đề nghị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép tiêm mũi bổ sung vắcxin của họ đối với tất cả người lớn chứ không giới hạn độ tuổi, đối tượng như hiện nay.

Pfizer tiếp tục xin FDA cấp phép tiêm mũi bổ sung cho tất cả người lớn - Anh 1

Pfizer-BioNTech đang tích cực xin phép để vắcxin của mình được sử dụng như mũi tăng cường cho tất cả người lớn (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 9, FDA đã cho phép tiêm mũi thứ 3 vắcxin Pfizer đối với những người 65 tuổi trở lên và những cá nhân khác có nguy cơ cao nhiễm bệnh do đặc thù nghề nghiệp. Trước đó, hãng dược phẩm đã từng xin cấp phép mũi tăng cường cho tất cả những người trên 16 tuổi nhưng đã bị FDA từ chối. Nguyên nhân là bởi các thành viên trong hội đồng cố vấn cho rằng, căn cứ để cấp phép tiêm đại trà mũi thứ 3 vắcxin Pfizer là chưa đầy đủ và họ muốn xem thêm các dữ liệu về an toàn. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim ở người trẻ tuổi sau khi tiêm chủng, dù rằng nguy cơ này được cho là rất hiếm xảy ra.

Pfizer và các quan chức y tế của Mỹ cho rằng, mũi tiêm nhắc có khả năng củng cố phản ứng miễn dịch, làm giảm các trường hợp bệnh nhân chuyển nặng phải nhập viện và tử vong. Dữ liệu nghiên cứu mới xuất hiện gần đây cũng cho thấy, chúng có thể làm chậm việc nhiễm trùng nhẹ.

Trước động thái trên của Pfizer, Moderna khả năng cũng sẽ sớm đệ đơn xin FDA Mỹ mở rộng cấp phép sử dụng khẩn cấp mũi tiêm bổ sung cho tất cả người lớn. Kênh CNBC ngày 9.10 (giờ địa phương) trích dẫn các nguồn tin quen thuộc cho hay, thời điểm Moderna nộp đơn xin cấp phép vẫn chưa được tiết lộ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 8 cũng đã công bố kế hoạch triển khai các liều tăng cường cho tất cả người lớn. Các bên liên quan đều khẳng định, đã sẵn sàng triển khai tiêm diện rộng ngay khi cơ quan y tế của Mỹ cấp phép tiêm mũi bổ sung cho tất cả những người đủ điều kiện.

Hiện tại, Pfizer và Moderna đều đã được “bật đèn xanh” trong việc sử dụng mũi tiêm bổ sung ở người từ 65 tuổi trở lên, những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Mũi tiêm nhắc lại vắcxin ngừa Covid-19 của Johnson&Johnson cũng được phép sử dụng cho đối tượng tương tự. Tính đến hết thứ 2, khoảng 25 triệu công dân Mỹ đã được tiêm mũi tăng cường.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc