Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Trao Giải thưởng sách quốc gia cho 24 tác phẩm

Thứ Bảy 13/11/2021 | 07:00 GMT+7

VHO- Tối 12.11, tại Hà Nội, Bộ TTTT, Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng sách quốc gia lần thứ tư.

Đến dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

Đây là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, do Bộ TTTT, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng được trao cho những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản; góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển.

Tham dự giải lần này có 47/59 Nhà xuất bản tham gia; với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn. So với mùa giải lần thứ ba, mùa giải lần này ít hơn 1 nhà xuất bản tham gia, nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 3 cuốn sách.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng các tác giả, dịch giả đoạt Giải thưởng sách quốc gia lần thứ tư và khẳng định đây là giải thưởng uy tín, có tác động mạnh mẽ đến đời sống, được công chúng đón nhận.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư cho các tác giả 

Để Giải thưởng Sách Quốc gia tiếp tục được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Bộ TTTT, Hội xuất bản Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đổi mới tổ chức tốt hơn nữa giải thưởng sách quốc gia hàng năm; nâng tầm giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cho giải thưởng, huy động sự tham gia tích cực của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành các tác giả dịch giả cũng như sự ủng hộ của toàn xã hội đối với giải thưởng. Qua đó, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia trở thành một trong những giải thưởng uy tín, một thước đo về hiệu quả chất lượng của công tác xuất bản.

Năm nay, Giải thưởng Sách Quốc gia đã tìm ra 24 tên sách, bộ sách để tôn vinh trong đó có 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C thuộc 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi.

2 tác phẩm đoạt giải A năm nay là Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người, tác giả Jared Diamond, người dịch: Trần Tiễn Cao Đăng, Nhà xuất Thế giới, đơn vị liên kết: Công ty CP Sách Omega Việt Nam và Chang hoang dã - Gấu, tác giả và lời: Trang Nguyễn, tranh: Jeet Zdung, Nhà xuất bản Kim Đồng.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, trao giải B cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả, nhà xuất bản và đơn vị liên kết

Giải B được trao cho 9 tác phẩm xuất sắc gồm Hồ Chí Minh - Biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới; Bộ sách gồm hai cuốn: Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam và Thánh Mẫu linh tiêm; Nghệ thuật Huế; Bài thơ của một người yêu nước mình; Tinh hoa văn hóa xứ Thanh; Lướt cùng Tí Địa lí; Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy; Dạy con tài chínhChuyện của anh em nhà Mem và Kya.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư, trao 13 giải C  - giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư.

13 tác phẩm được trao giải C gồm bộ sách Giải quyết tranh chấp di chúc, thừa kế, hôn nhân và gia đìnhGiải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài sản; Con đường công nghiệp hóa trong thế kỷ XXI - Những thách thức mới và những mô hình nổi trội; Nhà nước thế tục, Văn Miếu Việt Nam - Khảo cứu, Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX; Triệu chứng học nội khoa; Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu; Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn; Đội trinh sát và con chó Sara; Người công giáo cộng sản; Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975...

TV; ảnh: VOV

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top