Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thương hiệu, vị thế của Việt Nam sẽ được khẳng định mạnh mẽ hơn trên thế giới

Thứ Ba 16/11/2021 | 20:07 GMT+7

VHO- Ngày 16.11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tiếp và làm việc với đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bổ nhiệm năm 2021. Tham dự buổi làm việc còn có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, Trịnh Thị Thủy; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và các Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng các Cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài gồm: Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Tô Anh Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, kiêm nhiệm Cộng hòa Quần đảo Marshall, Thứ trưởng Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Đức, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang, Đại sứ Việt Nam, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ….

 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Hàng triệu kiều bào ở nước ngoài sẽ là những chủ thể chính quảng bá văn hoá Việt Nam

Báo cáo về hoạt động đối ngoại của Bộ VHTTDL trong thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết: Nhiều năm qua, công tác văn hóa đối ngoại và hội nhập quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch đã được triển khai một cách chủ động, tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, tăng cường vị thế, vai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong đó, Bộ VHTTDL phối hợp tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại lớn ở nước ngoài với các hình thức phong phú, đa dạng được đầu tư tổ chức quy mô nhân dịp kỷ niệm năm chẵn, năm tròn quan hệ ngoại giao với các nước.

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài

Phát huy thế mạnh của Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, các hoạt động đối ngoại đã gắn kết chặt chẽ giữa giao lưu văn hóa và xúc tiến quảng bá du lịch thông qua các Lễ hội Văn hóa - Du lịch; Tuần/Ngày Văn hóa - Du lịch Việt Nam ở nước ngoài với nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: Biểu diễn nghệ thuật, thời trang; triển lãm ảnh; chiếu phim; Roadshow du lịch; Trưng bày bảo tàng, mỹ thuật; Hội thảo... Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tổ chức thường niên tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã thu hút hàng vạn khách tham dự, tạo thành thương hiệu đặc biệt của văn hóa Việt Nam với khán giả, công chúng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, góp phần quan trọng tăng trưởng thu hút khách du lịch từ 2 địa bàn trọng điểm thuộc top 3 của Du lịch Việt Nam….

Trong bầu không khí thân tình, ấm áp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết rất vui mừng khi gặp các Đại sứ, những người được Đảng và Nhà nước giao trọng trách thay mặt đất nước, đảm nhận nhiệm vụ cao cả về ngoại giao ở nước ngoài nhiệm kỳ tới. 

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Ban Bí thư, Bộ Chính trị giao Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị văn hoá toàn quốc nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị văn hoá toàn quốc lần thứ nhất; thực hiện Chiến lược văn hoá Việt Nam đến năm 2030, trong đó Chiến lược văn hoá là một trọng tâm. Ngành văn hoá, thể thao, du lịch luôn chủ động phối hợp với các quốc gia Việt Nam có quan hệ ngoại giao, Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Thông qua các loại hình nghệ thuật đặc sắc Việt Nam như: đàn bầu, đàn tranh, chèo, cải lương, múa rối... giới thiệu đến bạn bè thế giới về Việt Nam, một đất nước nhỏ nhưng giàu văn hoá, thống nhất văn hoá trong một môi trường văn hoá dạng. Đó là sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam. Trong thể thao, Việt Nam cũng tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước, đưa thành tích thể thao Việt Nam lên những đỉnh cao mới. Lĩnh vực du lịch với nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến cũng góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam". 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng chỉ có qua văn hoá mới đạt được những mục tiêu về chính trị, kinh tế, ngoại giao một cách hiệu quả nhất

"Bộ VHTTDL đang có nhiều kế hoạch để thực hiện Chiến lược văn hoá Việt Nam đến năm 2030, triển khai công tác ngoại giao văn hoá, phát huy sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường. Trong đó, cố gắng để xây dựng môi trường văn hoá và thực hành giá trị văn hoá, phân khúc thị trường trong điều hành văn hoá… Hàng triệu kiều bào ta ở nước ngoài sẽ là nguồn lực lớn, những chủ thể văn hoá chính để lan toả giá trị, vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam. Bộ cũng sẽ tập trung nhiều hơn cho văn hoá gia đình đa văn hoá, từ những người mẹ, cô dâu Việt Nam ở nước ngoài khẳng định văn hoá Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn hình thành được những làng Việt Nam, phố Việt Nam ở nước ngoài. Thông có qua các loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài sẽ sáng tạo, quản lý văn hoá, quảng bá rộng rãi hơn văn hoá Việt Nam ở các nước. Hàng tháng, hàng quý, Bộ VHTTDL sẽ tổng hợp, gửi bản tin về văn hoá, thể thao và du lịch gửi tới các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài để việc trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức, thực hiện các hoạt động văn hoá đối ngoại đạt hiệu quả.

Đại sứ Vũ Quang Minh cũng đề nghị Nhà nước, Bộ VHTTDL có những đầu tư xứng đáng để quảng bá, phát triển văn hoá Việt Nam ở nước ngoài

Theo Bộ trưởng, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến hoạt động văn hoá, đối ngoại, xúc tiến đầu tư ở nước ngoài nhưng nguồn lực còn quá mỏng, nằm rải rác ở các Bộ, ngành. Nên chăng, cần có sự điều tiết của Chính phủ để quy tụ những nguồn lực này, khi triển khai chiến dịch đối ngoại, sẽ vẽ nên bức tranh toàn cảnh của đất nước, thể hiện chiều sâu, chiều rộng và bề dày. Dẫn ra ví dụ Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO Dubai 2020 chủ yếu mới chỉ là trưng bày, giới thiệu về văn hoá. Nếu có sự tham gia của các Bộ, ngành khác để giới thiệu nông sản, các sản phẩm khác của nước ta tại Nhà triển lãm Việt Nam, chắc chắn hiệu quả quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh đất nước sẽ cao hơn"

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin rằng, với sự phối hợp chặt chẽ nhất trong điều kiện có thể, Bộ VHTTDL và Bộ Ngoại giao sẽ có nhiều hoạt động đối ngoại văn hoá, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch, thể thao thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài, khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và đưa tinh hoa văn hoá vào Việt Nam.

Xúc động với bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng với nhiều ý tưởng, tầm nhìn xa, những hiểu biết sâu sắc về Việt Nam và thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng đây là những thông tin rất hữu ích để những nhà ngoại giao biết đất nước đang cần gì, những kế hoạch của Bộ VHTTDL thế nào để phối hợp cho tốt. Hiện nay, cả 3 lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch đều có hàm lượng đối ngoại cao, rất gắn bó với đối ngoại. Chỉ có qua văn hoá mới đạt được những mục tiêu về chính trị, kinh tế, ngoại giao một cách hiệu quả nhất.

Các Trưởng đại diện cơ quan Việt Nam ở nước ngoài tham dự buổi làm việc

Khẳng định các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài rất ủng hộ ý tưởng, những kế hoạch, dự định mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đưa ra, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho biết sẵn sàng hợp tác cao nhất với Bộ VHTTDL để thực hiện các hoạt động ngoại giao ở nước ngoài và Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam thời gian tới. Đại sứ cũng nhận nhiệm vụ xây dựng, thực hiện kế hoạch quảng bá, phát triển văn hoá, du lịch Việt Nam ở Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ Đại sứ của mình và phát huy vai trò chủ thể của gần 2 triệu người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Giữ bản sắc giữa nền văn hoá toàn cầu mới đang hình thành

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh cũng cho rằng, một nền văn hoá toàn cầu đang hình thành, muốn khẳng định mình, không bị hoà tan thì chúng ta phải giữ được bản sắc văn hoá. Bộ VHTTDL sẽ giúp những nhà ngoại giao trng bị hành trang văn hoá để mang ra nước ngoài. Đại sứ đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Ngoại giao mở các lớp đào tạo, tập huấn về văn hoá cho các Đại sứ, phu nhân và nhân viên ngoại giao đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài.

Các Trưởng đại diện cơ quan Việt Nam ở nước ngoài tham dự buổi làm việc

Đại sứ Vũ Quang Minh cũng đề nghị Nhà nước, Bộ VHTTDL có những đầu tư xứng đáng để quảng bá, phát triển văn hoá Việt Nam ở nước ngoài một cách lâu dài chứ không phải chỉ là tổ chức các sự kiện thường kỳ. Việc đưa văn hoá Việt Nam ra nước ngoài sẽ mở đường cho các thị trường, chiếm trái tim của người nước ngoài bằng văn hoá. Xây dựng các trung tâm văn hoá ở châu Âu và các thị trường trọng điểm khác của Việt Nam là rất quan trọng, tuy nhiên, phải có kế hoạch phát triển và cách quản trị thông minh để đạt hiệu quả. 

Bộ VHTTDL nhận định, sắp tới, mặc dù khó khăn do Covid-19, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế có thể gặp nhiều trở ngại, thách thức, nhưng đây vẫn là xu hướng không thể đảo ngược và tiếp tục tiến triển. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ VHTTDL sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao lưu, hội nhập quốc tế về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; chủ trì soạn thảo, đàm phán ký kết các văn bản hợp tác quốc tế chuyên ngành với một số nước như Bungary, Italia, Belarus...

Triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, trong đó, dành ưu tiên cho các hoạt động kỷ niệm năm chẵn quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước như: năm 2022 với Ấn Độ, Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Kazakhstan, Belarus…; năm 2023 với Italia, Pháp, Anh, Nhật Bản, Canada...; năm 2024 với Thụy Điển, Brazil, Colombia...

Tiếp tục giới thiệu, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, xúc tiến du lịch, tăng cường hoạt động thể thao thông qua các hoạt động Tuần/ Ngày Văn hoá Việt Nam, các lễ hội Văn hoá- Du lịch Việt Nam ở nước ngoài... tiếp tục tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai tại UAE.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, các Thứ trưởng Bộ VHTTDL, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL và các Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài bổ nhiệm năm 2021

Tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thể dục, thể thao, đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao một cách bài bản ở nước ngoài, chuẩn bị tổ chức SEAGAMES 31 trong năm 2022.

Đẩy mạnh quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc tế, cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, du lịch tại Việt Nam. Phối hợp triển khai Tuần Văn hoá, Tuần phim, Liên hoan nghệ thuật, Hội chợ Du lịch, Các giải thi đấu quốc tế tại Việt Nam.

Tăng cường thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua việc tham dự các sự kiện tổ chức tại nước ngoài. Tổ chức các đoàn báo chí, đoàn làm phim vào khảo sát, quảng bá, giới thiệu Việt Nam. Hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương trong công tác đối ngoại và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cả ở trong nước và ở nước ngoài.

Ngoài mong muốn nhận được sự phối hợp kịp thời, tích cực của các Cơ quan đại diện Việt Nam trong quá trình triển khai hoạt động đối ngoại quy mô quốc gia ở nước ngoài, Bộ VHTTDL cũng đề nghị các Đại sứ/ Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tích cực vận động theo hình thức xã hội hóa, tranh thủ viện trợ, hỗ trợ của nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài cho các hoạt động trên lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch của Việt Nam ở các nước. Hỗ trợ việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế cho công tác huấn luyện, đào tạo thể thao, nhất là thể thao thành tích cao; quảng bá việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế và xúc tiến du lịch ở nước ngoài thời gian tới.

THUÝ HÀ, ảnh TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top