Kiên Giang: Văn hóa là sức mạnh nội sinh, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững

VHO- UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại, giai đoạn 2022-2026 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhanh và bền vững.

Kiên Giang: Văn hóa là sức mạnh nội sinh, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững - Anh 1

Tiết mục văn nghệ thắm tình đoàn kết các dân tộc trên thế giới

Kế hoạch đề ra các giải pháp như: Tăng cường, nâng cao nhận thức về văn hóa đối ngoại; chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các số báo chuyên đề văn hóa đối ngoại theo các sự kiện; tuyên truyền văn hóa trên các kênh truyền thông số và các ấn phẩm, phóng sự, phim tài liệu để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, con người, bản sắc văn hóa, danh lam thắng cảnh... của tỉnh đến các đối tác trong nước và quốc tế. Quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, bản sắc văn hóa các dân tộc Kiên Giang tới các đối tác, du khách trong và ngoài nước thông qua các chương trình, lễ hội văn hóa, du lịch, nghệ thuật. 

Xây dựng, giới thiệu, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gắn với điều kiện địa hình, cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm đặc trưng, đặc sản và văn hóa bản địa của từng địa phương để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nghề truyền thống và sản phẩm OCOP của tỉnh làm tặng phẩm phục vụ các sự kiện, hoạt động đối ngoại của tỉnh. Tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch phù hợp với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh. Triển khai các hoạt động hợp tác về văn hóa, du lịch, quốc phòng an ninh giữa tỉnh Kiên Giang với các địa phương trong nước và nước ngoài. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực văn hóa đối ngoại. Đẩy mạnh các hợp tác quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động văn hóa đối ngoại...

Đề xuất giải pháp bảo tồn, tôn tạo phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc, di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức và cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận động viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa và thể thao với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hoặc do Bộ, ngành Trung ương tổ chức.

Tổ chức trao đổi công tác nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh Kiên Giang với các Bảo tàng của các nước trong khu vực và trên thế giới để giới thiệu kho tàng di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung. Tham mưu xây dựng thư viện điện tử, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ngành thư viện để phục vụ đông đảo cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa đối ngoại và tập huấn việc tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

THẾ HẠNH

 

Ý kiến bạn đọc