Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trùng phùng giữa khơi xa

Thứ Hai 22/11/2021 | 09:34 GMT+7

VHO- Nước ta có hàng triệu gia đình mưu sinh bằng nghề đi biển. Đại dương bao la đã nuôi sống và giúp bà con làm giàu, nhưng đó cũng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất trắc khó lường, nhất là trong mùa mưa bão. Giữa cơn cuồng nộ của biển cả, mạng sống của ngư dân đang chới với, mong manh thì sự xuất hiện kịp thời của lực lượng Cảnh sát biển đã giúp họ bảo toàn được tính mạng, tài sản và tiếp thêm nghị lực, niềm tin để bà con vươn khơi, bám biển…

 Phải khó khăn lắm cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2005 mới làm xong dây kéo và tiến hành lai dắt con tàu bị nạn

Đó là những cuộc trùng phùng căng thẳng, hiểm nguy nhưng không kém phần xúc động giữa khơi xa.

Hơn 13 giờ “cược” mạng sống với tử thần

Mới sáng sớm nhưng rất đông người dân đã tập trung tại mảnh sân nhỏ của Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Cờn thuộc Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) để mong ngóng, chờ đón sự trở về của 16 ngư dân địa phương. Chỉ một lát nữa thôi, thủ tục bàn giao người và phương tiện bị nạn trên biển sẽ diễn ra tại đây.

Trước đó, lúc 22h50 đêm 27.10.2021, khi đang làm nhiệm vụ trực tuần tra, kiểm soát kết hợp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên khu vực biển cách Tây Nam đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) 0,4 hải lý, tàu CSB 2005 nhận được lệnh điều động của Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng khẩn trương cơ động với vận tốc nhanh nhất ra vị trí tàu NA 90216 TS bị nạn ở Đông - Đông Nam cửa Lạch Quèn (Nghệ An) 82 hải lý để làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn. Con tàu đánh lưới mang số hiệu NA 90216 TS do anh Hồ Văn Quảng làm thuyền trưởng cùng 15 thuyền viên xuất bến Lạch Cờn thuộc phường Quỳnh Phương từ ngày 20.10. Đến 16h chiều ngày 27.10, khi đang đánh bắt hải sản ở vị trí gần đường phân định thì bị gãy khuỷu nối chân vịt, không hoạt động được và phải thả trôi trên biển. Tính mạng của các thuyền viên bị đe dọa nghiêm trọng bởi con tàu có thể bị sóng đánh chìm bất cứ lúc nào. Trong tình thế nguy cấp, thuyền trưởng Quảng đã phát thông tin đề nghị các lực lượng cứu nạn, hỗ trợ đưa tàu vào bờ.

Sau hơn 6 giờ hành trình với tốc lực cao nhất trong điều kiện ngược sóng, tàu CSB 2005 đã tiếp cận được tàu cá NA 90216 TS. Do ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới nên biển động mạnh, sóng to, gió cấp 6, giật cấp 7. Phải khó khăn lắm cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2005 mới làm xong dây kéo và tiến hành lai dắt con tàu bị nạn. Thượng uý Ngô Văn Bằng, Chính trị viên tàu CSB 2005, Hải đội 102 kể: “Lúc tiếp cận được tàu cá NA 90216 TS sóng lớn lắm. Ban Chỉ huy tàu động viên anh em khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết xấu và tìm phương án đưa dây mồi sang để buộc tàu, tiến hành lai dắt về đất liền một cách nhanh nhất!”. Sau gần 16 tiếng đồng hồ vật lộn với sóng dữ, cả hai tàu đã đến đất liền an toàn trong niềm vui và những giọt nước mắt của các thuyền viên, người thân, gia đình và chính quyền địa phương.

 Những lời thăm hỏi, động viên, những món quà được trao tận tay các thuyền viên thay cho lời chúc mừng càng làm cho tình cảm quân dân thêm gắn bó, keo sơn

Niềm vui đoàn tụ

Chiếc ca nô chở Đoàn công tác của Hải đội 102 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1), đồn Biên phòng và UBND phường Quỳnh Phương tiến ra con tàu bị nạn. Những ánh mắt rưng rưng xúc động, những lời thăm hỏi, động viên, những món quà nhỏ được trao tận tay các thuyền viên thay cho lời chúc mừng càng làm cho tình cảm quân dân thêm gắn bó, keo sơn. Có lẽ, người vui nhất lúc này chính là Hồ Văn Quảng. Gần 22 năm làm nghề biển nhưng đây là lần đầu tiên người đàn ông dạn dày kinh nghiệm này cận kề với lằn ranh sinh tử. Con tàu là cả gia sản lớn của gia đình anh sau bao năm tích cóp. Hồ Văn Quảng tâm sự, vợ chồng anh có 5 người con trai, vợ anh buôn bán hải sản tại cảng cá Lạch Cờn; cháu đầu năm nay 20 tuổi, cháu út mới lên 4. Hai vợ chồng đang cố gắng “cày cuốc” để kiếm tiền lo cho cháu đầu đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Không giấu nổi xúc động, Hồ Văn Quảng chia sẻ: “Cho đến bây giờ, tôi cũng không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành các anh Cảnh sát biển đã có mặt kịp thời để hỗ trợ, giúp đỡ cho con tàu của tôi giữa sóng to gió lớn, cứu kéo con tàu bị nạn về bờ an toàn. Nếu không có sự giúp đỡ của các anh thì không biết 16 anh em và con tàu của chúng tôi sẽ như thế nào. Một lần nữa xin cảm ơn và ghi nhận công sức của các anh đối với bà con ngư dân chúng tôi..!”.

Buổi lễ bàn giao tại Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Cờn diễn ra thật ấm cúng, xúc động. Trong ánh mắt của các thuyền viên vẫn còn in hằn những nét thảng thốt bởi thời khắc kinh hoàng trên biển mà họ vừa trải qua. Ông Phan Thế Huy, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai phát biểu: “Thay mặt lãnh đạo, chính quyền và bà con nhân dân phường Quỳnh Phương, xin chân thành cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã đưa 16 ngư dân về cảng an toàn. Đây là việc làm thể hiện rõ được vai trò, trách nhiệm của lực lượng Quân đội nói chung, Cảnh sát biển nói riêng đã sẵn sàng trong mọi tình huống. Dù khó khăn, hiểm nguy, sóng to, gió lớn nhưng các anh đã đưa được ngư dân về cập cảng an toàn. Bà con chúng tôi rất xúc động và cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam!”.

Còn trung tá Hồ Văn Thịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quỳnh Phương khẳng định: “Bà con ngư dân hãy luôn an tâm vươn khơi bám biển. Ở đâu có ngư dân thì ở đó có chúng tôi. Mỗi khi tàu thuyền bà con gặp sự cố, chúng tôi luôn có mặt kịp thời. Điều đó thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị nói chung cũng như Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng đối với bà con ngư dân!”.

Với phương châm “Giúp ngư dân là giúp mình, cứu ngư dân là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim người chiến sĩ”, cán bộ, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 luôn đặt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn lên hàng đầu và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Chỉ tính riêng trong 2 năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng đã sử dụng 27 lượt tàu, xuồng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu kéo được 14 tàu, thuyền với 129 thuyền viên bị nạn, vớt được 4 thi thể trên biển. Việc làm đó đã góp phần làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Cảnh sát biển”, thực sự là điểm tựa vững chắc cho bà con nhân dân, ngư dân an tâm bám biển mưu sinh.

Trong phút giây tạm biệt mảnh đất Quỳnh Phương, thượng uý Ngô Văn Bằng chia sẻ những tấm hình, những đoạn video mà anh ghi lại được trong quá trình cứu nạn với các thuyền viên tàu cá NA 90216 TS khiến khóe mắt họ rưng rưng xúc động. Hình ảnh đó sẽ nhắc nhớ họ về dấu ấn khó quên trong cuộc đời làm nghề của mình. Sau những cái bắt tay thật chặt, Ngô Văn Bằng cùng đồng đội lại trở ra tàu để tiếp tục nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đồng hành với ngư dân và giữ cho biển cả được bình yên… 

 MẠNH THƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top