Trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020

VHO- Tối 22.11, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình, văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2020.

Đây là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hằng năm và giao Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức thực hiện.

Tới dự và trao thưởng có: Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 - Anh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại buổi lễ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Văn học nghệ thuật là một bộ phận, một thành tố đặc biệt của văn hóa, có vai trò rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước. Lý luận, phê bình văn học vừa là khoa học vừa là nghệ thuật, là quá trình nhận thức tự thân của văn học nghệ thuật. Những nhà lý luận phê bình văn nghệ là người bạn đồng hành với văn nghệ sĩ để chia sẻ, bình giá, phản biện, dự báo, góp phần điều chỉnh và định hướng cho sáng tác, thúc đẩy quá trình phát triển văn học nghệ thuật. Quán triệt sâu sắc quan điểm, văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên từ rất sớm. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác văn hóa, văn nghệ, kịp thời đề ra những đường lối, chủ trương, chính sách linh hoạt, đúng đắn để phát triển văn hóa, nghệ thuật nước nhà.

Đồng thời Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cũng khẳng định: Trên hành trình 35 năm đổi mới, cùng với những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước, lĩnh vực văn học, nghệ thuật đã có những bước phát triển quan trọng, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân dân, góp phần làm cho văn hóa trở thành nguồn lực và là động lực nội sinh để phát triển đất nước.

Trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 - Anh 2

Nhà thơ Hữu Thỉnh là tác giả duy nhất được trao tặng thưởng mức A của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho cuốn sách Bến văn và những vòng sóng

Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 nhận được 95 tác phẩm đã được đăng tải, phát sóng, xuất bản trong năm 2020 từ các Hội chuyên ngành Trung ương, các Hội văn học, nghệ thuật địa phương và các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí. Trong số 95 tác phẩm tham gia xét tặng thưởng có 46 cuốn sách, 32 bài viết và 17 chương trình phát thanh. Qua 4 cấp thẩm định, Hội đồng Xét tặng thưởng đã chọn trao tặng thưởng cho 17 tác phẩm, trong đó: số tác phẩm được tặng thưởng mức A: 1 tác phẩm; mức B: 6 tác phẩm; mức C: 10 tác phẩm.

Trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 - Anh 3

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ trao Chứng nhận cho các tác giả đạt mức B

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết: Các tác phẩm được nhận tặng thưởng lần này ở cả 3 lĩnh vực gồm lý luận chung; lý luận-phê bình văn học; lý luận-phê bình các loại hình nghệ thuật. Các tác phẩm đều thể hiện sự công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn; đề cập kịp thời những vấn đề thiết thực trong đời sống văn học, nghệ thuật, có tác dụng định hướng công tác lý luận, sáng tác; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, lệch lạc trong đời sống văn học, nghệ thuật.

Trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 - Anh 4

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ trao Chứng nhận cho các tác giả đạt mức C

Nhà thơ Hữu Thỉnh là tác giả duy nhất được trao tặng thưởng mức A của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho cuốn sách Bến văn và những vòng sóng. Mức B được trao cho 6 tác phẩm: Mấy vấn đề văn hóa: Suy nghĩ và đối thoại của tác giả Đinh Xuân Dũng; Đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng và lý luận, thực tiễn nghệ thuật của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện; Sóng đồng và cây núi của tác giả Lê Quang Trang; Kịch xiếc Việt Nam - Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn của tác giả Nguyễn Ngọc Trúc; Cụm bài viết: Khoảng trống phim thiếu nhi, Tính thẩm mỹ của Graffiti Việt Nam, Văn nghệ sĩ và sứ mệnh tuyên truyền và sẻ chia, Những giai điệu đi cùng năm tháng (phần 1), Nhạc cách mạng truyền thống và công chúng hôm nay, Web Drama - Phim chiếu trên mạng: Lợi hay hại, Bảo tàng Mỹ thuật chuyên nghiệp: Mơ đến bao giờ?, Không gian nghệ thuật công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh, của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TPHCM; Chương trình Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật - Một năm nhìn lại của tác giả Đoàn Hải Yến.

Trao tặng thưởng của Ban Bí thư cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 - Anh 5

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và PGS. TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương trao Chứng nhận cho các tập thể

Mức C trao cho 10 tác phẩm: Sương lại càng long lanh của tác giả Nguyên An; Mỹ học nghệ thuật múa của tác giả Lê Ngọc Canh; Vinh quang nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam của tác giả Hoàng Kim Đáng; Tố Hữu - Ngọn cờ đầu vẻ vang thơ ca cách mạng của tác giả Đoàn Trọng Huy; Những thời xanh tráng lệ của tác giả Nguyễn Thanh Tâm; Theo dòng sáng tạo của tác giả Mai Nam Thắng; Du hành giữa các văn bản -Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975 của tác giả Nguyễn Văn Thuấn; Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang; Cụm bài viết: Bản sắc dân tộc - giá trị bền vững của tác phẩm nghệ thuật, Từ văn đến phim - đôi điều về ngôn ngữ chuyển thể, Sáng tác phim truyện Việt Nam sau đổi mới - thực trạng và vấn đề của tác giả Trần Luân Kim; Chương trình Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ của Ban Ca nhạc Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh.

Về Tặng thưởng dành cho tập thể: Hội đồng quyết định tặng thưởng cho 13 đơn vị có thành tích nổi bật trong tuyên truyền, quảng bá cho hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

THANH VÂN, ảnh: VOV

Ý kiến bạn đọc