Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Giải bài toán nguồn nhân lực du lịch lúc này là vô cùng cấp thiết

Thứ Sáu 17/12/2021 | 19:10 GMT+7

VHO- Ngày 17.12, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch thích ứng với tác động của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021- 2030”.

Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) Lê Anh Tuấn nêu tính cấp thiết của Đề án và các chính sách cần thiết thúc đẩy đào tạo, củng cố, phát triển nguồn nhân lực du lịch

Hội thảo do Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) Lê Anh Tuấn chủ trì với sự tham gia của đại diện các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, đại diện 14 Sở Du lịch, Sở VHTTDL, đại diện các cơ sở đào tạo du lịch, Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch, các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên trong lĩnh vực du lịch.

Gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động mạnh mẽ đến ngành Du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, dịch vụ mua sắm, đơn vị vận chuyển… ngưng hoạt động, thậm chí phải đóng cửa dẫn đến một lượng lớn nhân lực du lịch bị mất việc làm và phải chuyển đổi công việc sang lĩnh vực khác.

Thực tế các cuộc khủng hoảng trước do dịch bệnh gây ra cũng đã chứng minh du lịch là một ngành dễ bị tổn thương nhất những cũng là ngành có tốc độ phục hồi sau khủng hoảng mạnh mẽ nhất. Theo như khuyến nghị của nhiều tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch thì rất dễ xảy ra khủng hoảng nguồn nhân lực du lịch khi đại dịch đi qua và mỗi quốc gia nên có sự chuẩn bị để không phải đối mặt với việc này. Do đó, Việt Nam cần có các chính sách thúc đẩy đào tạo, củng cố, phát triển nguồn nhân lực du lịch đặc biệt là nhóm nhân lực nòng cốt như đội ngũ quản lý, quản trị cấp cao, giảng viên, giáo viên, đào tạo viên, nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch có giá trị… chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành Du lịch khi dịch bệnh đi qua, đồng thời đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như chủ trương của Đảng và Nhà nước đã đặt ra.

Tất cả các đại biểu dự Hội thảo đều cho rằng, việc xây dựng Đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch thích ứng với tác động của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021- 2030” là một việc làm vô cùng cấp thiết góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực cho sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành Du lịch giai đoạn tới.

Đề án được xây dựng nhằm rà soát, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Du lịch đặc biệt là đối với đội ngũ nhân lực cũng như công tác phát triển nguồn nhân lực của ngành. Từ đó đưa ra những định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong từng giai đoạn thích ứng, phục hồi ngắn hạn và phát triển dài hạn sau đại dịch để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch một cách phù hợp với yêu cầu của ngành trong thời gian tới.

Góp ý cho dự thảo Đề án, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đề nghị đánh giá mở rộng đối tượng khác liên quan đến hoạt động du lịch như: nhà hàng, mua sắm, vui chơi giải trí, vận chuyển… và có các giải pháp, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng này. Bên cạnh đó, Đề án cần nêu các giải pháp trước mắt, ngắn hạn, linh hoạt để thu hút nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu thực tế; cùng với việc đề xuất các chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành.

Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội Đặng Hoài Thu đánh giá cao sự đầy đặn về thông tin, số liệu; tính logic, khoa học trong cấu trúc của Đề án, thể hiện rõ ở những nhiệm vụ, giải pháp gắn liền với các mục tiêu đề ra. Bà Thu nêu ý kiến trong nội dung nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn tới cần định hướng cơ sở đào tạo du lịch có tính khai phóng và sáng tạo vì hiện nay rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến du lịch, phục vụ du lịch. Đồng thời, cần phân cấp đào tạo chất lượng cao và đào tạo cơ bản; gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo du lịch, có phân công trách nhiệm rõ ràng.

Nhất trí cao với tính cấp thiết của Đề án, ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist đề xuất: Đề án cần được xem xét và phê duyệt sớm nhất có thể, đưa vào triển khai ngay vì hiện nay vấn đề nguồn nhân lực du lịch đang rất “nóng”, đặc biệt là khi hoạt động du lịch trở lại. Ông Thắng cũng cho rằng những yếu tố mới, tình tiết mới cần được giải quyết như: Đưa người lao động quay lại làm việc thế nào; tập huấn, nâng cao kỹ năng gì, nội dung đào tạo tập trung vào vấn đề gì; chuẩn bị nguồn nhân lực ra sao khi hình thức, thói quen tiêu dùng, nhu cầu của khách… thay đổi; từng giai đoạn phải làm gì? Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh vào yếu tố năng lực quản trị rủi ro dịch bệnh cho các đối tượng để có sự chủ động và thích ứng với các sự cố tốt hơn.

Sau Hội thảo, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, hoàn thiện Đề án với những nội dung, cấu trúc phù hợp nhất, thông qua Hội đồng thẩm định và trình lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt. 

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top