Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Ca sĩ Minh Chuyên: Tôi làm MV "Khúc mùa thu" để tiễn nhạc sĩ Phú Quang về dải ngân hà

Thứ Hai 20/12/2021 | 08:58 GMT+7

VHO- Ca sĩ Minh Chuyên, một trong những “nàng thơ” của âm nhạc Phú Quang, vừa thực hiện MV Khúc mùa thu trong khoảng thời gian ngắn ngủi, để tiễn biệt người nhạc sĩ.

Có lẽ nhạc Phú Quang ai cũng có thể hát nhưng để hát hay thì không dễ, để có chất riêng lại càng khó hơn nữa.

Nếu như Thanh Lam hay Ngọc Anh giọng ca quen thuộc với nhạc Phú Quang hàng chục năm qua, thì Minh Chuyên được gọi là “nàng thơ” mới, và gần như là “nàng thơ” cuối cùng của nhạc sĩ.

P.V: Vậy là nhạc sĩ Phú Quang đã ra đi thật rồi, ra đi mãi mãi. Chỉ còn lại thanh âm những khúc ca tình yêu ông để lại cho chị , cho những người yêu cái đẹp, nhất là những chu kỳ đổi thay của tiết trời Hà Nội. Âm nhạc của ông đã cho chị những gì khi nhìn lại? 

Ca sĩ Minh Chuyên: Âm nhạc của chú rất vừa đủ cả ngọt bùi lẫn cay đắng, để khi hát, tôi không còn thấy điều gì ngoài kia là đáng sợ nữa; và để khi lắng nghe, chúng ta sẽ thấy sức chịu đựng cho mọi sự mất mát sẽ trở nên nhẹ nhàng và bình thản. Tôi mãi yêu âm nhạc Phú Quang và sẽ hát mãi cho đến khi tàn hơi, nếu có thể thì kể cả kiếp sau!

Tôi đã yêu như thế để hát, tôi đã hát như thế để sống, và tôi đã sống như thế để tiếp tục yêu và được yêu. Tất cả là nhờ âm nhạc đấy, nhất là âm nhạc Phú Quang, như ruột thịt máu mủ chứ đâu chỉ là sự chào đón hời hợt cho xong một kiếp người. Sống không phải chỉ là tìm đến sự cố gắng để tồn tại, mà sống để được nhiều ý nghĩa, nhiều thăng hoa, nhiều cung bậc, kể cả ngay khi thân xác mệt nhoài thì tại sao lại nỡ từ chối những thanh âm tuyệt vời như thế.

Khi nhạc sĩ Phú Quang vừa nằm xuống, Minh Chuyên cáo lỗi vì không thể bình tĩnh để trả lời báo chí. Thay vào đó chị đã thể hiện nỗi lòng mình qua một MV giản dị được sản xuất trong thời gian ngắn kỷ lục, bài hát Khúc mùa thu, phổ thơ Hồng Thanh Quang?

-Nhận tin vị nhạc sĩ đáng kính qua đời, tôi không thể ngăn nước mắt mình ngừng rơi, vội vã trốn vào góc phòng rồi nấc lên từng tiếng quặn thắt, nhói đau. Tôi đã ngồi im lặng đến tên người, không biết nói gì, chỉ có niềm thương và nỗi xót xa vô hạn trước hung tin này.

Cũng rất nhanh sau đó, tôi quyết định phải làm một điều gì đó ý nghĩa thay cho lời tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang. Sẽ làm liền một mạch 3 MV nhạc Phú Quang và đã kịp hoàn tất cho ra đời MV đầu tiên Khúc mùa thu một ngày trước khi diễn ra lễ tang nhạc sĩ. 

Có thể nói chị thực hiện MV này nhanh như một cơn gió. Phải chăng nỗi đau mất mát đã biến thành động lực? 

-Tôi may mắn khi được Phú Quang lựa chọn và trao gửi các sáng tác nổi tiếng từng được nhiều ca sĩ đi trước thể hiện... nhạc sĩ như bậc cha chú trong gia đình. Và nỗi đau khi người thân trong âm nhạc mất đi đã biến thành động lực để Minh Chuyên làm liền 3 MV nhạc Phú Quang. Tối 12/12, sau khi ra mắt MV Khúc mùa thu, tôi  cùng chồng đã bay ra Hà Nội để sáng hôm sau có mặt tại lễ viếng nhạc sĩ.

Tôi vô cùng thích Khúc mùa thu nhưng chưa có bản phối riêng. Tôi đặt nhạc sĩ Nguyễn Xuân Tú, sau 3 ngày thì có bản phối. Và thu âm trong vòng 45 phút rồi về trang điểm và đi quay MV luôn tới đêm. Mọi thứ hoàn tất trong chiều tối 12/12. Bản thu thể hiện nội tâm giằng xé nhiều, có thể không hoàn hảo nhưng đó là tình cảm thực sự của tôi, là món quà tôi tiễn đưa chú một đoạn đường. 

Trong giới tôi thấy mọi người cứ gán cho Minh Chuyên là “nàng thơ” của nhạc sĩ nọ, nhạc sĩ kia. Vậy quan điểm của riêng chị thế nào? 

-Với quan điểm của tôi, tôi nghĩ: với bất cứ nhạc sĩ nào, ca sĩ đều phải có trách nhiệm phải thể hiện tốt nhất những tác phẩm mình đã chọn. Để có một ca khúc thành công không chỉ cần ca từ giai điệu mà còn rất nhiều thứ khác. 

Tôi thích những bài hát dễ chạm đến trái tim nhất, những bài viết về tình yêu đôi lứa, sự cô đơn. Và điều quan trọng nhất của một ca sĩ khi thể hiện phải có hơi thở, cách thể hiện phải là cái riêng của mình chứ không giống người nào đấy. 

Minh Chuyên là một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhạc Phú Quang, đặc biệt ở giai đoạn cuối sự nghiệp trước khi cố nhạc sĩ qua đời. Chị và cố nhạc sĩ đã có những đêm nhạc riêng tạo được tiếng vang, và hứa hẹn sẽ là cặp đôi ca sĩ - nhạc sĩ ăn khách về sau. Rất tiếc, nhạc sĩ Phú Quang đã ra đi khá sớm khi nhiều dự định sự nghiệp còn dang dở? Chị còn nhớ kỷ niệm đầu tiên khi chị có duyên với ông không?

-Tôi được ông phát hiện không phải sau khi trở thành Quán quân Sao Mai điểm Hẹn 2010 mà  tình cờ một lần nghe thấy giọng hát giản dị của Minh Chuyên tại một phòng trà, ông đã ngỏ ý hỏi tôi có muốn hát nhạc của mình không. Từ đó, tôi bắt đầu tạo được sự chú ý khi xuất hiện trong những đêm nhạc của Phú Quang. 

Tôi thực sự may mắn khi được ông lựa chọn và trao gửi các sáng tác nổi tiếng bao năm đã từng được nhiều ca sĩ đi trước thể hiện. Với tôi, âm nhạc Phú Quang như đã ngấm vào máu, tôi thấy mình ở trong đó và có thể rơi nước mắt khi mỗi ca từ vang lên.

Nhạc của Phú Quang vốn đã thành công với nhiều tên tuổi lớn như Lê Dung, Thanh Lam, Hồng Nhung… Chị có trăn trở về việc thoát khỏi cái bóng của họ không, hay để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên?

-Tôi đâu phải cái bóng của những diva đó đâu. Chưa ai nói tôi hát giống ai cả. Tôi học hỏi, lắng nghe tất cả những người đi trước, nhưng không phải để copy mà để phát huy cái riêng của mình. Tôi không phải Thanh Lam phẩy, Hồng Nhung phẩy hay Lê Dung phẩy.Tôi cũng không bao giờ cảm thấy áp lực khi đứng chung sân khấu với họ. Là ca sĩ cần có tự tin của chính mình.

Chị là một trong những thí sinh xuất sắc của Sao mai điểm hẹn 2010, nhưng sau cuộc thi đó, chị dường như im hơi lặng tiếng và ít ra sản phẩm. Có tác nhân nào gây cản trở cho chị trên con đường sự nghiệp không?

Tôi không chịu sự quản lí của ai cả. Tôi thích gì làm đó. Ca sĩ thuộc công ty quản lý sẽ bị bắt phải làm theo ý người khác, tôi không muốn như thế. Phải có cảm xúc tôi mới làm được.

Trong cùng thế hệ Sao mai điểm hẹn với chị có nhiều ca sĩ đã thành công trước chị nhiều năm. Chị có cảm thấy chạnh lòng vì điều này?

-Đến diva tôi còn không chạnh lòng khi đứng trước họ huống gì những bạn cùng trang lứa với tôi. Họ có điểm mạnh riêng của họ và tôi có điểm mạnh riêng của tôi. Tôi có khán giả riêng của tôi. Tôi nghĩ mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nhiều người cứ hỏi tôi sao không ra sản phẩm, nhưng họ không biết rằng, có rất nhiều yếu tố tác động tới việc này.

Đôi khi chính khán giả làm nghệ sĩ bị mờ nhạt đi vì họ cứ mải chạy theo xu hướng, thị trường. Quan điểm của tôi là tôi không chạy theo thị trường. Tôi không thích bề nổi kiểu đó. Tôi thích làm những gì mình muốn và tập trung vào sự bền bỉ hơn.

Không ai có thể áp đặt được tôi. Tôi thích gì làm nấy. Nếu để người khác chỉ huy thì mình không còn là mình nữa.

LÊ THÚY HẰNG (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top