Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Từ Hí họa ông già Noel đến trang trí vui chơi Giáng Sinh trong dịch Covid ở Pháp

Thứ Tư 22/12/2021 | 08:49 GMT+7

VHO- Ngày Giáng Sinh cũng gần ngày đón năm mới. Khắp nơi ở Pháp, trang trí Noel rất vui mắt. Do tình hình covid kéo dài, và chủng loại Omicron đang có nguy cơ lan truyền, mọi hoạt động đón Giáng Sinh ở trở nên thưa vắng. Chợ Noel thưa thớt, đìu hiu người sắm. Nhiều họa sĩ đã vẽ tranh hí họa mùa Giáng Sinh với hình ảnh ông già Noël phải tôn trọng mọi quy định đề ra trong dịp Giáng Sinh. 

 


Những bức tranh hí họa về ông già Noel rất vui nhộn như nhắc nhở mọi người đừng quên covid và tôn trọng nội quy về vệ sinh dịch tễ.
Ai ai cũng phải đeo khẩu trang kể cả ông già Noel.
Trẻ em và mọi người không bất ngờ khi ông già Noel đến nhà để trao quà đều được hân hoan đón nhưng xin ông ông đeo khẩu trang và găng tay. Vì vào bất kỳ cửa hàng đều bị kiểm tra thẻ tiêm chủng và nhắc nhở đeo khẩu trang nghiêm ngặt.
   

Năm nay nhiều nơi chủ yếu toàn làm việc qua mạng. Trẻ học cũng tham gia học trên mạng.  Nghiêm chỉnh tôn trọng việc giới hạn đi lại, ông già Noel trao quà trên mạng. 
Ông già Noel trước khi đi tặng quà trong vòng 48 tiếng phải có giấy kiểm tra test covid. Ông buộc bị ngoáy mũi test nhanh và phải có chứng chỉ tiêm mũi thứ ba sau 6 tháng nếu không thẻ covid của ông bị vô hiệu hóa dù đã tiêm hai mũi.
Vấn đề môi trường cũng là vấn đề nóng hổi như vấn đề covid. Mùa Giáng sinh, ở Pháp, người ta không quên nhắc đến việc biến đổi môi trường. Ông già Noel năm nay khó nhọc vì khí hậu nhiều nơi thay đổi bất ngờ, nhiều nơi có nguy cơ sa mạc hóa,  trước kia mùa đông đầy tuyết làm ông toát mồ hôi. Ông già Noël thốt lên “Biến đổi khí hậu kinh quá”
   

Do khó khăn chung về kinh tế toàn cầu, ông già Noel thực hiện chính sách tiếp kiệm không dùng tuần lộc tốn kém ngân quỹ chung, đi giao quà, ông dùng xe từ đẩy chân nhằm hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường, và thành phố không khói 
 Pháp nổi tiếng với nhiều cuộc biểu tình chống một số chính sách, luật mới … Pháp là nước châu Âu đầu tiên tách giáo dục ra khỏi sự ảnh hưởng của tôn giáo, và đưa đến một nước cộng hòa bình đẳng. Tuy nhiên biểu tình nhiều đôi khi chống  chuyện vô lý như chống thẻ vaccin covid, chống bắt buộc tiêm vaccin. Có họa sĩ giễu liệu biểu tình nhiều khi như tuần lộc làm cách mạng buộc ông già Noel phải kéo xe chở Tuần lộc.
 Đồ chơi, quà hầu như đại đa số xuất xứ từ Trung Quốc. Khi ông già mang quà đến. Đứa trẻ mở ra thấy mác ghi "sản xuất tại Trung Quốc". Bà mẹ nói con cảm ơn ông già Noel, đứa con nói : Con không biết tiếng Trung. Điều này cũng chế nhạo nước Pháp không chế đồ chơi vì nhân công đắt tiền, nên nhập toàn hàng rẻ từ Trung Quốc.
   

Từ hí họa đến nghệ thuật trang trí mùa Giáng Sinh
Cây thông Noel và bánh Vua có mặt khắp nơi. Việc trang trí cây thông phụ thuộc vào sự sáng tạo người nghệ sĩ và ngân sách của từng thành phố. 
Siêu thị Lafayette nổi tiếng với ông già Noël đang đu trên ngọn cây thông khủng lồ quà treo lấp lánh. Ông già Noël như kêu gọi hãy đến sắm quà. Hạnh phúc biết trao và biết nhận, biết chia sẻ niềm vui.

 

Ở Boulogne Billancourt, tuy là năm mới Dương Lịch, nhưng ở đây không quên năm mới sắp đến đối với châu Á là năm Hổ. Người nghệ sĩ đã trang trí hổ, sư tử, báo cùng vui vẻ đón năm mới trong chiếc xe tương lai do chú gấu hiền hòa lái. Vui vẻ hòa đồng không bạo lực là khát vọng chung của tất cả. Hòa bình không chiến tranh. Các thế lực mạnh hãy bắt tay nhau. 
     

Cây thông âm nhạc du dương như tiếng đàn violon dịu dàng trầm bổng

Sống trong âm nhạc chứ đừng bạo động đó là ý tưởng của tác giả. Cuộc sống như bản hợp xướng nhiều bè đa dạng phải biết hát hòa cùng nhau để tạo ra bản giao hưởng hùng vĩ và hấp dẫn.
 

Nhiều cửa hàng đặt ông già Noël trước cửa với bản nhạc chào Giáng Sinh quen thuộc

Nhiều nơi giăng đèn như đàn chim xòe cánh tung bay, có nơi là những ly rượu sâm panh, nơi là nhưng bàn tay nối kết...  
Cả nước Pháp vui chào đón năm mới. Đèn lung linh, cây thông vĩ đại giữa ngã ba đường, làm tủi thân người Việt về hưu. Họ trở thành "nghệ sĩ tự phát", khi tình yêu nghệ thuật và mê thơ bỗng trỗi dậy. Mặc dù ngại dịch, một số đang sinh sống ở Paris nhớ quê hương rủ nhau đón chào Giáng Sinh và năm mới tại quảng trường Trocadéro nơi sững sững tháp Eiffel hoành tráng. Vài chị đã lên chức bà tham gia múa hát chào Việt Nam và tôi yêu đất nước tôi khi covid ngăn cản đường về quê hương. Những chiếc nón trắng, tà áo dài dân tộc đủ màu sắc duyên dáng quyến rũ bay bay trong gió đông hấp dẫn khách du lịch. Tuy nhiên niềm vui chỉ ngắn ngủi, vì gió lạnh, nhưng cũng xoa dịu bớt nỗi nhớ quê hương khi chụp ảnh chung kỷ niệm với nhau. 
 

Chụp ảnh kỷ niệm ở chân tháp Eiffel

 


Mỗi mùa Giáng Sinh, đón năm mới là một sân chơi sáng tạo của người nghệ sĩ. Mỗi năm mới đòi hỏi sự đổi mới, cần có những hình ảnh mới. Nghệ sĩ có quyền tự do sáng tạo mang dấu ấn của năm. Giáng sinh 2021 và năm 2022 sẽ là một năm cả thế giới hy vọng thành công tìm ra liều thuốc chống covid hiệu quả hơn và mong được sống trong một môi trường sinh thái không ô nhiễm, không chiến tranh !

TRẦN THU DUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top