Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP Đà Nẵng : Bao giờ mới hết cảnh“ăn nhờ, ở đậu”?

Thứ Tư 22/12/2021 | 09:20 GMT+7

VHO- Liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa, định vị xây dựng TP của du lịch, sự kiện, nhưng hiện Đà Nẵng vẫn chưa có trụ sở cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP. Câu hỏi: Khi nào TP xây dựng Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh đã được đặt ra từ rất nhiều năm nay nhưng Đà Nẵng vẫn chưa có cách giải quyết hợp tình.

 Đạo cụ, đồ diễn của Trung tâm để tạm bợ trong 2 căn phòng lợp tôn mong manh, hễ mưa to là bị hắt nước, ẩm mốc

 Mặc dù Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP Đà Nẵng đã được đưa vào danh mục dự án trọng điểm nhưng hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc về quỹ đất để xây dựng.

5 lần di chuyển trong vòng 13 năm

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh là thiết chế văn hóa quan trọng của ngành văn hóa. Ngay từ năm 1980, những nhà quy hoạch và quản lý đã bắt đầu quan tâm đến quy hoạch công trình công cộng, trong đó có thiết chế văn hóa. Thế nhưng đã hàng chục năm trôi qua, số phận của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh của một TP lớn như Đà Nẵng vẫn cứ “nay đây mai đó”, hoạt động tạm bợ, khiến cho những cán bộ, nhân viên của Trung tâm không khỏi chạnh lòng. Hiện Trung tâm có các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, các loại hình hoạt động CLB, đội, nhóm sở thích nhưng hầu hết địa điểm làm việc đều không được xây dựng đúng chức năng, mỗi lần di chuyển lại bị xáo trộn.

Từ năm 2008, Trung tâm bắt đầu hành trình di dời đến số 68 Trần Phú để nhường khu đất 84 Hùng Vương cho một dự án. Đây là ngôi nhà cũ 3 tầng, diện tích sử dụng mỗi tầng khoảng 60m2. Với trụ sở hoạt động như vậy, Trung tâm không thể tổ chức các loại hình hoạt động văn hóa - nghệ thuật theo đúng chức năng. Vì thế, đến tháng 2.2011, TP quyết định di chuyển Trung tâm về số 1A Phan Đăng Lưu. Tuy nhiên, khi mới vừa ổn định thì lại có quyết định di chuyển Trung tâm khỏi vị trí này để nhường đất cho một dự án khác. Vậy là đơn vị tiếp tục dời về số 102 Lê Lợi ngay sau khi Sở VHTTDL chuyển về làm việc tại Trung tâm Hành chính năm 2014. Mới định cư tại địa điểm mới chưa được bao lâu, cuối năm 2015, đơn vị một lần nữa nhận lệnh chuyển về số 32 Bạch Đằng để nhường vị trí này xây dựng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Tháng 3.2020, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh lại “bồng bế” nhau ra khỏi địa điểm số 32 Bạch Đằng để bàn giao nơi này cho các ngành chức năng khởi công xây dựng mới trụ sở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND TP.

Hiện TP bố trí tầng 3 Trung tâm Hội chợ Triển lãm cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh “ở tạm”. Gần 50 cán bộ với 4 phòng khép kín không đủ điều kiện tập luyện, tổ chức các hoạt động chuyên môn khiến Trung tâm lúc nào cũng hiu hắt như “buổi chợ chiều”. Chưa kể đạo cụ, đồ diễn như khung, giá, ảnh triển lãm, cờ, pa nô, áp phích, loa âm thanh... đi tuyên truyền cổ động được xếp trong 2 căn phòng lợp tôn mong manh, hễ mưa to là bị hắt nước, ẩm mốc. Một cán bộ Trung tâm cho biết: “Có ngày bão lớn, cả tấm mái bị hất tung khiến cho phòng chứa đồ ướt sũng, hư cả mớ đồ. Bảo quản cỡ nào mà gặp trận mưa như thế thì cũng chịu, có một bộ âm thanh mới mua, anh em phải gửi nhờ nơi khác cho... an toàn”.

Theo ông Cao Tấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm, mặc dù đã cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng với điều kiện bí bách như vậy thì các tâm nguyện, ý tưởng về phát triển công việc đành “lực bất tòng tâm”.

Mòn mỏi nghe điệp khúc… “chờ”

Năm 2020, HĐND TP Đà Nẵng ban hành nghị quyết số 303/NQ-HĐND về kết quả giám sát chuyên đề “Công tác quy hoạch, đầu tư quản lý sử dụng các công trình thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn TP Đà Nẵng”. Theo đó, xác định việc tập trung nguồn lực để đầu tư và kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2020-2025 một số công trình, thiết chế văn hóa, thể thao, trong đó có Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP.

Ngày 21.8.2020, UBND TP Đà Nẵng ra thông báo số 79/TB-UBND nêu rõ: Chủ tịch TP Đà Nẵng thống nhất nghiên cứu bổ sung Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tại Công viên Thanh niên, trong quá trình tổ chức có thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc.

Tháng 11.2021, UBND TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo về kết quả Cuộc thi tuyển phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh niên và đầu tư Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP. Sau khi hoàn thành, BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp phối hợp với Công ty cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui hoàn chỉnh quy mô đầu tư công trình Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP. Vị trí cụ thể ở đông nam Công viên Thanh niên (góc đường Lê Thanh Nghị - Cách mạng Tháng Tám) nằm trong phần đất của dự án Trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia; diện tích 25.808 m2; quy mô 1 khối nhà 4 tầng.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa 10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết trả lời: “Thường trực Thành ủy đã có chủ trương thống nhất về thu hồi đất của dự án Trung tâm Biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia (diện tích 37.493 m2 do Liên đoàn Xiếc Việt Nam làm chủ đầu tư) để bố trí quỹ đất xây dựng Trung tâm Văn hóa - Điện anh, đề nghị Sở TN&MT phối hợp Sở VHTTDL tham mưu UBND TP thủ tục thu hồi”.

Nhận định việc triển khai công trình Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tại vị trí trên là phù hợp, tuy nhiên khi nào chính thức được xây dựng thì vẫn còn phải tiếp tục… chờ. Ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Anh em gần như đã hết nhuệ khí vì phải chờ đợi và di chuyển liên tục trong suốt hơn 10 năm qua. Nhưng với một TP lớn như Đà Nẵng, hy vọng các cấp chính quyền sẽ nhìn nhận được chỗ đứng của một thiết chế văn hóa quan trọng như Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh để bố trí, tạo điều kiện cho Trung tâm hoạt động một cách danh chính”. 

 Có ngày bão lớn, cả tấm mái bị hất tung khiến cho phòng chứa đồ ướt sũng, hư cả mớ đồ. Bảo quản cỡ nào mà gặp trận mưa như thế thì cũng chịu, có một bộ âm thanh mới mua, anh em phải gửi nhờ nơi khác cho... an toàn.

(Một cán bộ của Trung tâm)

 NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top