Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

NSND Lê Khanh: Sẽ tiếp tục đóng phim nếu được khán giả tin tưởng

Chủ Nhật 02/01/2022 | 15:53 GMT+7

VHO- Nghệ thuật với NSND Lê Khanh không thể gọi là cái nghề, cũng chẳng phải nghiệp, và càng không phải một cuộc dạo chơi để tìm hào quang, tiếng vỗ tay hay lời ca tụng. Mấy mươi năm làm nghề, chị có tất cả những thứ lấp lánh ấy. Để tìm một từ đích xác, với chị, nghệ thuật là hơi thở, là cuộc sống. 

Nhắc đến Lê Khanh là nhắc nhớ hình ảnh nền nã, thanh lịch của người phụ nữ Hà thành. Hình ảnh của chị gắn liền với tà áo dài truyền thống: kín đáo, e ấp mà gợi cảm. Khí chất thanh lịch của người Tràng An còn toát lên ở giọng nói ấm áp, nụ cười tươi và đôi mắt biết nói, như hút hồn người đối diện. Có lẽ bởi nét đẹp đã mang “thương hiệu” ấy, chị từng thừa nhận mình hợp những vai mộc mạc, chân phương như thôn nữ, phụ nữ Hà Nội... và quen dạng vai đào thương, số phận dễ gợi trắc ẩn.

PV: Kể từ Mùa hè chiều thẳng đứng (năm 2000), đã tròn 20 năm chị rời xa màn ảnh rộng. Quãng thời gian dài và sung sức nhất của người nghệ sĩ và đôi khi, là cả một đời làm nghề. 20 năm tưởng chừng lắng lại với những lý do riêng nhưng hóa ra, người nghệ sĩ ấy luôn luôn chuyển động nội tại để tươi mới. Sau 20 năm, khi quay lại, chị khiến công chúng trầm trồ. Một phần vì tò mò. Nhưng phần nhiều, dành sự kính nể bởi nội lực của chị càng thêm phần sắc bén? 

NSND Lê Khanh: Cảm ơn bạn, câu hỏi của bạn khiến tôi lại được hạnh phúc thêm một lần nữa. Ở tuổi 58 tôi vẫn được góp sức vào dòng chảy điện ảnh, khi thắng "Nữ chính xuất sắc" Liên hoan phim Việt Nam. Giải thưởng tựa món quà lớn khiến tôi thực sự bàng hoàng, xúc động, mãi mới bình tĩnh được. Tôi không nghĩ đây là chiến thắng mà cho rằng mình may mắn được ban giám khảo chọn lựa như một gương mặt đại diện. Điều tôi vui nhất là sau 20 năm lại được hòa vào dòng chảy điện ảnh của thế hệ mới, trẻ trung và táo bạo hơn. Là diễn viên thuộc thế hệ đi trước, tôi hạnh phúc khi không bị bỏ quên, gạt ra ngoài guồng quay của nghệ thuật đương đại. Tôi thấy mình như được góp sức vào điện ảnh như trong quá khứ.

PV: Hai năm qua, những người làm điện ảnh vượt qua nhiều thử thách cam go do dịch bệnh, tình hình kinh tế, thiên tai... Từng góp mặt ở nhiều kỳ liên hoan phim với các vai trò khác nhau, chị đánh giá gì về sự kiện năm nay?

NSND Lê Khanh:Trong 20 năm tạm chia tay điện ảnh, tôi nhiều lần ngồi ghế giám khảo, trao giải tại các kỳ liên hoan. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, liên hoan vẫn diễn ra trọn vẹn là một sự đáng ghi nhận. 

PV: Có thông tin: NSND Lê Khanh buộc phải thay đổi hình tượng khác lạ với mái tóc tém. Chị đã quyết đoán cắt mái tóc dài nuôi dưỡng suốt 20 năm qua để hóa thân thành người phụ nữ trung niên có tính cách mạnh mẽ, gai góc Lý Lệ Hà trong “Gái già lắm chiêu V”.Những cuộc đời vương giả? Một vai diễn đã mang may mắn cho NSND Lê Khanh? Để thoát được nhân vật cũ, về vẻ ngoài, chị và ê-kíp đã gặp rất nhiều khó khăn ra sao? 

NSND Lê Khanh:Tôi được mời vào vai Lý Lệ Hà, một vai diễn đầy hào nhoáng, xa hoa, quyền lực hơn hẳn so với vai Thái Tuyết Mai tôi từng đóng ở "Gái già lắm chiêu 3". Tôi thú thật là rất hoang mang, lo lắng kinh khủng cho vai diễn này. Nhiều người có thể nghĩ rằng Lê Khanh đến tuổi này thì sẽ không sợ bất kỳ vai gì nhưng thực tế không phải vậy. Tôi luôn luôn lo sợ và nhất là với Lý Lệ Hà. Thế nhưng, càng sợ, tôi lại càng thích thú, tò mò. Mỗi lần vượt được nỗi sợ, vượt được thử thách lớn thì theo kinh nghiệm của tôi ngoài cảm xúc đầy sảng khoái khi được khám phá, thử sức còn là kết quả của sự để tâm, thận trọng, đầu tư hơn để biến nỗi sợ thành sức mạnh. Còn về khó khăn thì chồng chất. Tất cả làm việc cùng nhau hai ngày liền, một ngày 10 tiếng và một ngày 17 tiếng để tìm kiếm giải pháp tạo hình nhân vật. Ê-kíp cắt 3 bộ tóc giả được làm bằng tóc thật, nhuộm rồi uốn đủ kiểu nhưng vẫn không thể làm cho tôi toát lên thần thái Lý Lệ Hà. Cuối ngày thứ hai trong sự hoang mang, tôi quyết định nói vớiee kip: Hãy sử dụng luôn tóc thật của tôi. Bởi tóc giả thì vẫn khổng thể mang lại sự tự tin như tóc thật được. Sau khi khi tìm ra được kiểu tóc cho Lý Lệ Hà, nhân vật hiện lên chân thật hơn.Khi bị đạo diễn hỏi lý do khóc nhiều lần, khóc từ lúc đọc xong kịch bản, khóc khi cắt mái tóc dài gắn bó 20 năm, tôi cũng khóc cười bất thường lắm. Làm nghệ thuật mà việc khóc cười dễ dàng chứng minh tôi không chai sạn cảm xúc bởi nghề diễn lâu năm của mình. Nghệ sĩ thường dễ cảm xúc hơn so với mọi người, khi vui cũng vui hơn mọi người mà buồn thì cũng buồn nhiều hơn. Đôi lúc, nước mắt không phải nỗi buồn mà đó là niềm vui. Như chuyện mái tóc, mọi người lo lắng, kỳ vọng, thất vọng mãi mà không ra nhưng cuối cùng mọi việc cũng được giải quyết. Nước mắt lúc đó là sự xúc động cộng hưởng với khát vọng làm nghề của tất cả ê-kíp, từ sự thất vọng mệt mỏi cho đến khi thấy thành quả cuối cùng.

PV: Vì sao khán giả chỉ thấy NSND Lê Khanh đóng phim điện ảnh và thsm gia gameshow chứ không quay trở lại truyền hình kể từ vai diễn ấn tượng trong 'Người Hà Nội'?

NSND Lê Khanh:Trước Gái già lắm chiêu 3, tôi có đóng Mẹ ơi, bố đâu rồi. Khi đã quay trở lại tôi liên tục nhận được lời mời nhưng cũng đã bỏ lỡ rất nhiều vai diễn ấn tượng của phim truyền hình. Thế nhưng lâu lâu tôi lại biến mất, biến cũ thành mới, khi thấy gương mặt mình cũ tôi lại đi chơi chỗ khác. Lâu lâu quay lại tôi lại thành gương mặt mới mà nghề diễn luôn luôn cần sự mới mẻ. Tôi muốn mỗi lần trở lại đều khác biệt, không có sự trùng lặp.Một phần tôi không có thời gian, cũng không quen khi làm nhiều thứ cùng một lúc. Có nghĩa khi nhận một phim điện ảnh tôi phải từ chối một bộ phim truyền hình nhiều tập. Thời gian không thể chia làm đôi, dù có tài đến mấy tôi cũng không thể hoá thân cùng một lúc nhiều cuộc đời. Một phần vì sức khoẻ và tôi muốn đầu tư cảm xúc cho một tác phẩm bất diệt, đó là gia đình.

PV: Cho tới lúc này, chị thích nhất giai đoạn làm nghệ thuật nào nhất?

NSND Lê Khanh:Thời nào tôi cũng thấy mình hừng hực, như điên. Ngay như lúc này, sau khi nghỉ hưu, tưởng sẽ nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình để bù đắp lại những tháng năm lăn lộn cho nghệ thuật trước đây thì không, tôi vẫn chạy hết dự án này tới dự án khác.Đến nỗi chồng tôi phải nói vui anh ấy gặp phải bà vợ siêu lừa, trước đây cứ hứa hẹn về hưu sẽ thế này thế kia, cuối cùng về hưu là đi một mạch hết dạy học tới làm phim, tham gia gameshow...

PV: Là nghệ sĩ luôn năng động trong công việc, chị tiếp tục được mời ngồi ghế nóng cuộc thi "Đường đến cầu vồng" do VTV tổ chức nhằm tìm kiếm tài năng trẻ?

NSND Lê Khanh: Đường đến cầu vồng  là cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ uy tín, danh tiếng của VTV (Đài Truyền hình Việt Nam). Qua các năm, nhiều tài năng trẻ ở các lĩnh vực: Diễn viên, người dẫn chương trình, nhà thiết kế thời trang... đã kịp thời được phát hiện, đào tạo và tỏa sáng. Cầu vồng đã trở thành một chương trình đặc sắc, bệ phóng cho các tài năng trẻ. Tôi rất vui khi được đồng hành với cuộc thi này".Sau cuộc thi "Đường đến Cầu vồng 2020 – Tìm kiếm tài năng dẫn chương trình", nhiều gương mặt MC trẻ đã tỏa sáng ở mùa thi này như: Kiên Hoàng, Thu Hoài, Hồ Nguyễn Trọng Nhân, Xuân Nghị…. Năm nay, "Đường tới cầu vồng 2021 – Lĩnh vực diễn viên" sẽ là một sự quay trở lại đầy ấn tượng nhằm tìm kiếm những diễn viên tài năng trẻ, những gương mặt mới cho các bộ phim truyền hình của VTV.

PV: Chị có lẽ là nghệ sĩ phía Bắc hiếm hoi đã sớm "Nam tiến" làm phim và cả sân khấu nữa? Một nghệ sĩ có thể coi là toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp? 

NSND Lê Khanh:Tôi bước chân vào nghệ thuật với vai diễn đầu tiên là một cô thanh niên xung phong khi mới hơn 15 tuổi, nhưng ngay sau vai diễn này thì tôi đầu quân cho Nhà hát Tuổi Trẻ.Khi vào nhà hát thì tôi có hứa với lãnh đạo nhà hát là sẽ toàn tâm cho sân khấu trong 10 năm, không lấy chồng sinh con, không đóng phim và tôi giữ lời hứa. 10 năm đó đã cho tôi những vai diễn lớn trên sân khấu từ Jimeo, Jeanne d’Arc, Đan Thiềm, phu nhân Milford... và trở thành diễn viên chính của nhà hát.Hết 10 năm thì tôi xin đi đóng phim, tôi vào TP.HCM sinh sống, làm phim 5 năm liền, sau đó thì trở đi trở lại giữa hai miền vừa làm phim vừa làm sâu khấu. Những năm 1990, thời hoàng kim của điện ảnh, tôi tham gia cả những bộ phim cách mạng cho đến những bộ phim tâm lý của các hãng phim tư nhân, những bộ phim đáp ứng thị hiếu của số đông công chúng.Tôi cũng tham gia sân khấu của anh Thành Lộc suốt 6 tháng liền vở Âm mưu và tình yêu. Hồi đó tôi, anh Thành Lộc, Hữu Châu, Minh Trí cứ ao ước được diễn cùng nhau, thế là rình cơ hội đóng với nhau trong vở bi kịch cổ điển này.

PV: Lên sóng truyền hình chị cũng không che giấu một số câu chuyện đời thường. Ở đây, có hai luồng ý kiến. Với người trẻ, họ thích thú vì thấy chị gần gũi, chân thật. Một số khán giả lớn tuổi lại nói, Lê Khanh bây giờ không giống Lê Khanh ngày xưa?

NSND Lê Khanh:Vì họ biết ngày xưa của Lê Khanh nên không muốn tôi thay đổi. Khán giả quá yêu quí và quen với tiết tấu phong cách cuộc sống hơi xưa, hơi cũ của tôi. Nhưng những điều rất thật mà tôi chia sẻ lại cần thiết trong khuôn khổ chương trình. Đó cũng chỉ là những sự thật rất ý tứ, không tổn thương ai, gây buồn phiền cho ai. Tôi luôn nói một cách không che đậy rằng: Tôi thích là một người khác hoàn toàn chứ không phải một người như hiện trạng. Những bản tính cha sinh mẹ đẻ là hiện trạng nhưng mình thích những gì không phải là mình. Thí dụ, tôi nói siêu chậm nên hâm mộ người nói siêu nhanh .

PV: Trong các bài phỏng vấn trước đây, chị chủ yếu nói về nghiệp diễn, về gia đình, ít khi chia sẻ những ý kiến động chạm đến ai. Nhưng giờ đã thư thả hơn chị có thể chia sẻ, ở cương vị quản lý, dường như chị quyết liệt hơn?

NSND Lê Khanh:Trước đây tôi chỉ tập trung cho việc diễn, mọi vấn đề ở nhà hát đã có người khác lo hộ. Khi ở cương vị quản lý mình phải để tâm.Để tâm mà không đi đến kết quả như mình mong muốn thì day dứt, xấu hổ, dằn vặt lắm. Tôi thực sự lo ngại vì trông thấy những cái mất mát nhãn tiền, mà không làm gì được.Trong đời sống nghệ thuật, tôi là người quyết liệt, táo bạo. Tôi luôn muốn đương đầu với cái mới, cho dù biết phải hi sinh lớn, phải chấp nhận rủi ro.Những năm 2000, hài trở thành hiện tượng trên sân khấu. Diễn như chơi, kiếm tiền dễ như bỡn.Lúc này tôi đã đóng xong bi kịch cổ điển châu Âu rồi, xong cổ điển truyền thống Việt Nam rồi, tâm lý xã hội xong xuôi, kịch thiếu nhi, người lớn, tất thảy đủ cả. Chỉ còn hài là chưa thử sức thôi.Tôi đã quyết định thử sức với hài. Và dường như quyết định này đã trở thành cú hích giúp tôi được trao tặng danh hiệu NSND, dù trước đó tôi đã đủ năm cống hiến, đủ số huy chương để trao danh hiệu này rồi.

PV: Chị có kế hoạch gì cho mình trong thời gian sắp tới?

NSND Lê Khanh:Tôi lại tiếp tục đóng phim nếu như được khán giả tin tưởng với những vai diễn nhiều thử thách và tất nhiên là phải đợi dịch bệnh được kiểm soát và an toàn hơn tôi sẽ quay lại tiếp tục đóng phim.

Tôi cũng có dự án phim điện ảnh đáng lẽ đã được thực hiện để phục vụ cho Tết nhưng vì Covid-19 nên tất cả phải dừng lại lại hết.

 Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện! 

LÊ THÚY HẰNG (thực hiện).

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top