Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 1,1 triệu ca mắc Covid-19 trong một ngày

VHO- Theo con số thống kê của hãng thông tấn Reuters, Mỹ ngày 10.1 (giờ Mỹ) đã ghi nhận 1,13 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới. Đây là con số cao nhất về số ca mắc mới mỗi ngày được ghi nhận hiện nay trên thế giới. Cùng với đó, sự lây lan của biến chủng Omicron vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại tại quốc gia này.

Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 1,1 triệu ca mắc Covid-19 trong một ngày - Anh 1

Hàng dài người chờ xét nghiệm Covid-19 tại San Diego, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Kỷ lục trước đó ghi nhận vào ngày 3.1 với 1,03 triệu ca mắc mới. Sở dĩ số liệu báo cáo của Mỹ hay cao bất thường vào ngày thứ 2 vì một số bang không công bố số liệu vào cuối tuần dẫn đến số liệu bị dồn ngày hôm sau. Trung bình trong 7 ngày qua, số ca mắc mới đã tăng gấp 3 trong 2 tuần, lên mức hơn 700.000 ca nhiễm mới.

Số bệnh nhân phải nhập viện do Covid-19 cũng đang cao nhất từ trước đến nay. Theo Reuters, hơn 135.000 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Kỷ lục hồi tháng 1 năm ngoái là 132.051 người. Về số ca tử vong, mỗi ngày Mỹ ghi nhận khoảng 1.700 người không qua khỏi

Mặc dù biến thể Omicron được nhận định ít có khả năng gây bệnh nặng hơn nhưng các quan chức y tế vẫn cảnh báo, số lượng ca nhiễm tăng chóng mặt vẫn có thể gây áp lực lớn cho hệ thống bệnh viện. Một số bệnh viện hiện nay đang phải vật lộn với tình trạng thiếu bác sĩ, nhân viên trong khi số ca bệnh tăng nhanh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi mặt đời sống của người dân Mỹ đang bị đảo lộn nghiêm trọng. Các trường học ở một số nơi đã phải đóng cửa do không có giáo viên, cán bộ và tài xế đưa đón. Thành phố Chicago thậm chí còn phải hủy các lớp học từ thứ Tư khi học khu và giáo viên không thống nhất được các biện pháp phòng dịch với nhau.

Thành phố New York đã phải tạm ngừng hoạt động 3 tuyến tàu điện ngầm do nhân viên không đủ điều kiện sức khỏe đi làm. Kế hoạch cho công nhân đi làm trở lại của các văn phòng cũng vì thế phải thay đổi.

Để đối phó với biến thể Omicron, đại diện của Pfizer hôm thứ 2 cho hay, việc phát triển vắc xin đặc hiệu với biến chủng này là thật sự cần thiết. Pfizer hiện đã có kế hoạch ra mắt vắc xin này vào tháng 3. Phía Merck cũng khẳng định thuốc kháng virus đường uống của mình sẽ có tác dụng trước Omicron.

“Chúng tôi rất tự tin rằng thuốc do hãng phát triển sẽ có tác động đến Omicron. Cơ chế hoạt động của thuốc sẽ còn hiệu quả với tất cả những biến thể có khả năng xuất hiện trong tương lai”, Dean Li, Chủ tịch Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Merck nêu rõ trong một cuộc hội nghị.

Thực tế, dữ liệu về tác động của Molnupiravir đối với Omicron chưa có sẵn nhưng thuốc viên đường uống này đã được chứng minh có hiệu quả giảm 30% số ca nhập viện và tử vong. Con số được đưa ra dựa trên kết quả thử nghiệm ở 1.433 bệnh nhân. Nhiều nước trên thế giới cũng đã cấp phép cho thuốc của Merck trong điều trị bệnh nhân Covid-19 như Anh, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Một số quốc gia khác cũng đã và đang đàm phán về thỏa thuận mua Molnupiravir.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc