Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Những người không về nhà đón Tết

Thứ Tư 26/01/2022 | 10:24 GMT+7

VHO- Đối với những người xa quê lên thành phố làm việc, học tập, Tết là dịp sum vầy, đoàn tụ sau những tháng ngày xa nhà. Thế nhưng, dịch bệnh và điều kiện kinh tế đã khiến nhiều sinh viên, lao động tự do tại Hà Nội không thể về quê ăn Tết…

Anh Quàng Văn Bình chia sẻ về những cái Tết xa nhà

Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, khắp các nẻo đường, ngõ phố của Thủ đô dòng người qua lại khá đông đúc khiến bầu không khí đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc mỗi lúc một hối hả hơn. Ai cũng tất bật làm xong mọi công việc, để có thể kịp bắt được những chuyến tàu, chuyến xe sớm nhất về quê sum họp bên gia đình. Đó là niềm mong mỏi của những người con xa xứ… Tuy nhiên hoàn cảnh của nhiều người không cho phép niềm mong mỏi ấy được trọn vẹn!

Trong nỗi khao khát những ngày Tết sum vầy bên gia đình, nhớ bữa cơm tất niên ấm áp, anh Quàng Văn Bình (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) hiện đang làm nghề sửa chữa điện nước trên địa bàn quận Cầu Giấy chia sẻ: “Ngày Tết với mọi người, chứ mình vẫn cứ làm, tranh thủ mấy ngày này, kiếm thêm được đồng nào hay đồng đấy, vì những ngày Tết mọi người đều nghỉ làm hết nên việc rất nhiều, thu nhập cũng khấm khá hơn hẳn so với ngày thường mà thỉnh thoảng còn có khách mừng tuổi nữa”. Nói về khoản thu nhập trong những ngày Tết, anh Bình bảo: “Năm ngoái có những ngày làm được hơn 1 triệu đồng. Số tiền dành dụm được sẽ gửi về cho gia đình để ra Giêng trang trải chi phí học hành cho 3 đứa con nhỏ. Ở lại một vài năm quen rồi, cũng buồn nhưng biết sao, thương con, nhớ con nhưng chỉ hy vọng khi nào đó khấm khá hơn thì sẽ trở về quê không tha hương nữa”.

 Bạn Vàng A Giang làm thêm công việc chạy bàn tại quán ăn trong những ngày cuối năm

Khi được hỏi những người làm công việc như anh Bình sẽ ăn Tết thế nào, giọng anh Bình nghẹn lại, làm gì có Tết nhưng bù lại trong khoảng 10 ngày, nếu chịu khó sẽ thu được một khoản tiền kha khá mà với những lao động tự do như anh vất vả cả tháng cũng không kiếm được. Còn đối với Vàng A Giang, (huyện Sốp Cộp, Sơn La) đang làm bảo vệ tại một trung tâm thương mại trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thì đây là cái Tết thứ ba anh quyết định ở lại thành phố làm việc. “Năm nay em chủ động xin ở lại, phần vì công việc ngày Tết không có người thay thế, lương lại cao gấp đôi, gấp ba ngày thường, chưa kể thưởng. Sau Tết em sẽ về thăm gia đình”. Mấy ngày Tết hầu như công việc của Giang rất nhẹ nhàng, chỉ ngồi trực mở cửa đón khách nhưng cũng đem lại khoản thu nhập hơn 700 ngàn đồng cho một ngày công. Anh trò chuyện với chúng tôi về cái Tết xa gia đình nhẹ bẫng như đó là một phần của cuộc sống. Dù vậy, chốc chốc Giang cũng cố nén tiếng thở dài: “Cứ đi ra đi vào kể cũng buồn anh ạ”.

Trong khi đó, điều dưỡng viên Nguyễn Thanh Thúy (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) chia sẻ, nhà mình có 4 chị em, bố mẹ đều làm nông nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Thương cha mẹ, Thúy luôn tranh thủ tận dụng thời gian để làm thêm giờ tại một cơ sở y tế tư nhân để phụ giúp bố mẹ trang trải chi phí cho các em ăn học. “Những người xa quê như chúng em ngày Tết không được trở về vui vầy với gia đình, người thân quả là điều không dễ dàng… Nếu về thì lại lo lắng không biết có đảm bảo an toàn cho gia đình, người thân hay không bởi tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đó là chưa nói đến những bất tiện với các thủ tục, quy định của từng địa phương và cả rất tốn kém nữa. Nhưng ở lại thì hẳn sẽ vô cùng hụt hẫng, cái cảm giác phải ăn Tết xa nhà là một trải nghiệm buồn mà có lẽ bất cứ ai cũng không hề mong muốn…”

Với những người như anh Bình, anh Giang, và chị Thúy… không phải cứ về bên gia đình dịp Tết mới là điều hạnh phúc nhất, không nhất thiết cái Tết nào cũng là Tết đoàn viên. Tất cả họ đều chọn ăn Tết xa nhà, nhưng trong họ vẫn có niềm vui và hạnh phúc bởi điều họ đang làm là vì cuộc sống của những người thân yêu trong gia đình. 

 VŨ MỪNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top