Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tôn vinh văn hoá Việt Nam ở sự kiện lớn nhất hành tinh

Thứ Năm 03/02/2022 | 11:30 GMT+7

VHO- Trong khi thế giới vẫn đang vật lộn giữa cơn khủng hoảng do Covid-19 gây ra, Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai (UAE) vẫn được tổ chức vô cùng hoành tráng và Việt Nam đĩnh đạc tham dự sự kiện lớn nhất hành tinh, 5 năm mới có một lần này. Có lẽ, không gì tự hào hơn khi tận mắt chứng kiến hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay trên mái vòm lớn nhất thế giới Al Wasl Plaza tại EXPO 2020 Dubai vào Ngày quốc gia Việt Nam 30.12.2021.

Cờ đỏ sao vàng tung bay trên mái vòm lớn nhất thế giới Al Wasl Plaza

Việt Nam tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu

Chúng tôi đã có mặt ở EXPO 2020 Dubai hơn 3 tháng và được cùng đoàn Việt Nam tham dự nhiều chương trình lớn của sự kiện bậc nhất toàn cầu này. Có thể tự hào nói rằng, sự tham gia của Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai đã thể hiện cam kết mạnh mẽ, sự nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam chung tay cùng cộng động quốc tế giải quyết những khó khăn, thách thức, các vấn đề có tính chất toàn cầu. Đồng thời, góp phần kết nối các quốc gia, các dân tộc, các nền văn hóa, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu quốc gia, các giá trị văn hóa, sức sáng tạo, trí tuệ của con người Việt Nam, đưa thêm sắc màu Việt Nam vào bức tranh sinh động của thế giới, đóng góp cho sự thịnh vượng, phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế.

Lần thứ 7 tham gia Triển lãm Thế giới tại EXPO 2020 Dubai lần này, Nhà Triển lãm Việt Nam để lại nhiều ấn tượng, sức hấp dẫn với các khu trưng bày theo chủ đề, phong cách trưng bày gần gũi, đáng nhớ, với nhiều hoạt động tương tác với khách du lịch và khách tham quan. Với diện tích rộng hơn 850m2, Nhà Triển lãm Việt Nam nằm ở khu chủ đề “Cơ hội” và mang thông điệp “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”, chắt lọc những tinh hoa của quá khứ, cùng với sự sáng tạo của thế hệ hôm nay, góp phần kiến tạo tương lai cho ngày mai.

Kể từ khi khai trương đến nay, Nhà Triển lãm Việt Nam thu hút nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, các đoàn lãnh đạo cấp cao các nước, tổ chức quốc tế như Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Thái tử Tiểu quốc Ajmal (thuộc UAE) Sheikh Ammar bin Humaid Bin Rashid, Quốc Vụ khanh Chính phủ UAE Ahmed Ali Al Sayegh, Tổng thư ký Tổ chức Pháp ngữ Louise Mushikiwabo, Bộ trưởng Du lịch Venezuela, Bộ trưởng Công thương Lào, Thứ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, Tổng Thư ký ASEAN, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dubai…

Khi tham quan, làm việc tại Nhà Triển lãm Việt Nam, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, đại diện Chính phủ, Bộ trưởng, lãnh đạo cấp cao các quốc gia, Tổng Đại diện và lãnh đạo các Nhà Triển lãm tại EXPO đã đánh giá rất cao mô hình “Make in Viet Nam”. Qua mô hình này, quảng bá các sản phẩm được sáng tạo, sản xuất hoàn toàn do người Việt Nam và tại Việt Nam, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát huy trí tuệ, sức mạnh con người Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng bền vững, thịnh vượng. Một số quốc gia đã khẳng định đây là kinh nghiệm quý báu và sẽ nghiên cứu để xây dựng, phát triển các chương trình có tính chất, giá trị tương tự.

Chúng tôi đã vô cùng xúc động khi tới thăm Nhà Triển lãm Việt Nam và chứng kiến Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio đã dành nhiều thời gian tại khu 10 màn hình TV giới thiệu 10 điều bạn cần biết về Việt Nam. Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ khi thấy hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tổng thống Sierra Leone cũng ấn tượng trước bức tường tre trưng bày các búp bê thủ công mặc trang phục dân tộc truyền thống của Việt Nam và khu trưng bày hai bức tượng được phục chế nhờ công nghệ 3D. Rời Nhà Triển lãm Việt Nam, Tổng thống Sierra Leone hết lời khen ngợi: “Việt Nam rất đẹp”. Ông cho biết, rất mong có cơ hội được ghé thăm Việt Nam.

 Biểu diễn thời trang và nghệ thuật ngoài trời tại sự kiện Ngày Quốc gia Việt Nam

Cơ hội “vàng” giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Cũng trong khuôn khổ EXPO 2020 Dubai, NSƯT Lệ Giang lần đầu tiên đã đưa đàn bầu Việt Nam hòa tấu cùng ban nhạc truyền thống Trung Đông và nam ca sĩ nổi tiếng khu vực Aseel Abu Baker, trong chương trình nghệ thuật “Đêm nhạc Jalsat” tại sân khấu ngoài trời Jubilee rộng hơn 2.000 chỗ ngồi của EXPO 2020. “Đêm nhạc Jalsat” là một trong những sự kiện quan trọng nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông và người dân quốc tế với mong muốn giới thiệu một phần di sản âm nhạc các nước Ả rập cũng như đem lại cho người xem một trải nghiệm độc nhất vô nhị khi đưa các nhạc cụ dân tộc của một số quốc gia trên thế giới cùng trình diễn với ban nhạc truyền thống Trung Đông và các nghệ sĩ tên tuổi trong khu vực. Chia sẻ về vinh dự khi tham dự sự kiện lớn này, NSƯT Lệ Giang cho hay: “Tôi rất cảm kích khi được Ban tổ chức chào đón nồng nhiệt, các nghệ sĩ thân thiện, ấm áp và đặc biệt là được trình diễn và “phiêu” cùng ca sĩ nổi tiếng Aseel Abu Baker. Sử dụng những nhạc cụ tiêu biểu của mỗi dân tộc, chúng tôi đã cùng hoà tấu nên giai điệu bạn bè, những thanh âm của tình hữu nghị, kết nối và đến gần nhau hơn".

Đặc biệt, sự kiện Ngày Quốc gia Việt Nam diễn ra vào những ngày cuối năm 2021 (30.12) thực sự đã để lại dấu ấn sâu đậm với toàn thế giới khi Việt Nam đang trở thành tâm điểm của EXPO 2020 Dubai. Với hàng loạt hoạt động như Lễ Thượng cờ Việt Nam trên Quảng trường Trung tâm Al Wasl, diễu hành, chiếu lá cờ Việt Nam trên bề mặt mái vòm của Al Wasl Plaza, quảng trường mái vòm lớn nhất thế giới, biểu diễn thời trang và nghệ thuật ngoài trời, sự kiện giới thiệu kinh doanh và xúc tiến thương mại trong nước dành cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp và Tuần phim Việt Nam..., hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hiện ra vô cùng tươi đẹp. Hai tiếng Việt Nam không ngừng vang lên trong tim chúng tôi, những thành viên đoàn Việt Nam đang tham dự EXPO 2020 Dubai, hãnh diện và đầy tự hào. Những gì diễn ra có thể chứng minh, Việt Nam đang không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng gia tăng hợp tác, đầu tư với thế giới và chúng ta tự tin giới thiệu với bạn bè quốc tế các giá trị tinh hoa truyền thống.

Trong đó, tiêu điểm của Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai chính là Chương trình thời trang, nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”.  Chương trình có sự tham gia trình diễn hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam…, Đoàn nghệ nhân Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Thế giới có thể cảm nhận, nhìn ngắm một đất nước Việt Nam rực rỡ sắc màu với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, lịch sử lâu đời, các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc được hình thành, đúc kết qua các giai đoạn lịch sử sẽ tiếp tục được quan tâm bảo tồn và phát huy. Đồng thời, bạn bè quốc tế cũng biết đến Việt Nam trong thời đại mới với nhiều thành tựu đạt được về kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy thương mại, du lịch, đầu tư trong những năm tới.

QUỐC ANH (từ Dubai, UAE)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top