Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đón giao thừa sớm ở Paris

Thứ Hai 31/01/2022 | 20:44 GMT+7

VHO- Giao thừa ở Pháp, người xa xứ không chọn được ngày. Thường cộng đồng hay tổ chức vào Chủ nhật, vì tất cả đều vẫn phải đi làm. Tuy nhiên người Việt theo tín ngưỡng cổ truyền thường xin nghỉ ngày mùng một để lấy hên cả năm.

Năm nay, Chủ nhật đẹp trời ở Paris may mắn đúng trước giao thừa một ngày. Nhiều người Việt nhân thể đưa gia đình đi thăm Tết ở khu quận 13 nơi quần tụ châu Á đông nhất châu Âu. Đường phố treo đèn lồng đỏ rực, ngay sảnh vào khu chợ Tang Frère, trang trí lỗng lẫy một cây đào hoành tráng bằng ni long. Thường người Pháp vẫn hay gọi năm mới Tàu. Nhưng sau nhiều lần, hội người Việt tích cực đấu tranh, nên tòa thị chính quận 13 và nhiều nơi đã đổi là năm mới châu Á, hay năm mới âm lịch, năm mới theo tuần trăng…

Người Việt thường số lượng ít vốn rụt rè ít tham gia các hoạt động cộng đồng. Nhiều khi đi vào khu châu Á xem lễ Tết, người Việt xa xứ chút chạnh lòng vì thấy toàn chữ Trung. Giờ đây trong những đợt diễn hành các đoàn xe cộng đồng châu Á đã xuất hiện những biểu ngữ CHÚC MỪNG NĂM MỚI bằng tiếng Việt. Cảm ơn cửa hàng Thanh Bình đã đứng ra đại diện cộng đồng Việt có mặt tham gia đón Tết châu Á và khẳng định sức mạnh của một cộng đồng đang hòa đồng cùng những người Pháp chứng minh sự đa dạng văn hóa trên đất Pháp.

Hai năm nay do Covid-19, các tổ chức văn hóa, diễu hành ngày lễ bị tạm dừng. Năm nay, hầu như toàn bộ người Pháp đã tiêm ngừa dịch. Tòa thị chính đã cho phép mở lại hoạt động văn hóa. Chợ Thanh Bình được coi là chợ Việt Nam có mặt đầu tiên ở Paris khi hai nước Pháp Việt ký quan hệ ngoại giao. Từ một cửa hàng nhỏ bé ở quận 5, chọ Thanh Bình đã mở rộng ra khu Ivry giáp biên giới quận 13 để có không gian rộng lớn.

Người xa xứ không được đón Tết đúng ngày. Tủi thân, không khí quê hương không có. Trời vẫn lạnh. Năm nay giao thừa lệnh một ngày (rơi vào ngày Chủ nhật). Hiểu được nỗi lòng người Việt, chợ Thanh Bình đã tổ chức múa lân đón giao thừa. Trời như phù hộ, nắng chan hòa. Trẻ em theo cha mẹ đến xem đông nghịt. Đoàn múa lân vui nhộn với 10 chú Lân khủng đủ màu sắc, với con rồng xanh nhảy múa… Để có được ngày vui chung này, hội thể thao Lion phải tập luyện nhiều. Họ là những lớp trẻ lớn lên ở Pháp, và tích cực tham gia cộng đồng châu Á. Họ không phải là những đội chuyên nghiệp. Tất cả chỉ vì đam mê thể thao và nghệ thuật truyền thống châu Á. Họ đã tranh thủ những ngày cuối tuần, hay buổi tối để tập luyện bài bản theo tiếng trống và nhảy lên đớp hoa quả treo trên cao, trèo cọc, nhẩy nhót trên cột trụ…

Buổi biểu diễn vui nhộn và tinh nghịch thu hút lớp khán giả nhí. Mồ hôi chảy ròng ròng trên trán các nghệ sĩ nghiệp dư. Sau đó những tràng pháo đốt vang trời. Khói tỏa mịt mù gợi nhớ cảnh Tết quê xa xưa thời nghèo nhưng chưa có lệnh cấm đốt pháo. Tôi nhớ trên ban công tầng hai Hà Nội, cha tôi đốt pháo đón giao thừa. Cụ không mê tín, nhưng tôn trọng phong tục tín ngưỡng dân gian. Cụ giải thích không phải nhà ai cũng có điều kiện mua pháo đốt. Thực ra đốt pháo rất lãng phí. Nhưng cả khu dân cư, đều muốn nghe tiếng Pháo, mình có điều kiện thì thay mặt cả khu đốt một bánh pháo không phải đuổi tà nhưng thực chất để báo Tết về, chúc mọi người bình an hạnh phúc…

Đến khu chợ Thanh Bình, được hưởng không khí đón Tết ở Việt Nam. Những biển quảng cáo thấy mát lòng người Việt: “Gạo tám thơm mới về, nước mắm mộc nhĩ, bánh chưng xanh, mứt…” Trước kia toàn chỉ bán gạo thơm Thái Lan, nay Việt Nam đã sản xuất ra gạo tám thơm-một giống gạo ngon tưởng đã mất do chiến tranh. Gạo Việt nay không chỉ xuất khẩu nhiều nhất nhì thế giới mà còn từng đoạt huy chương vàng thế giới về chất lượng. Mừng cho Việt Nam. Những cặp vợ chồng Tây-Việt vui vẻ hãnh diện cùng con cái khi đến Thanh Bình. Những đứa trẻ Việt, lai Việt cười hạnh phúc rang rỡ. Những nàng dâu, chàng rể Tây cũng cảm thấy vui và tự hào khi tắm mình trong không khí Tết Việt giữa Paris. Nhiều người khát khao hết cô vid để trở về thăm quê hương.

Những chú Lân nhảy múa như vẫy chào khách hay đến thăm châu Á, Việt Nam vào dịp năm mới bạn sẽ tận hưởng một không khí Tết thực sự hấp dẫn và quyến rũ. Nghe báo chí thông báo đường bay Pháp Việt sắp được hoạt động trở lại. Ai cũng mong lắm để trở về thăm quê hương.

TRẦN THU DUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top