Brazil phát hiện ca nhiễm biến thể 'Omicron tàng hình'

VHO- Các chuyên gia dịch tễ Brazil xác nhận đã phát hiện 5 trường hợp nhiễm dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, còn gọi là “Omicron tàng hình.”

Brazil phat hien ca nhiem bien the 'Omicron tang hinh' hinh anh 1

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 tại Recife, Brazil, ngày 30.1.2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 6.2, các chuyên gia dịch tễ Brazil xác nhận đã phát hiện 5 trường hợp nhiễm dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, còn gọi là “Omicron tàng hình.”

Nhật báo Gazeta do Povo cho biết 2 trong số các trường hợp nói trên được phát hiện tại thành phố Sao Paolo và 2 ca ở Rio de Janeiro cùng một người ở Santa Catarina.

Dữ liệu từ mạng lưới giám sát bộ gene của Brazil thuộc Quỹ Oswaldo Cruz cho biết ca nhiễm biến thể phụ BA.2 có thể đã xuất hiện tại Sao Paolo từ tháng 12/2021, trong khi mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng ở Rio de Janeiro từ đầu năm nay.

Biến thể BA.2 được cho là có khả năng “tàng hình” tốt hơn so với biến thể Omicron gốc vì có những đặc điểm di truyền đặc biệt khiến nó khó bị theo dõi.

Một số nhà khoa học lo ngại rằng BA.2 cũng có thể dễ lây lan hơn.

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều điều chưa rõ về biến thể này, trong đó có câu hỏi liệu nó có né tránh vaccine tốt hơn hay gây bệnh nặng hơn hay không.

Với sự xuất hiện của biến thể mới, các nhà khoa học đã phân chia biến thể Omicron (B.1.1.529) thành 2 dòng gồm BA.1 là phiên bản gốc và BA.2 là phiên bản mới.

Theo các kết quả nghiên cứu gần đây, BA.2 có khả năng lây lan gấp 1,5 lần so với phiên bản BA.1.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc