Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Ngư dân vui mừng đón nhận "lộc biển" đầu năm

Thứ Ba 08/02/2022 | 21:00 GMT+7

VHO- Những ngày này, nhiều tàu vươn khơi đánh bắt cá xa bờ trong dịp Tết Nguyễn đán Nhâm Dần ở Khánh Hòa đã cập cảng Hòn Rớ, cá tôm đầy ắp khoang tàu. Với ngư dân vùng biển, đây được xem là “lộc biển” đầu năm, báo hiệu một năm mới thuận lợi, đủ đầy cho một hành trình tươi đẹp.

Những chuyến tàu cập cảng và cá lập tức được vận chuyển lên bờ

 

Từ sáng sớm những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, chúng tôi đến cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chứng kiến sự đông đúc, nhộn nhịp người bán, kẻ mua, những con tàu nối đuôi nhau cập cảng mang theo những khoang đầy ắp hải sản: cá ngừ, cá thu, tôm cua. Ngư dân Trần Ngọc Nam, cho biết: Tàu của gia đình anh ra khơi đánh bắt cá xuyên Tết trên biển hơn nửa tháng nay và đã vào bờ cập cảng Hòn Rớ ngày 7-2 (mừng 7 Tết Nhâm Dần). Năm nay, thời tiết nắng ấm, lượng cá đánh bắt được rất lớn nên ngư dân ai nấy đều rất phấn khởi. Những ngày sau Tết, nhu cầu tiêu thụ hải sản cũng tăng cao, nên thuyền vào đến đâu là thương lái đến thu mua hết đến đó, giá hải sản cũng tăng nên thu nhập của ngư ổn định. Sau 20 ngày lênh đênh đánh bắt cá trên biển và đã cập bờ an toàn, ngư dân Huỳnh Phi Hùng, cho biết: Ra khơi và bám các ngư trường đánh cá ngày Tết là những ngày tháng đáng nhớ nhất và thật nhiều kỷ niệm. Trên tàu của chúng tôi có hơn 10 người (thợ đánh cá và người phục vụ hậu cần) đều đoàn kết động viên nhau sau ngày đánh bắt thắng lợi sẽ vào đất liền đón Tết muộn cùng gia đình. Đúng như dự định ngày 7-2, tàu đánh bắt chúng tôi đã cập cảng Hòn Rớ, khoang chứa đầy hơn 2 tấn cá các loại. Sau khi bán và trừ chi phí ra khơi mỗi người cũng có hơn 7 triệu đồng để trang trải cho gia đình.

Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ tiếp tục cập cảng Hòn Rớ khoang chứa đầy “lộc biển”, là những sản vật cá tôm từ khơi xa vào đất liền. Thương lái khắp nơi cũng kéo về đây thu mua, vận chuyển đi tiêu thụ trong và ngoài  tỉnh. Làm nghề buôn bán cá biển nhiều năm nay tại cảng Hòn Rớ, chị Nguyễn Thị Bích thổ lộ: Sau những ngày đón Tết Nhâm Dần, những mẻ cá tươi rói vừa đánh từ các ngư trường lớn về thế này rất được người mua chờ đón. Hàng loạt nhà hàng lớn ở Khánh Hòa, và các tỉnh lân cận liên tục điện thoại đặt hàng. Sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, đến nay, giá hải sản đang bắt đầu tăng trở lại, lượng tiêu thụ cũng tăng lên thương lái chúng tôi rất phấn khởi.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ, cho biết: Cảng Hòn Rớ là cảng cá lớn của khu vực, xung quanh cảng có tới hàng nghìn ngư dân hành nghề và sinh sống bằng nghề đánh bắt cá. Trong vùng biển này cũng có tới trên 700 tàu cá công xuất lớn chuyên đánh bắt xa bờ. Trong dịp trước Tết rất nhiều ngư dân có tàu lớn đã ra khơi đánh bắt cá xuyên Tết trên biển. Hiện một số tàu cá đã vào bờ. Do năm nay, thời tiết đẹp nên nhiều tàu cá ra khơi đã “trúng lớn” tàu vào bờ đầy ắp cá tôm. Đặc biệt, năm nay nhiều tàu cá ra khơi câu cá ngừ đại dương trúng đậm vì hàng vào bờ có giá cao, sức mua lớn nên “cháy hàng” không có để tiêu thụ. Riêng một số hải sản như cá ngừ sọc dưa, cá ngừ thu sau một thời gian rớt giá do dịch Covid-19 thì nay đã tăng trở lại với mức giá bình ổn 50.000/kg.

 

Nhiều con cá rất lớn được xẻ ra và mang đi tiêu thụ

 

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, sản lượng hản sản do ngư dân đánh bắt và cập cảng Hòn Rớ trong năm 2021 là vào khoảng trên 120.000 tấn. Chỉ tính từ mùng 1 Tết đến nay (7 Tết) cho trên 43 chuyến tàu cập cảng Hòn Rớ. Một số tàu cá vào bờ thì có thương lái đến thu mua rất nhanh, nên ngư dân rất phấn khởi. Công tác quản lý tại cảng cũng được chú trọng, đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân ra khơi và vào bờ.

Để kịp thời động viên bà con ngư dân, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đến chúc Tết và dự lễ ra quân đầu xuân thi đua lao động sản xuất tại Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang) và ngư dân khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá tại Cảng cá Hòn Rớ. Ông Đinh Văn Thiệu khẳng định: Khánh Hòa xác định kinh tế biển là một trong những mũi nhọn đặc biệt quan trọng, nhất là lĩnh vực đánh bắt thủy hải sản. Việc phát triển nghề đánh bắt thủy sản không chỉ cho thu nhập cao, đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại buổi gặp mặt ông Đinh Văn Thiệu chúc bà con ngư dân năm 2022 đánh bắt thủy hải sản bội thu. Cũng tại buổi làm việc với UBND tỉnh,  lãnh đạo cảng cá Hòn Rớ đã báo cáo sơ bộ tình hình hoạt động của cảng trong năm 2021, một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, nhất là việc chuẩn bị các công việc cần thiết để tiếp đón đoàn công tác của Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đến Khánh Hòa, đến Cảng cá Hòn Rớ để kiểm tra, xem xét khả năng gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản.

Nhiều ngư dân cũng bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả của tỉnh đã đạt được trong năm qua. Các ngư dân cam kết trong năm 2022 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc vươn khơi bám biển, chấp hành tốt các quy định của nhà nước về ngư trường, phương tiện đánh bắt.

 

Nhiều thương lái đến cảng Hòn Rớ thu mua cá

 

Những chuyến tàu đầy ắp cá tôm từ khơi xa vẫn tiếp tục cập cảng Hòn Rớ mang theo “lộc biển” đầu Xuân. Cuộc sống người dân, đặc biệt là ngư dân nơi đây đang đổi thay từng ngày từ những món qua của biển mang lại. Từng đợt gió mát từ khơi xa thổi vào mang theo hương vị mặn mòi của biển, cuộc sống no đủ và ước vọng vươn khơi của ngư dân tạo nên nếp sống văn hóa muôn đời cho vùng quê ven  biển nơi đây.

XUÂN HƯỚNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top