Thủ tướng: Tôi gọi họ là những “cô gái kim cương”

VHO-Trở về sau kỳ tích giành vé vào Vòng chung kết FIFA World Cup 2023, niềm vui của các tuyển thủ nữ Việt Nam được nhân lên gấp bội với sự đón tiếp nồng nhiệt của người hâm mộ tại sân bay Nội Bài vào sáng 10.2 và đặc biệt được người đứng đầu Chính phủ gặp mặt vào chiều cùng ngày tại Hà Nội.

 Buổi gặp mặt diễn ra trong không thân mật và ấm áp. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương...

Món quà đầu năm mới

Trong khán phòng đầy ắp tình cảm, Thủ tướng cho biết, ông rất vui mừng được đón đội tuyển nữ trở về trong không khí đón Xuân Nhâm Dần, kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thủ tướng: Tôi gọi họ là những “cô gái kim cương” - Anh 1

Thủ  tướng  Phạm  Minh  Chính  trao  Huân  chương  Lao  động  hạng  Nhất  cho  đội  tuyển  nữ  và  HLV  Mai  Đức  Chung

“Mọi người vẫn gọi các cầu thủ bóng đã nữ là “những cô gái vàng của thể thao Việt Nam” khi đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế trong thời gian vừa qua. Nhưng đó là những thành tích ở tầm khu vực. Với những thành tích, sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc để lần đầu tiên trong lịch sử đội tuyển bóng đá nữ quốc gia của chúng ta giành được quyền tham dự World Cup 2023, tôi muốn gọi là những “cô gái kim cương” và “huấn luyện viên kim cương” của thể thao Việt Nam đã thể hiện tài năng, trí tuệ, phẩm chất, ý chí, bản lĩnh của người Việt Nam. Những ngày đầu xuân này, chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam và nữ được ví như món quà lì xì may mắn đầu năm mới, lan tỏa năng lượng tích cực đến người hâm mộ cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng: Tôi gọi họ là những “cô gái kim cương” - Anh 2

Bóng  và  áo  thi  đấu là món quà mà đội  tuyển  nữ  tặng  cho  Thủ tướng

Thủ tướng cũng chia sẻ lý do vì sao lại gọi là những “cô gái kim cương” của thể thao Việt Nam. Đó là do chúng ta thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà các em đã trải qua để cống hiến cho nền bóng đá nữ nước nhà. “Tôi muốn nhấn mạnh tới cả hành trình từ lúc đến với bóng đá đến thực tế cuộc sống của những vận động viên giải nghệ. Thật sự chúng ta cần suy nghĩ. Khó khăn đầu tiên là các em phải vượt qua được định kiến vì sự nghiệp “quần đùi, áo số” thông thường chỉ dành cho nam giới và những rủi ro nghề nghiệp các em phải đối mặt. Tôi biết nhiều em có mặt ở đây hôm nay đã rất khó khăn để thuyết phục được cha mẹ, khó khăn vượt qua định kiến của xã hội về phụ nữ đá bóng. Chưa kể thời gian tập luyện, xa nhà cũng là bất tiện lớn. Nếu không có bản lĩnh, sự đam mê cháy bỏng chắc chắn các em đã không thể tham gia được. Khía cạnh thứ hai tôi muốn đề cập là khi chọn bóng đá là nghề nghiệp, các em phải đối mặt với vất vả của cuộc sống khi đồng lương còn eo hẹp, thậm chí không đủ trang trải cuộc sống. Lương cơ bản các em nhận được khoảng 5 triệu/tháng, có khi còn thấp hơn. Vì vậy, nhiều em đã phải làm thêm nghề phụ để kiếm sống, để theo đuổi đam mê như bán hàng online, làm nông nghiệp… Thực tế trăn trở nữa là khi các em giải nghệ, không phải ai cũng may mắn có được cuộc sống, nghề nghiệp với thu nhập ổn định. Nhiều em cống hiến cả tuổi trẻ cho bóng đá, sau trở về cuộc sống đời thường vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do không có việc làm, thu nhập bấp bênh như bán hàng, làm ruộng, kinh doanh nhỏ lẻ. Trong thực tế, bóng đá nữ dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế. Hành trình từ khi đến với bóng đá đến khi giải nghệ, thu nhập để trang trải cuộc sống của các em là điều tất cả chúng ta đều trăn trở, suy nghĩ về sự cống hiến, quan tâm và chế độ đãi ngộ với các em”, Thủ tướng nêu lên thực tế đầy trăn trở.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Thủ tướng cũng cho biết, ông ngưỡng mộ và đánh giá cao khi nhìn lại những gì các em phải đối mặt và thành tích các em đạt được. Các em đã thi đấu với hoàn cảnh đặc biệt, thời điểm đặc biệt trước các đối thủ lớn. “Tôi biết có những cầu thủ đã khóc khi Tết không được đoàn tụ gia đình. Tôi biết, các em ước mong từng ngày về nước là để được gặp mẹ cha…Và hoàn cảnh trớ trêu khác nữa là đúng vào thời điểm chuẩn bị thi đấu đa số các thành viên đội tuyển bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên gặp nhiều khó khăn do sức khỏe chưa kịp hồi phục. Hơn thế nữa, các em phải luyện tập thi đấu với áp lực cao trong thời tiết nắng nóng. 

Thủ tướng: Tôi gọi họ là những “cô gái kim cương” - Anh 3

Phó  Thủ  tướng  Vũ  Đức  Đam  trao  Huân  chương  Lao  động  cho  các  cá  nhân

‘‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, các em đã vượt qua tất cả để mang vinh quang cho Tổ quốc, mang niềm vui, sự ngưỡng mộ của người hâm mộ. Hình ảnh những cô gái bé nhỏ, ướt đẫm mồ hôi, chạy mải miết trên sân cỏ rộng lớn để thi đấu với các đối thủ cao lớn, có kinh nghiệm hơn vẫn in đậm trong mỗi chúng ta. Khi chúng ta xem trận đấu, chúng ta thấu hiểu sự vất vả  nhưng chúng ta vẫn chiến thắng bên cạnh đối thủ mạnh hơn hẳn, thể hiện ý chí, bản lĩnh phẩm chất, tài năng của người Việt Nam là ở đó”, lời chia sẻ đầy xúc động của Thủ tướng tiếp tục nhận được những tràng pháo tay không ngớt.  

Thủ tướng: Tôi gọi họ là những “cô gái kim cương” - Anh 4

Bộ  trưởng  Bộ  VHTTDL  Nguyễn  Văn  Hùng  trao  Bằng  khen  của  Thủ  tướng Chính  phủ cho các  cá  nhân

Thủ tướng cũng đánh gía, kết quả này phản ánh bước tiến vững chắc của bóng đá nữ Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang là đội vô địch SEA Games nhiều nhất ở khu vực. Để có được những “trái ngọt” đó, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, của Ban huấn luyện; của Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ VHTTDL, của các cán bộ, bác sỹ, y tá, của gia đình, người thân, các câu lạc bộ nơi cầu thủ thi đấu, của sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp và sự cổ vũ, cảm thông của người hâm mộ. Thủ tướng cũng cho biết, ông chia sẻ những điều này để muốn nói lên thông điệp rằng chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ. Thủ tướng giao Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính, Liên đoàn bóng đá Việt Nam, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện để bóng đá nữ phát triển.

Thủ tướng chúc đội tuyển nữ bảo vệ được ngôi hậu tại SEA Games 31 và nhắc nhở đội tuyển không ngủ quên trên vòng nguyệt quế, để tiếp tục thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất của người Việt Nam, tiếp tục làm nên chiến thắng, xứng với danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

Muốn dành thời gian nhiều hơn để đội tuyển nữ chia sẻ, trong phần phát biểu ngắn gọn của mình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong những năm qua, thể thao Việt Nam đã luôn được đón nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Và chính nhờ sự quan tâm đó nên thể thao Việt Nam nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng đã đạt nhiều thành tích quan trọng. Đặc biệt trong nhiệm kỳ mới, Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng, dù bận rộn việc nước nhưng luôn dành nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ thể thao nói chung và các đội tuyển bóng đá nói riêng. Bộ trưởng cũng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL đã tiến hành tổng kết Chiến lược thể thao đến năm 2020 để xây dựng Chiến lược mới, nhằm tạo bước phát triển mới cho TDTT, trong đó có thể thao thành tích cao.

Thủ tướng: Tôi gọi họ là những “cô gái kim cương” - Anh 5

Bộ  trưởng  Nguyễn  Văn Hùng  và đội tuyển nữ

Thay mặt Bộ VHTTDL và những người làm thể thao trong cả nước, Bộ trưởng đã cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng vì chỉ trong chưa đầy 10 tháng dù bận trăm công, ngàn việc nhưng Thủ tướng đã có 2 lần gặp, một là với Đoàn thể thao Việt Nam trước khi lên đường sang Olympic và hai là gặp đội tuyển bóng đá nữ. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo ngành thể thao quyết tâm, nỗ lực hơn để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ.

Tại buổi lễ, HLV Mai Đức Chung cũng đã chia sẻ với Thủ tướng những khó khăn, vất vả của đội nữ, nhất là khi già nửa số thành viên trong đội dương tính với Covid-19 tại Tây Ban Nha và chỉ đủ lực lượng khi đã sát ngày thi đấu. Tuy nhiên được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, toàn đội đã phát huy tinh thần, ý chí Việt Nam để vượt qua khó khăn và giành chiến thắng. HLV Mai Đức Chung cũng khẳng định, toàn đội sẽ không ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà sẽ ngay lập tức “rơi xuống đất”, để tiếp tục tập luyện, thi đấu cho các mục tiêu sắp tới mà trước mắt là SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà.

Trên sân cỏ thì dũng mãnh nhưng đội trưởng Huỳnh Như không giấu nổi sự xúc động khi được chia sẻ với Thủ tướng: “Trong thời gian đội mắc Covid, chúng em đã nhận được sự quan tâm của ban huấn luyện, chăm sóc chúng em như người thân trong gia đình. Thực sự đội tuyển nữ là một gia đình”, Hùynh Như nghẹn lời và hứa sẽ tiếp tục tập luyện, thi đấu, cống hiến hết mình, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và các cá nhân xuất sắc của đội tuyển nữ. Đội tuyển nữ cũng nhận được nhiều khoản tiền thưởng được huy động từ nguồn xã hội hoá.

THU SÂM; ảnh: TRẦN THANH HẢI

Ý kiến bạn đọc