Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình đầu năm 2022: Đề tài xưa và nông thôn “chiếm sóng”

Thứ Sáu 11/02/2022 | 11:06 GMT+7

VHO- Mở đầu năm 2022 là những phim truyền hình đề tài nông thôn như Lối về miền hoa hay phim xưa như Hồng nhan, Duyên kiếp, Nghĩa nặng hơn tình… hứa hẹn đem tới cho khán giả những món ăn tinh thần giản dị, thuần Việt mà vẫn cuốn hút.

 Lối về miền hoa”, phim đề tài nông thôn lên sóng từ 7.2 trên VTV3

Sức hút phim đề tài nông thôn

VTV mở đầu năm 2022 bằng Lối về miền hoa của đạo diễn Vũ Minh Trí, lên sóng VTV3 tối 7.2. Không khai thác nhiều yếu tố kịch tính, lắt léo, Lối về miền hoa khai thác đời sống nông thôn, đi vào xây dựng bức tranh đời sống dung dị, chân thực, vốn là “màu sắc phim” sở trường của đạo diễn Vũ Minh Trí - người luôn tạo ra được sự duyên dáng ở những điều bình thường nhất. Ở Lối về miền hoa, tuổi trẻ của các nhân vật sẽ thực sự “thanh xuân” với đủ thứ gia vị ngọt ngào lẫn cay đắng; vị của sự bồng bột, của nuối tiếc; vị của tình yêu đầu tựa mật ngọt; vị của sự thất bại mà chẳng sờn lòng; vị điên cuồng mà phấn chấn… Ngoài câu chuyện lập nghiệp, chuyện tình yêu, tình cảm gia đình cũng được khai thác thú vị khéo léo trong phim.

Lối về miền hoa với dàn diễn viên trẻ, nhiều gương mặt mới, hứa hẹn là một món ăn lạ vị làm đa dạng sắc màu cho các bộ phim ở khung giờ vàng hiện nay. “Một bộ phim tràn đầy cảm xúc, nơi mà người trẻ nhìn thấy mình trong đó để trưởng thành và chiêm nghiệm, người già soi lại rồi hoài niệm”, theo chia sẻ của ê kíp sản xuất.

Thực tế, những bộ phim đề tài nông thôn thời gian qua vẫn có sức hút mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khán giả như: Mùa xuân ở lại, Thương con cá rô đồng, Cô gái nhà người ta, Mùa hoa tìm lại, Phố trong làng… Trong đó, Mùa xuân ở lại do NSƯT Nguyễn Danh Dũng đạo diễn, vẽ nên bức tranh nông thôn miền núi phía Bắc hoang sơ mà đặc sắc. Ở đó có đồng bào dân tộc khao khát đổi mới, có những người miền xuôi lên miền ngược xây dựng cuộc sống. Thương con cá rô đồng của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đề cao sự lạc quan, nghị lực tìm ra hướng đi tốt đẹp trong cuộc sống trước khó khăn, nghịch cảnh ở miền quê. Hay Cô gái nhà người ta, Mùa hoa tìm lại khai thác chuyện lập nghiệp, tình yêu của những người trẻ sau khi học tập ở thành phố muốn về quê sinh sống, phát triển kinh tế quê hương…

Phim Phố trong làng của đạo diễn Mai Hiền cũng được chú ý bởi xoay quanh chuyện các chiến sĩ công an xã với những va chạm, khác biệt về phong tục tập quán, “đất lề quê thói” cũng như quan hệ về dòng họ… cũng chính là những vấn đề rất gần gũi ở nông thôn hiện đại.

Hay như Thanh Hương chia sẻ, nữ diễn viên bất ngờ trước phản hồi tích cực của khán giả cho phim Mùa hoa tìm lại. “Sau hàng loạt drama tình yêu, hôn nhân, gia đình, bộ phim Mùa hoa tìm lại nhẹ nhàng, dung dị đã trở thành “món ngon” đối với khán giả. Tôi thấy bất ngờ và trân trọng tình cảm khán giả dành cho cặp đôi Đồng - Lệ nói riêng và bộ phim nói chung”, Thanh Hương tâm sự.

 “Hồng nhan” của nữ hoàng phim xưa Quỳnh Lam lên sóng từ 5.2

“Phim xưa” chinh phục khán giả

Nếu như VTV thu hút chú ý với phim đề tài nông thôn thì khán giả truyền hình phía Nam lại yêu thích “phim xưa”. Đầu năm 2022, kênh SCTV14 “mở màn” với Hồng nhan do “nữ hoàng phim xưa” Quỳnh Lam đóng chính. Đây là bộ phim thấm đẫm nước mắt về thân phận bi thảm của người phụ nữ. Nhân vật chính trong phim là Lành, cô gái xinh đẹp hiền lành từ quê nghèo lên thành phố kiếm tiền chữa trị cho cha. Không may cô bị lừa và bị bán vào phòng trà Lệ Hồng, cuộc đời Lành trải qua nhiều sóng gió... Cùng Quỳnh Lam, bộ phim quy tụ dàn diễn viên quen thuộc như Thanh Thức, Đàm Phương Linh, Đoàn Minh Tài, Công Ninh…

Cùng với đó, ngay trong những ngày đầu năm 2022, hàng loạt dự án phim lấy bối cảnh xưa tiếp tục được triển khai. Đạo diễn Hồ Ngọc Xum đang thực hiện Lỗi đạo cang thường lấy ý tưởng từ tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh - khai thác về số phận phụ nữ với nhân vật chính là Oanh, dù có gia đình yên ấm hạnh phúc nhưng nghe những lời ngon ngọt của gã đàn ông có tiền mà bỏ bê gia đình, cuối cùng kết thúc không có hậu. Duyên kiếp - tác phẩm được tác giả Hạ Thu chuyển thể từ vở cải lương của Hoàng Song Việt, đạo diễn Chu Thiện thực hiện cho hãng phim Mega GS cũng đang trên trường quay. Phim có sự tham gia của diễn viên Huỳnh Đông, Bạch Công Khanh, Kim Huyền... Ngoài ra, dự án phim tình cảm pha lẫn vụ án ma mị Tội ác giấu kín cũng đang triển khai. Bến lỡ liêu xiêu, Nghĩa nặng hơn tình của hãng phim Hoàng Thần Tài đã xong phần ghi hình, đang gấp rút làm hậu kỳ…

Nếu như trước đây truyền hình Vĩnh Long ưu tiên khai thác nhiều dòng phim xưa thì hiện SCTV cũng rất chú ý đến thể loại phim này. Vừa qua, Dương thế bao la sầu phát sóng trên SCTV14 cũng vừa đoạt giải Phim truyền hình xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc cho vai diễn của Việt Hương (Giải thưởng Ngôi sao xanh).

Đạo diễn Minh Múm (tên thật là Nguyễn Quang Minh) lý giải, phim xưa được ưa chuộng có thể do phim tình cảm hiện đại đã bão hòa. Nhà sản xuất đầu tư làm phim xưa sau khi đã có sự nghiên cứu về thị trường và thị hiếu khán giả. Trước Hồng nhan, Minh Múm đã thực hiện các phim xưa trong năm 2021 như Gừng cay muối mặn, Hai Liễu và hiện anh đang quay Tội ác giấu kín.

Trong khi đó, nữ chính của Hồng nhan - “nữ hoàng phim xưa” Quỳnh Lam cho rằng, dòng phim này được khán giả yêu thích bởi câu chuyện phim cuốn hút, bản thân nữ diễn viên có sự cảm thông đối với nhân vật. “Quỳnh Lam rất đồng cảm với vai Lành bởi cô là một người con gái tốt mà vì định kiến của xã hội quá gay gắt, không cho cô có cơ hội để trở về cuộc sống bình thường, lương thiện khi trót lỡ bị đẩy vào nghề buôn hương bán phấn. Cuộc đời Lành cho thấy, không phải cứ ai bước vào con đường đó là xấu xa, mất nhân phẩm, hãy mở lòng cảm thông hơn để cho những cô gái như Lành được trở về với chính mình, quay về với bản ngã ban đầu và có cuộc sống hạnh phúc như bao người khác”, cô nói.

Nhìn chung, phim đề tài nông thôn và phim xưa vẫn luôn có sức hút nhất định khi ê kíp sản xuất dụng công tìm tòi, sáng tạo về kịch bản để đưa hơi thở cuộc sống đương đại vào phim, hoặc thuyết phục được khán giả tin, cảm thông câu chuyện cùng những thông điệp mà những người làm phim gửi gắm. 

THỦY NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top