Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trường học vùng cao nỗ lực duy trì sĩ số học sinh sau Tết

Chủ Nhật 13/02/2022 | 19:32 GMT+7

VHO- Nếu trước đây tại huyện vùng cao biên giới Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang tình trạng học sinh bỏ học sau Tết diễn ra nhiều, thì nay song song với việc tổ chức dạy học, phòng chống dịch, việc đảm bảo duy trì sĩ số cho học sinh tại các xã vùng sâu, vùng xa được địa phương đặc biệt chú trọng.

Giờ học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của lớp 9A, Trường PTDTBT Tiểu học – THCS xã Lũng Pù

Có mặt tại Trường PTDTBT Tiểu học – THCS xã Lũng Pù trong những ngày đông giá rét dịp sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Do đặc thù học sinh chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số Mông điều kiện kinh tế khó khăn, ở nhiều thôn, bản xa xôi, không có sóng điện thoại, sau kỳ nghỉ tết, việc liên lạc với phụ huynh để cho học sinh đến trường còn nhiều bất cập. Trong khi đó có những học sinh cũng không muốn đến trường để ở nhà lập gia đình, đi làm…Thầy giáo Phạm Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước tình hình đó, trước, trong và sau tết nhà trường đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh thông qua thôn bản, phối hợp cha mẹ học sinh ký cam kết thực hiện đón tết an toàn, thiết thực. Đồng thời, giáo viên phải nắm rõ hoàn cảnh từng học sinh, nếu học sinh khó khăn thì tìm cách giúp đỡ, nếu học sinh bỏ học để lấy chồng, lấy vợ thì tuyên truyền, vận động đến trường để đảm bảo quyền lợi của các em. Đến nay, qua 3 ngày nhập học toàn trường đã huy động được gần 90% học sinh đến lớp.

Đối với cấp học tiểu học, các trường có tổ chức bán trú thì tổ chức học tập trung, chủ động cập nhật, theo dõi và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cobif-19. Từ đó, có phương án triển khai công tác dạy và học đạt hiệu quả. Song song với các giải pháp trên, các nhà trường tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể và phụ huynh học sinh trong việc quản lý, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em, chủ động ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường và tình trạng bạo lực học đường. Qua đó tạo sự gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh. Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Thượng Phùng chia sẻ: Với đặc thù là xã biên giới cách xa trung tâm huyên, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo cho các em ăn, ở bán trú. Tham mưu với chính quyền địa phương các giải pháp vận động học sinh ra lớp đạt 95% sau kỳ nghỉ tết. Sắp xếp, phân công giáo viên có năng lực,trình độ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học...

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ở bậc mầm non, khi trẻ đến trường, các nhà trường phân công giáo viên hỗ trợ đón trẻ, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn trẻ vào lớp phù hợp với điều kiện, quy mô của đơn vị. Dành thời gian cho trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt tại trường, quan sát những biểu hiện tâm lý của trẻ, trò chuyện, tìm hiểu để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Sinh hoạt với trẻ một số nội dung về giữ vệ sinh cá nhân và giữ gìn sức khỏe an toàn: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; biết che miệng khi ho, hắt hơi; hướng dẫn trẻ biết trao đổi với giáo viên khi có các dấu hiệu: sốt, ho, mệt, khó thở… Trường Mầm non Sủng Trà, ngay trong ngày đầu tái giảng đã có 387 học sinh đi học, đáng chú ý, ở các điểm trường vùng cao, giáo viên đã phối hợp chặt chẽ với địa phương để tuyên truyền, vận động, nên tỷ lệ học sinh ra lớp đạt trên 98%. Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sủng Trà bày tỏ: Để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần trong nhà trường, trước khi nghỉ Tết nhà trường đã tổ chức họp hội đồng giáo dục của nhà trường. Chỉ đạo các cô giáo phải có những biện pháp tuyên truyền thiết thực tới phụ huynh học sinh sau khi nghỉ Tết phải đưa con em ra lớp để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần. Đồng thời nhờ tới sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc kiểm tra việc vận động học sinh trở lại trường tại thôn Cho Do, xã Cán Chu Phìn

Để thực hiện kế hoạch thời gian năm học đúng quy định, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần, hay cài răng lược. Các đơn vị trường học phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thúc đẩy các phong trào thi đua, thu hút học sinh tới trường. Các thôn, bản thực hiện và duy trì cập nhật, báo cáo kịp thời sĩ số học sinh ở tại thôn chưa ra lớp. Qua đó, những năm gần đây, số học sinh ra lớp và chuyên cần đã tăng dần qua mỗi năm, việc duy trì nền nếp trường lớp, đặc biệt công tác duy trì sĩ số học sinh ra lớp đã có những chuyển biến tích cực. Theo ông Bùi Văn Thư, Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện tính đến thời điểm ngày 10/2, trên địa bàn tỷ lệ duy trì học sinh ở bậc THCS đạt 81,93%, Tiểu học đạt 90,07% và bậc Mầm non duy trì trên 78%. Để tạo được sự chuyển biến này, thì đằng sau đó là sự nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục Mèo Vạc trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng ngày càng tăng, vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho học sinh ngay khi các em trở lại trường được các cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu. Sau kỳ nghỉ tết Ngày ngoài việc thường xuyên vệ sinh trường lớp, các trường học đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng vệ sinh, trang thiết bị phòng chống dịch. Đồng thời quán triệt phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ y tế.

Huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh là những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thời gian tới, huyện Mèo Vạc tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học duy trì tốt nền nếp trường học; ổn định các hoạt động dạy học ngay từ ngày đầu khi tái giảng sau kỳ nghỉ tết, đảm bảo các chế độ cho học sinh, duy trì chế độ bán trú cho trẻ, điều chỉnh các hoạt động phù hợp với thực tế địa phương. Qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022 đã đề ra.

MINH ĐỨC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top