Sẽ hỗ trợ Đắk Lắk 2 triệu USD để bỏ hẳn du lịch cưỡi voi

VHO- Liên quan đến thông tin đăng tải trên mạng xã hội và báo chí về việc du khách bức xúc trước cảnh tượng những con voi ở một điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị vắt kiệt sức để phục vụ du lịch và bị chủ voi đánh đến chảy máu, đại diện Tổ chức Động vật châu Á đã lên tiếng.

Sẽ hỗ trợ Đắk Lắk 2 triệu USD để bỏ hẳn du lịch cưỡi voi - Anh 1

 Hình ảnh chú voi ở Đắk Lắk bị đánh chảy máu được du khách chia sẻ trên mng xã hội

 Theo bà Lê Thị Mỹ Trinh, Quản lý, điều hành khu vực Đắk Lắk của Tổ chức Động vật châu Á (AAF) cho biết, đã nắm được thông tin liên quan đến các bài viết trên mạng xã hội và báo chí. Phía AAF lên án các hành động bạo lực đối với động vật, đặc biệt là đối với voi.

Bà Trinh cho hay, vào tháng 12.2021 vừa qua, AAF đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Đắk Lắk nhằm hướng tới chấm dứt sử dụng loại hình du lịch cưỡi voi cũng như các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi của voi nhà trong du lịch và lễ hội, góp phần bảo tồn voi nhà tại địa phương này. Theo thỏa thuận hợp tác, tỉnh Đắk Lắk sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình để hạn chế tối đa, hướng tới không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi voi nhà như: Du lịch cưỡi voi, các hội thi voi, voi diễu hành nhiều giờ trên đường nhựa hoặc bê tông, dùng voi để tái hiện cảnh săn bắt và thuần dưỡng voi.

Hiện nay, ở huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), Tổ chức Động vật châu Á đã có hợp tác với Vườn Quốc gia Yok Đôn triển khai mô hình du lịch thân thiện với voi nên có các điều kiện phù hợp để có thể triển khai sớm. Tuy nhiên, qua tiếp xúc, một số chủ voi vẫn chưa muốn tham gia vào mô hình du lịch này. “Chúng tôi mong muốn tỉnh Đắk Lắk có những hành động cứng rắn hơn, có một cơ sở pháp lý nào đó để bắt buộc các chủ voi tham gia mô hình du lịch thân thiện với voi. Còn tại huyện Lắk, Tổ chức Động vật châu Á đang chờ UBND tỉnh Đắk Lắk quy hoạch diện tích rừng để thả voi để triển khai dự án”, bà Trinh thông tin. Cũng theo bà Trinh, từ năm 2016 đến nay, Tổ chức Động vật châu Á đã hỗ trợ công tác bảo tồn voi tại Đắk Lắk với số tiền tài trợ 350.000 USD. Riêng với dự án ký kết chuyển sang mô hình du lịch thân thiện, chấm dứt hoạt động cưỡi voi, dự kiến Tổ chức Động vật châu Á sẽ tài trợ cho Đắk Lắk trên 2 triệu USD. Trong đó, sẽ hỗ trợ tài chính cho chủ voi, nài voi để bù đắp phần thu nhập bị mất khi ngừng hoạt động du lịch cưỡi voi, triển khai hỗ trợ mô hình thân thiện voi...

“Dự án có thời gian thực hiện trong 5 năm nhưng trong thời gian này, Tổ chức Động vật châu Á mong muốn tỉnh Đắk Lắk có những động thái vận động các chủ voi chấm dứt việc bạo lực với voi và tiến tới chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi. Khi dự án được phê duyệt, Tổ chức Động vật châu Á sẽ hỗ trợ kinh phí cho các chủ voi, nài voi”, bà Trinh nói. Cụ thể, AAF sẽ hỗ trợ tài chính cho chủ voi, nài voi để bù đắp phần thu nhập bị mất khi ngừng hoạt động du lịch cưỡi voi; triển khai hỗ trợ mô hình thân thiện voi ở Buôn Đôn, AAF sẽ cứu hộ, thuế dài hạn có trả chi phí cho chủ voi để đưa voi vào VQG Yok Đôn đưa vào mô hình du lịch thân thiện với voi tại đây.

Riêng đối với các công ty du lịch tại huyện Buôn Đôn, AAF sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn xây dựng các hoạt động thân thiện với voi, không cưỡi voi. Đối với voi tại huyện Lắk, AFF sẽ phối hợp Trung tâm bảo tồn voi làm việc với Ban quản lý rừng Nam Ka, rừng Hồ Lắk (huyện Lắk) để xác định diện tích rừng phù hợp nhằm mục tiêu đưa voi vào rừng để chăm sóc. Đại diện AAF thông tin thêm, từ năm 2018, AAF đã thí điểm mô hình du lịch thân thiện với voi, cam kết không cưỡi voi đối với Vườn quốc gia Yok Đôn và tài trợ mức 13.000 USD/ năm (trong vòng 5 năm) để hỗ trợ chuyển đổi và bước đầu mang lại những kết quả rất tích cực cho voi nhà tại Đắk Lắk.

Trước đó, Văn Hóa đã có bài viết “Bao giờ mới thôi cưỡi voi?”, phản ánh bức xúc của một du khách khi du lịch đến Đắk Lắk và chứng kiến cảnh voi bị khai thác đến kiệt quệ để phục vụ du lịch, thậm chí những chú voi này còn bị chủ dùng roi bịt sắt đánh đến chảy máu. Dòng trạng thái của du khách này sau khi chia sẻ đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng. Đa số các ý kiến đều cho rằng, tỉnh Đắk Lắk sớm có phương án để chấm dứt mô hình du lịch cưỡi voi. 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc