Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Một tuần sau khi mở cửa trường học trực tiếp: Nhiều học sinh phải nghỉ vì lớp có F0

Thứ Hai 14/02/2022 | 10:50 GMT+7

VHO- Sau một tuần học sinh trở lại trường học trực tiếp, nhiều lớp học lại phải chuyển sang hình thức trực tuyến do xuất hiện F0.

 Cán bộ, nhân viên Trường Wellspring tiến hành đo thân nhiệt cho học sinh ngay trước cổng trường

 Trường có F0, mỗi nơi xử trí mỗi cách

Phụ huynh có con học Trường THCS Hoàng Liệt (Hoàng Mai) lo lắng với thông báo của trường khi chỉ trong 1 tuần đi học trực tiếp sau Tết, đã có 18 học sinh và một giáo viên nhiễm Covid-19 (F0). Theo đánh giá của trường này thì tốc độ lây nhiễm có thể tăng do học sinh khi trở lại trường không đảm bảo giãn cách, khá phổ biến việc các em tụ tập trò chuyện, ăn quà vặt ở cổng trường, di chuyển tiếp xúc khác lớp…

Một loạt các biện pháp đã được tăng cường, kết hợp với sự giám sát, nhắc nhở của giáo viên chủ nhiệm qua camera để phát hiện, xử lý những học sinh không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. “Giáo viên bộ môn khi lên lớp phải đứng cách học sinh 2 mét, không đến gần chỗ học sinh ngồi”, một yêu cầu khác của trường THCS Hoàng Liệt với hy vọng ngăn việc lây lan dịch cho giáo viên.

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) yêu cầu phụ huynh hợp tác xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tất cả học sinh trong lớp có F0, đặc biệt lưu ý các em có tiếp xúc gần (F1). “Nếu chỉ dừng ở 1-2 trường hợp học sinh F0 thì sau khi test có kết quả âm tính, học sinh trong lớp có thể học trực tiếp. Nhưng tình trạng lây lan chưa chắc chắn khống chế được thì lớp học phải tạm chuyển sang học trực tuyến, các lớp khác vẫn học trực tiếp”, lãnh đạo trường này cho biết.

Một số trường khác ở các quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Tây Hồ trong tuần qua cũng có học sinh là F0, nhưng cách xử trí mỗi nơi mỗi khác. Có trường chỉ cách ly F0 và cho những học sinh tiếp xúc gần về nhà nghe giảng gián tiếp qua nền tảng trực tuyến; những học sinh còn lại trong lớp vẫn học trực tiếp. Đây là mô hình 2 trong 1 mà Bộ GD&ĐT đang khuyến khích; tuy nhiên, lại nảy sinh bất cập vì thiết bị kết nối mạng tại lớp yếu. Giáo viên đồng thời dạy trực tiếp tại lớp và kết nối cho học sinh nghe giảng gián tiếp khác với giáo viên dạy trực tuyến trước đây, nên việc tiếp thu bài của các em phải ngồi nhà nghe giảng sẽ khó khăn hơn.

Một số trường cho học sinh lớp có F0 tạm nghỉ đến trường từ 3 ngày đến 1 tuần để chặn nguy cơ lây dịch. Thời gian này học sinh học trực tuyến để đảm bảo liền mạch chương trình. Có trường giáo viên là F0 từ nguồn lây bên ngoài, không kịp bố trí giáo viên thay thế nên đã phải xử trí theo cách cho học sinh đi học trực tiếp nhưng đến lớp để nghe giảng… gián tiếp qua màn hình trên lớp do cô phải ở nhà dạy qua nền tảng trực tuyến.

Hầu hết các trường học ở Hà Nội vẫn đang phải cảnh giác cao độ với dịch. Ngoài các biện pháp phòng dịch, một số trường duy trì việc test nhanh Covid-19 với học sinh 1 lần/tuần hoặc 2 lần/tuần khi có nguồn kit test xã hội hoá.

4 bước xử trí khi lớp học có F0

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có 4 bước các nhà trường phải tuân thủ trong trường hợp có F0 tại trường:

Thứ nhất, khi phát hiện có F0 tại lớp học trong thời gian học sinh đã đến trường học trực tiếp, trường phải thông báo kết quả xét nghiệm dương tính cho Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 của Sở GD&ĐT, thông báo cho cha mẹ học sinh. Trường tổ chức cách ly tạm thời với học sinh là F0 tại phòng cách ly của trường và thông báo cho Trung tâm y tế địa phương để có các biện pháp phòng dịch.

Thứ hai, căn cứ vào đánh giá sơ bộ tình hình sức khỏe của học sinh F0, nếu tình hình chuyển biến nặng thì kết hợp với gia đình để chuyển các em F0 đến bệnh viện bằng xe cấp cứu. Nếu F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng thì hướng dẫn cha mẹ cho con cách ly tại nhà, thông báo để được trạm y tế địa phương tiếp nhận, xử lý.

Thứ ba, tạm ngừng tiết học ở lớp có F0 để khử khuẩn, xét nghiệm nhanh toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp. Nếu xét nghiệm gộp thì không quá 3 người/mẫu. Các lớp khác không có F0 vẫn dạy học bình thường.

Thứ tư, tiến hành cách ly theo dõi với F1 (các trường hợp tiếp xúc gần) theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Các trường hợp học sinh là F1 được bố trí để nghe giảng qua thiết bị kết nối trực tuyến, các học sinh khác ở lớp có thể tiếp tục được học trực tiếp.

Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện tại Hà Nội là một trong những địa phương dịch bệnh vẫn phức tạp với gần 3.000 ca dương tính/ngày. Nhưng thực hiện Quyết định 128 của Thủ tướng Chính phủ nên ngành GD&ĐT vẫn quyết tâm đưa học sinh trở lại trường theo lộ trình mở từng bước ở các cấp học, nhóm đối tượng học sinh khác nhau. Trong quá trình thực hiện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh hoặc tiếp tục triển khai. Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, các trường đã được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trước và trong thời gian học sinh trở lại trường. Khi có F0, các trường được linh hoạt xử lý tình huống trên cơ sở hướng dẫn chung, để khoanh vùng hẹp, đảm bảo an toàn và không ngừng dạy học bằng các hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy học trong phạm vi 1 lớp học.

Với tinh thần trên thì lộ trình học sinh trở lại trường học sẽ vẫn tiếp tục được mở dần. Việc linh hoạt, thích ứng của mỗi nhà trường, giáo viên, học sinh sẽ ở mức cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên, trong tình huống này, các cấp quản lý giáo dục cần phải sát sao hơn, thực tế hơn nữa để đảm bảo chất lượng và không bỏ rơi những đối tượng học sinh gặp khó khăn trong quá trình phải “thích ứng”. 

 KỲ THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top