Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế: Càng sớm càng tốt

VHO- Đây là chia sẻ của nhiều doanh nghiệp du lịch về thông tin Bộ VHTTDL đề xuất Chính phủ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua tất cả các cửa khẩu quốc tế.

Mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế: Càng sớm càng tốt - Anh 1

 Đoàn du khách Lào đến Phú Quốc năm 2021 theo chương trình “hộ chiếu vắc xin” bằng máy bay riêng Ảnh: VINA PHÚ QUỐC TRAVEL

Theo ông Nguyễn Văn Tấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH JTB-TNT, tình hình du lịch nội địa tăng trở lại dịp Tết vừa qua cũng chưa thể bằng như trước khi có dịch. Tuy nhiên, chính sự hồi phục nhanh của du lịch nội địa đã tạo tiếng vang và sự tin cậy với các thị trường bên ngoài. Thực tế, chúng ta vẫn đang làm tốt việc phát triển các điểm đến như Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh, Phan Thiết (Bình Thuận) và các điểm nổi tiếng khác.

Nhiều lợi thế

Chia sẻ với Văn Hóa về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, ông Nguyễn Văn Tấn cho biết, doanh nghiệp đang rà soát, kiểm tra lại tình hình chất lượng dịch vụ tại các điểm đến, khách sạn, nhà hàng… Xem xét thay đổi những dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu của khách du lịch để cập nhật cho các đối tác nước ngoài. Ông Tấn khẳng định, nếu Việt Nam bình thường hoá việc đi lại sớm, sẽ giúp cho việc thông thương và đi lại về việc riêng trước, từ đây lấy đà cho du lịch quốc tế bắt đầu lại nhanh hơn, dù chưa thể phục hồi 100%.

Cũng theo ông Tấn, lợi thế của chúng ta đối với việc khôi phục lại du lịch quốc tế là quảng bá cho thế giới thấy hiệu quả tốt của việc tiêm vắc xin nhanh và đầy đủ cho người dân, kiểm soát dịch tốt… Với tỷ lệ phủ vắc xin tương đối cao trong toàn dân như hiện nay, cùng với bình thường hóa việc đi lại nội địa thì giải pháp cần thiết lúc này là nên đưa việc miễn thị thực vào Việt Nam trở lại bình thường càng sớm càng tốt. Khi du khách được tạo điều kiện vào Việt Nam nhiều hơn thì tự các doanh nghiệp sẽ thích ứng để phục vụ. Chính vì những lợi thế trên mà đã có những nhóm nhỏ khách từ Nhật Bản bắt đầu hỏi thông tin về du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, phía Nhật cho rằng sớm nhất phải đến tháng 6 năm nay mới có thể có những dự báo chính xác về thị trường khách du lịch năm 2022 được.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng các phương án để đón khách quốc tế trong năm 2022. Cụ thể, đã hoàn thiện các bộ sản phẩm phù hợp với các yêu cầu trong chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế và đáp ứng các yêu cầu đi du lịch của du khách tại các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ, châu Âu... Đồng thời tăng cường công tác tiếp thị đến các đối tác và khách hàng ở những thị trường nói trên.

Bà Khanh nhìn nhận, việc công bố mở cửa sớm sẽ giúp cho doanh nghiệp mạnh dạn mở bán tour đến khách quốc tế và thu hút du khách trở lại dần vào giai đoạn từ cuối tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp lữ hành triển khai đón khách quốc tế được thuận lợi và nhanh chóng hơn, nên công bố sớm nhất kế hoạch mở cửa toàn bộ để đón khách du lịch quốc tế, xây dựng các chính sách kích cầu, chiến dịch tiếp thị truyền thông đến các thị trường trọng điểm và kiểm soát dịch tốt. Đặc biệt, việc tăng cường tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đến Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam là hết sức quan trọng. "Bên cạnh việc đón khách quốc tế vào Việt Nam (Inbound), chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ và các cơ quan ban ngành nhanh chóng đưa ra chính sách hỗ trợ việc đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài (Outbound) theo hình thức hợp tác song phương giữa Việt Nam và các quốc gia", bà Khanh nhấn mạnh.

Kỳ vọng khôi phục nhiều thị trường

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist cho biết, hiện nhu cầu du khách của TST Tourist mong muốn trở lại các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc rất cao. Theo đó, TST Tourist kỳ vọng, việc sớm mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài sẽ sớm kết nối bình thường trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của người dân trong nước. Đồng thời, mang đến nhiều cơ hội khôi phục các thị trường Đông Nam Á, Nhật Bản…

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc thông tin, doanh nghiệp đã chuẩn bị từ khá sớm, thực tế vẫn đang triển khai việc đón khách quốc tế đến Phú Quốc theo chương trình “hộ chiếu vắc xin” với các đoàn khách vào cuối tháng 2 và tháng 3. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là mặc dù khách nước ngoài họ rất muốn đi đến Việt Nam, đặc biệt là đến Phú Quốc, thế nhưng sau chuyến du lịch trở về, du khách phải thực hiện cách ly theo quy định của các nước bạn. Do đó, hy vọng rằng các quốc gia sẽ đồng loạt có quy định thoáng hơn để cùng phục hồi hoạt động du lịch quốc tế.

Theo ông Huy, với tỉ lệ bao phủ vắc xin cao, cùng với việc kiểm soát dịch bệnh tốt như hiện nay thì không những du khách trong nước mà cả khách quốc tế đều có tâm lý yên tâm, thích ứng với trạng thái cuộc sống bình thường mới. Vì thế, nếu mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế vào cuối tháng 3, du lịch Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội, dự đoán từ quý II trở đi sẽ đón lượng du khách quốc tế rất lớn, đặc biệt là du khách đến từ Hàn Quốc. Ông Huy cho rằng, các chính sách hiện nay của Việt Nam là rất quyết liệt, đã rất thoáng rồi, điều này mở ra cơ hội và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển. 

 HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc