Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đầu tư cho hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở còn quá khiêm tốn

Thứ Hai 14/02/2022 | 11:34 GMT+7

VHO-  Thực tế hiện nay, việc quy hoạch quỹ đất dành cho hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tại TP.HCM còn nhiều hạn chế do không ít dự án quy hoạch phải ưu tiên xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của TP… Đây là một trong những nội dung được ngành Văn hóa TP chỉ ra tại tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn TP.HCM” do Trung tâm Văn hóa TP.HCM tổ chức mới đây.

Theo Phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình (Sở VHTT TP.HCM), hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từng bước nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của người dân TP. Tuy nhiên, ngoài những thực trạng nói trên thì hệ thống thiết chế văn hóa tại các quận trung tâm thành phố và tại các quận, huyện ngoại thành còn chênh lệch…

Nhiều ý kiến bày tỏ tâm tư về việc các quận trung tâm có đủ nguồn lực song lại không đủ quỹ đất công để xây dựng hệ thống thiết chế theo các quy chuẩn hiện hành của Bộ VHTTDL. Ngược lại, tại các quận, huyện ngoại thành có quỹ đất công để xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa nhưng lại thiếu về nhân lực, tài chính để phát triển đồng bộ. Ngoài ra, một số thiết chế văn hóa cơ sở công lập được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã lạc hậu, xuống cấp, hư hỏng nặng, hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở chưa thật sự thu hút và đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc đầu tư cho hệ thống thiết chế văn hóa còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển của thành phố nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Các đơn vị cũng cho biết, nguồn kinh phí từ ngân sách cấp cho các Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Thể thao chỉ đáp ứng các chi phí cơ bản như: Trả lương, duy tu, nâng cấp các hạng mục nhỏ, sửa chữa trang thiết bị và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực… Việc thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thì nguồn kinh phí chi cho các hoạt động nghiệp vụ, mua sắm trang thiết bị, điện nước và kinh phí tổ chức thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ chủ yếu đều dựa vào nguồn thu sự nghiệp và từ các hoạt động xã hội hóa. Thế nhưng, nguồn thu từ các hoạt động tại cơ sở trên địa bàn thành phố hiện đang gặp nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng bất lợi nhiều về mặt khách quan như tình hình dịch bệnh Covid-19, sự cạnh tranh của các đơn vị tư nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, về mặt bằng và giá cả chi phí trong tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao… đã ảnh hưởng nhất định đến tình hình hoạt động chung của các đơn vị.

Trong khi đó, công tác xã hội hóa trong những năm qua vẫn còn nhiều vấn đề thay đổi, đầu tư, tham mưu để xã hội hóa thực sự là một chủ trương có ý nghĩa mang lại lợi ích thiết thực cho ngành văn hóa và thể thao. Một số thiết chế văn hóa không còn khả năng kêu gọi từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư do hạn chế nhân lực, vật lực, tài lực làm cho vai trò của các thiết chế vẫn còn mờ nhạt, không bền vững, ngày càng thu hẹp cả về quy mô và tổ chức. Các nhà quản lý ngành Văn hóa cho rằng, môi trường cho công tác xã hội hóa ngành văn hóa, thể thao cần được quan tâm trên mọi lĩnh vực nhằm tạo điều kiện phát triển tốt. Cơ quan quản lý nhà nước phải tham mưu cơ chế, chính sách đầu tư (đất đai, thuế, hướng dẫn…) thì tư nhân mới mạnh dạn đầu tư. Do đó, trong những năm qua, cơ sở vật chất ngành văn hóa, thể thao phát triển từ sự vận động xã hội hóa còn rất ít so với nhu cầu và không đáp ứng được với đà phát triển của ngành. 

 TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top