Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bóng đá nữ: Tin vào tương lai bóng đá nữ

Thứ Tư 16/02/2022 | 10:34 GMT+7

VHO- Bóng đá nữ Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm từ các cấp, ngành, doanh nghiệp, người hâm mộ. Đặc biệt, tại buổi gặp mặt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vào ngày 10.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành Bóng đá nữ sẽ có cơ hội để phát triển

Sự quan tâm của Thủ tướng là động lực, là cơ sở để bóng đá nữ Việt Nam có niềm tin về sự phát triển bền vững trong tương lai.

Đ có thành qu thì phi dày công vun xi

Theo nhiều chuyên gia, việc đội nữ lọt vào VCK World Cup 2023 không phải ngẫu nhiên mà có. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã phát triển phong trào bóng đá nữ trong hơn 20 năm qua. VFF đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp duy trì tổ chức giải bóng đá nữ vô địch quốc gia rồi sau đó là tổ chức thêm Cúp quốc gia để các nữ cầu thủ có cơ hội cọ xát thi đấu.

“Cũng rất may mắn là chúng tôi nhận được sự đồng hành của nhà tài trợ Thái Sơn Bắc để có thể duy trì giải trong suốt những năm qua. Từ các giải đấu trong nước, chúng ta đã phát hiện, nuôi dưỡng được các tài năng cho đội tuyển quốc gia. Trong năm qua, dù đại dịch Covid-19 khiến ngay cả V.League cũng phải dừng tổ chức nhưng VFF vẫn duy trì giải bóng đá nữ để các cầu thủ được cọ xát, chuẩn bị cho đấu trường này. Đặc biệt, việc Hưng Thịnh đầu tư 100 tỉ cho bóng đá nữ trong 5 năm để theo đuổi mục tiêu World Cup đã giúp VFF giải bài toán về kinh phí trong chuyện đầu tư cho đội tuyển”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Cao Văn Chóng cho biết.

Để có thành tích như ngày hôm nay, VFF đã dày công chuẩn bị từ năm 2017. Khi manh nha thông tin FIFA quyết định tăng số đội dự World Cup 2023 từ 24 lên 32 đội, Phó Chủ tịch thường trực VFF khi ấy là ông Trần Quốc Tuấn đã mời HLV Mai Đức Chung rời bóng đá nam để tập trung cho mục tiêu World Cup của đội nữ. Lứa cầu thủ U16 khi ấy cũng được xác định là lực lượng để chuẩn bị cho việc tranh vé dự World Cup vào 4 năm sau đó. Có 5 cầu thủ trụ cột của đội tuyển nữ hiện nay xuất thân từ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của VFF, thuộc lứa U16 năm nào. Điều đó cho thấy muốn chuẩn bị cho mục tiêu lớn thì chúng ta phải có một quá trình đầu tư tỉ mỉ, công phu, kỹ càng và chặng đường sắp tới cũng sẽ phải như vậy.

To cú hích ngay t các đa phương, CLB

Cũng theo Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng, để chuẩn bị cho World Cup 2023, trong thời gian tới VFF sẽ tập trung đầu tư cho đội tuyển bóng đá nữ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tăng cường các chuyến tập huấn, thi đấu quốc tế, đội ngũ chuyên gia. Để chuẩn bị lực lượng cho đội, VFF cũng sẽ tích cực trong công tác đào tạo trẻ. Hiện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, đặt tại trụ sở VFF đang đào tạo các lứa cầu thủ U14, U16 nữ. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt bổ sung cho các đội tuyển sau này. Bên cạnh đó VFF cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để đẩy mạnh phong trào bóng đá nữ nhằm tạo chân đế vững chắc cho đội tuyển…

Trong năm 2022, VFF xác định sẽ dồn toàn lực cho đội nữ với 3 mục tiêu lần lượt là SEA Games 31, AFF Cup 2022 và World Cup. Các nhiệm vụ trên sẽ được chuẩn bị liên thông, từ mục tiêu trước mắt là SEA Games 31 cho tới mục tiêu xa hơn là AFF Cup 2022 và World Cup 2023. HLV Mai Đức Chung cho biết, trước mắt đội sẽ tập huấn tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Sau đó đội sẽ xuống Quảng Ninh tập huấn. Ban huấn luyện đội tuyển sẽ đề nghị VFF cho đội đi tập huấn nước ngoài nâng cao trình độ.

Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng cho biết, VFF sẽ liên hệ với các nước, có thể là các nước châu Âu để đội tuyển đi tập huấn nâng cao trình độ chuẩn bị cho World Cup. Theo chương trình hợp tác đã được ký kết giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhiều khả năng hằng năm, đội tuyển nữ sẽ được tập huấn tại đất nước Mặt trời mọc để thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó sẽ tăng cường thêm đội ngũ chuyên gia cũng như đầu tư các điều kiện tốt hơn cho đội tuyển.

Đó là mục tiêu trước mắt mà VFF nhắm tới, còn mục tiêu dài hơn chính là việc làm thế nào để bóng đá nữ Việt Nam phát triển bền vững, đó sẽ là câu hỏi đặt ra không chỉ của riêng VFF. Bởi để bóng đá nữ phát triển thì ngay từ hệ thống đào tạo trẻ tại các địa phương, các CLB đã phải tốt mà hiện tại chế độ của các cầu thủ tại các địa phương còn rất hạn chế. Ngân sách dành cho bóng đá nữ không nhiều nên chưa thể xây dựng được chân đế vững mạnh cho bóng đá nữ Việt Nam.

Vì thế muốn bóng đá nữ phát triển cần sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa từ các địa phương, các CLB; sự thay đổi về các chế độ chính sách đãi ngộ dành cho các cầu thủ nữ. Đặc biệt là có cơ chế ưu đãi cho các CLB, các doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá nữ. 

Ban hành chính sách để bóng đá nữ phát triển bền vững

Tại buổi gặp mặt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia vào ngày 10.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ. Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có Bộ VHTTDL tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng. Ban hành chính sách để phát triển bền vững, đẩy mạnh bóng đá phong trào, trường học, tăng cường đào tạo tài năng trẻ tại các câu lạc bộ, các địa phương. T.S

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top