F0 tăng vọt, Bộ GD&ĐT đưa kiến nghị

VHO- Theo ghi nhận của Bộ GD&ĐT, số ca mắc Covid-19 ở nhiều địa phương gia tăng khi học sinh quay trở lại trường học, trong khi đó, quan điểm ứng biến với dịch có sự khác biệt ở nhiều địa phương.

Theo kế hoạch triển khai từ ngày 21.2, toàn bộ các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ cho học sinh cấp tiểu học, THCS và THPT trở lại trường; 59/63 tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non đi học trực tiếp, chỉ còn một số địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang… chưa có lịch cụ thể.

F0 tăng vọt,  Bộ GD&ĐT đưa kiến nghị - Anh 1

Học sinh tiểu học rất khó duy trì 5K khi trở lại trường

Tuy vậy, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên cùng với việc học sinh trở lại trường, cũng xuất hiện nhiều ca F0 là giáo viên, nhân viên, học sinh. Trong đó, có nơi tăng mạnh F0 sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, cụ thể, Hải Phòng 9.649 ca, Thanh Hoá 2.359 ca, Hà Tĩnh 675 ca, Nghệ An 298 ca… Hà Nội chưa có con số thống kê nhưng tình trạng phát sinh F0 có ở hầu hết các trường. Có trường phát sinh hàng chục ca F0 nên phải chuyển một số lớp sang học trực tuyến. Có trường thì điều chỉnh để học sinh là F0, F1 học trực tuyến, các em còn lại học trực tiếp. Cũng có những trường yêu cầu học sinh F1 vẫn học trực tiếp, do số này quá nhiều…

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, quan điểm ứng phó với dịch khi học sinh quay lại trường học khác nhau giữa các địa phương. Nhiều nơi lúng túng trong việc khoanh vùng, xử lý trường hợp phát sinh F0, F1, trong đó có những quyết định cực đoan. Một số nơi lại yêu cầu 100% học sinh phải test Covid-19 trước khi đến trường bằng nguồn kit test mua từ kinh phí do phụ huynh chi trả, gây bức xúc dư luận. Nhiều trường học không đảm bảo 5K, khó thực hiện giãn cách do học sinh đông.

Nguy cơ lây nhiễm khi học sinh trở lại trường khiến phụ huynh lo âu, bất an. Tại Hà Nội, trong các khảo sát ý kiến phụ huynh, nhiều nơi có kết quả 90-100% phụ huynh lại muốn con quay lại học trực tuyến. Đặc biệt, nhiều phụ huynh có con học cuối cấp (lớp 9, 12) muốn con học online hết năm học để yên tâm ôn thi, không phải lo thay đổi cách thức học liên tục. Tại TP.HCM, tỷ lệ trẻ mầm non đi học chỉ đạt 66,3%, trong khi Hải Phòng chỉ đạt 11,7%.

Trong báo cáo và đề xuất liên quan tới việc học sinh đi học trở lại, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế thống kê và thông tin toàn bộ số trẻ em là F0 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới nay. Trong đó, tách số liệu học sinh là F0 do đi học trở lại, số ca mắc trong cộng đồng, số chuyển nặng và số tử vong để phục vụ công tác truyền thông, tạo sự an tâm, đồng thuận trong xã hội, giải toả tâm lý lo lắng cho phụ huynh trước hiện tượng nhiều học sinh mắc Covid-19.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho trường hợp F1 tại Công văn số 10696/BYT-MT ngày 16.12.2021 và Công văn số 647/MT-VP ngày 16.11.2021 theo hướng rút gọn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm đối với trường hợp F1 là giáo viên, trẻ em mầm non, học sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy mở cửa trường (kiến nghị từ các địa phương). Yêu cầu ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc xét nghiệm sàng lọc học sinh khi tới lớp, cụ thể là xét nghiệm thường xuyên/định kỳ ra sao, đối tượng nào cần xét nghiệm bắt buộc. Bộ này cũng đề nghị ngành Y tếcho ý kiến chuyên môn về phòng, chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vắc xin; việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi... để cùng các địa phương thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế, các Ban, ngành liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về việc xử trí F0, F1 trong trường học và các biện pháp phòng, chống dịch, tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn.

Đảm bảo đưa trẻ trở lại trường học an toàn, linh hoạt, tránh cực đoan

Sáng qua 17.2, tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá tình hình mở cửa trường học của các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Với những nghiên cứu, dự báo về sự tồn tại lâu dài của virus SARS-CoV-2, các giải pháp đưa trẻ trở lại trường phải mang tính dài hơi, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan; thống nhất chỉ đạo và thực hiện trên cả nước nhưng không áp dụng máy móc, cứng nhắc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn…, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”. 

Sau hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, các điều kiện, năng lực phòng, chống dịch trong nước đã khác với tỉ lệ bao phủ vắc xin cao; đã có thuốc, kinh nghiệm và phác đồ điều trị; ý thức của người dân khá tốt…, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Việc mở cửa trường học là yêu cầu bức thiết bởi trẻ ở nhà lâu sẽ kéo theo những hệ lụy khôn lường cho xã hội. Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 -dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; kiểm soát tốc độ lây nhiễm trong trường học; có phương án xử lý khi có F0, F1 hợp lý, nhất là liên tục cập nhật hướng dẫn điều trị… Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn xét nghiệm trong trường học; theo dõi sức khỏe trẻ em mắc bệnh nền hoặc có vấn đề về sức khỏe; thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ em là F1...

PV

TRIỆU ANH

Ý kiến bạn đọc