Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà

VHO- Sau 16 ngày tranh tài gay cấn, Olympic Bắc Kinh 2022 đã chính thức khép lại vào tối 20.2 với lễ bế mạc rực rỡ sắc màu tại sân vận động quốc gia Tổ Chim (Trung Quốc).

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 1

Trung Quốc gửi lời chia tay khán giả bằng lễ bế mạc hoành tráng. Ảnh: US Today

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mặt tại buổi lễ bế mạc.

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 2

Sân khấu rực sắc đỏ của lễ bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Với việc tổ chức thành công Thế Vận hội Mùa đông 2022, Thủ đô Bắc Kinh đã đi vào lịch sử khi trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới tổ chức thành công cả Olympic mùa hè và mùa đông. Cũng chính vì vậy, lễ bế mạc đã có nhiều điểm nhấn vào điều đặc biệt này. Ngoài ra, buổi lễ còn là dịp chúc mừng, tri ân đến các VĐV vì đã thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả thế giới những màn trình diễn mãn nhãn trong suốt thời gian diễn ra Thế Vận hội .

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 3

Các VĐV tại lễ bế mạc. Ảnh: Reuters

Với thời lượng 90 phút, lễ bế mạc Olympic Bắc Kinh là câu chuyện xuyên suốt từ khi sự kiện thể thao bắt đầu bằng lễ khai mạc cho đến khi kết thúc. Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, lễ bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022 được tổ chức theo hướng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính hoành tráng. 20.000 chiếc đèn lồng, màn hình LED có diện tích tới 10.000 m2 đã được sử dụng. Đặc biệt, hình ảnh 91 bông tuyết nhỏ đại diện cho 91 quốc gia tham dự, cách chiếc vạc được thắp sáng đã khiến khán giả cả thế giới không khỏi thích thú bởi công nghệ hiện đại mà nước chủ nhà mang lại.

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 4

Giữa thời tiết giá rét, sân khấu của lễ bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022 đã được trang hoàng bằng công nghệ ánh sáng hiện đại, sử dụng gam màu đỏ chủ đạo với thông điệp về tình cảm ấm áp mà người dân Trung Quốc muốn gửi đến bạn bè quốc tế.

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 5

Olympic Bắc Kinh 2022 diễn ra từ ngày 4.2 – 20.2 tại Thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc. Để có một kỳ đại hội thành công trong bối cảnh dịch Covid-19, Trung Quốc đã phải rất nỗ lực trong tạo dựng “vòng tròn khép kín”, ngăn dịch bệnh không lây lan ra ngoài cộng đồng. Ngoài dịch bệnh, nước chủ nhà còn phải đối mặt với những khó khăn do biến đổi khí hậu mang lại. Tuyết rơi không đủ khiến BTC Thế Vận hội phải triển khai nhiều máy tạo tuyết nhân tạo, vòi rồng để đảm bảo điều kiện thi đấu tốt nhất cho các VĐV.

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 6

Đoàn thể thao chủ nhà Trung Quốc. Ảnh: Getty

Kết thúc hơn 2 tuần thi đấu với 15 môn thi, tổng cộng 109 bộ huy chương đã được trao. Đoàn thể thao Na Uy đã cho thấy sức mạnh vượt trội ở những môn thể thao mùa đông khi về nhất toàn đoàn với 16 HCV, 8 HCB và 13 HCĐ. Xếp sau là đoàn thể thao Đức với 12 HCV, 10 HCB, 5 HCĐ. Chủ nhà Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 3 với 9 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ.

Bế mạc Olympic Bắc Kinh 2022: Lời chia tay ý nghĩa của nước chủ nhà - Anh 7

Cũng tại lễ bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach đã trao cờ đăng cai Olympic Mùa đông 2026 cho thị trưởng 2 thành phố Milan và Cortina d'Ampezzo (Italia). Đây sẽ là kỳ Thế vận hội mùa đông đầu tiên có hai thành phố đồng đăng cai chính thức.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc