Xung quanh “Môi trường bị ảnh hưởng do không thống nhất giá thu gom rác thải”: Giao cho Thanh niên và Phụ nữ tiếp quản thu gom

VHO- Sau khi Văn Hóa đăng bài “Bình Định: Môi trường bị ảnh hưởng do không thống nhất giá thu gom rác thải” (số 3684 ra ngày 14.2), UBND xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định) trực tiếp liên hệ và cho biết đã chấm dứt việc giao khoán thu gom rác thải với HTX Thương mại - Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Lý (gọi tắt HTX Nhơn Lý).

Xung quanh “Môi trường bị ảnh hưởng do không thống nhất giá thu gom rác thải”: Giao cho Thanh niên và Phụ nữ tiếp quản thu gom - Anh 1

 Rác đã được thu gom

 Đồng thời thu hồi, tiếp quản Đội vệ sinh môi trường thu gom rác thải. Để chấn chỉnh hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn, UBND xã đã giao cho Đoàn thanh niên và Hội LHPN xã Nhơn Lý tiếp quản hoạt động thu gom rác trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý thông tin: “Trong thời gian qua, hoạt động của Đội vệ sinh môi trường thu gom rác thải xã Nhơn Lý đã có nhiều bất cập trong việc thu gom rác thải trên địa bàn xã. Đặc biệt là sau đợt Tết Nguyên đán vừa qua, lượng rác thải phát sinh lớn trong các hộ kinh doanh ăn uống, quán ăn, nhà hàng, dịch vụ du lịch trên địa bàn xã, trong khi đó lực lượng công nhân thu gom rác trên địa bàn còn mỏng (chỉ có một quản lý và 7 công nhân), cộng vào đó là 2 công nhân đã nghỉ việc sau đợt Tết vừa qua gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải trên địa bàn”.

Ông Danh thẳng thắn chia sẻ, với lượng rác thải lớn, số lượng công nhân ít, Ban quản lý HTX Nhơn Lý đã điều hành, vận hành công tác thu gom rác thải không đảm bảo, do đó tình hình rác thải tồn đọng xảy ra từ ngày 5 - 12.2 tại một số trục đường, vỉa hè công cộng trên địa bàn xã. Để khắc phục những tồn tại rác thải phát sinh trong nhiều ngày qua, UBND xã đã kiện toàn Đội vệ sinh môi trường thu gom rác của xã gồm 11 người (trong đó có một quản lý và 10 công nhân thu gom). Đồng thời chỉ đạo cho Đội vệ sinh môi trường của xã lắp đặt thêm các thùng đựng rác tại một số điểm công cộng phát sinh trên địa bàn và tiến hành thu gom khắc phục những tồn tại rác thải trên địa bàn xã trước ngày 15.2.

Đề cập đến vấn đề giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cũng như tạo thuận lợi cho Đội vệ sinh môi trường thu gom rác thải hoạt động trên địa bàn xã, ông Danh mong muốn các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình chấp hành tốt việc đổ rác đúng nơi quy định theo lịch thu gom rác hằng ngày. Hơn nữa, toàn thể nhân dân tích cực chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan sạch đẹp, bằng cách thường xuyên quét dọn đường gần khu vực xung quanh sân nhà… Riêng đối với các hộ thuộc diện phân loại rác tại nguồn, tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ ngay từ hộ gia đình, tạo cho đội thu gom rác được thu gom, phân loại và tập kết rác thải về nơi trung chuyển một cách thuận lợi.

Như đã phản ánh, hàng loạt chủ các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định) bức xúc về tình trạng rác thải của cơ sở không được vận chuyển, gây bốc mùi hôi thối trong khu dân cư và các điểm du lịch công cộng. Các chủ nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cho rằng, việc thu phí vận chuyển rác thải sinh hoạt của HTX Nhơn Lý không thống nhất một đơn giá nhất định, tùy tiện thu phí và đặc biệt, thu phí quá cao trong dịp Tết với giá thu là 100 nghìn đồng/một thùng đựng rác (dưới 240 lít). 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc