Vẻ đẹp Việt Nam qua bộ tem SEA Games 31

VHO- Ngoài ý nghĩa là các cuộc tranh tài đỉnh cao của thể thao, SEA Games 31 còn là dịp để Việt Nam quảng bá nét đẹp về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Vẻ đẹp Việt Nam qua bộ tem SEA Games 31 - Anh 1

 Họa sĩ Nguyễn Du đang thiết kế bộ tem Ảnh: NVCC

Mong muốn được đóng góp vào việc quảng bá cho hình ảnh đất nước, hai họa sĩ Trần Thế Vinh và Nguyễn Du đang chuẩn bị cho ra mắt bộ tem “Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31”. Qua trao đổi, chúng tôi cảm nhận rõ được sự nhiệt huyết của hai họa sĩ trong thiết kế bộ tem đặc biệt, dành riêng cho SEA Games 31. Mặc dù đã có kinh nghiệm thiết kế tem 23 năm nhưng họa sĩ Nguyễn Du vẫn không giấu nổi sự tự hào, xúc động khi được giao trọng trách thiết kế tem cho SEA Games 31. “Được làm tem về kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 là vinh dự lớn trong sự nghiệp của tôi. Tem là phương tiện truyền thông xuyên biên giới vì không chỉ được sử dụng trong nước, mà còn có thể gửi đi, phát hành ở nước ngoài. Được thiết kế bộ tem đặc biệt này, đồng nghĩa với việc tôi tham gia vào quá trình quảng bá nét đẹp đất nước, con người Việt Nam. Bởi vậy, qua mỗi con tem, tôi muốn thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc”, họa sĩ Nguyễn Du bày tỏ.

Thực tế, mỗi con tem dù nhỏ bé nhưng đều thể hiện chiều sâu về một lĩnh vực nào đó trong đời sống. Nên để thiết kế ra nó, họa sĩ phải là người có phông kiến thức sâu và rộng. Bởi vậy, ngay từ khi có chủ trương thiết kế bộ tem SEA Games 31, họa sĩ Trần Thế Vinh và Nguyễn Du đã rất kỳ công trong khâu tìm hiểu tư liệu. Theo họa sĩ Nguyễn Du: “Chúng tôi luôn trăn trở làm sao phản ánh đúng, đủ nét đặc trưng những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam. Không chỉ tự tìm hiểu, chúng tôi còn phải tham vấn ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực suốt một năm qua. Một con tem đạt yêu cầu về nội dung là khi người xem chỉ cần nhìn qua, họ có thể đoán được ngay thông điệp mà mình muốn truyền tải”.

Sau quá trình tham khảo, hai họa sĩ đã quyết định bộ tem sẽ gồm 4 con tem thể hiện hình ảnh các môn điền kinh, bơi lội, bắn súng, thể dục dụng cụ. Đặc biệt, một block tem (tem lớn) sẽ được phát hành nhằm tôn vinh bóng đá nam Việt Nam. Ngoài ra theo lý giải của hai họa sĩ, đây đều là những môn nêu bật được vẻ đẹp hình thể con người khi thi đấu.

Được biết, bộ tem đặc biệt chào mừng SEA Games 31 có thiết kế theo hướng tả thực, trực quan để phản ánh rõ nét sức mạnh, ý chí Việt Nam. Đặc biệt, mỗi con tem đều có logo ASEAN ẩn đằng sau để biểu thị cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các nước trong khu vực. Họa sĩ Nguyễn Du chia sẻ thêm, quá trình làm ra bộ tem SEA Games 31 rất khác so với những bộ tem trước đây vì tính chất đặc biệt của sự kiện: “Chúng tôi phải rất khắt khe trong khâu lựa chọn hình ảnh, để làm sao phải vừa tôn vinh thể thao nước nhà, vừa nêu cao tinh thần fair-play trong thi đấu. Chẳng hạn như ở môn bóng đá, chúng tôi lấy hình ảnh cầu thủ Việt Nam tấn công, còn đội bạn trong thế phòng ngự. Có được hình ảnh, cả hai lại phải tính phương án làm sao màu sắc trên mỗi con tem, block tem phản ánh đúng tinh thần của bộ môn. Để hội đủ các yếu tố như vậy, chúng tôi đã sử dụng công nghệ thiết kế rất khác so với những bộ tem trước đây”.

Dự kiến, bộ tem sẽ được phát hành vào tháng 5 để chào mừng SEA Games 31. Ngoài ý nghĩa cổ động, sưu tầm, hai nhà thiết kế đứng sau bộ tem còn hy vọng đây sẽ là nguồn cổ vũ phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. 

 ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc