Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Du lịch​​​​​​​ cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn (Thừa Thiên Huế): Cần một hướng đi cụ thể

Thứ Tư 23/02/2022 | 09:55 GMT+7

VHO- Các dịch vụ trải nghiệm và chương trình cộng đồng ở khu vực di tích cầu ngói Thanh Toàn (Thừa Thiên Huế) đã thu hút đông đảo cộng đồng du khách trong nước và quốc tế qua các kỳ Festival Huế. Dù đã có hơn 10 năm hình thành và phát triển, nhưng đến thời điểm này du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn cần có những hướng đi, giải pháp để thúc đẩy mô hình phù hợp với nhu cầu của du khách hơn.

 

 

 Hội bài chòi tại “Chợ quê ngày hội”

Từ ngày 21 - 25.2, UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) tổ chức chương trình “Chợ quê ngày hội” tại di tích cầu ngói Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, với chuỗi các hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch hấp dẫn, thu hút người dân và du khách tham gia. Sau chương trình nghệ thuật khai hội đậm chất văn hóa Huế với các tiết mục biểu diễn các ca khúc trữ tình, dân ca xứ Huế và trình diễn áo dài truyền thống là hàng loạt các hoạt động cộng đồng hấp dẫn như: Đua ghe trên sông Như Ý, không gian trò chơi dân gian, hội bài chòi, không gian sản xuất và trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống (đan lát, nón lá…), khu vực thưởng thức ẩm thực chợ quê, không gian trưng bày và mua bán đặc sản quê…

Với lợi thế giáp TP Huế, xã Thủy Thanh còn “hội tụ” nhiều yếu tố để phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch cộng đồng như có 5 di tích lịch sử văn hóa (trong đó có 3 di tích cấp quốc gia), có hệ thống cảnh quan thiên nhiên đậm chất làng quê với sông, đồng ruộng, vườn cây nông nghiệp, nghề truyền thống… Đặc biệt có tour trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, tham quan chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn, chèo thuyền trên sông Như Ý, tham gia trò chơi dân gian hô bài chòi, tham quan vườn cây nông nghiệp, các cơ sở làm nghề truyền thống, trải nghiệm làm các loại bánh… Việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn, xã Thủy Thanh cũng được đẩy mạnh, hiện có hơn 150 hộ dân tham gia.

Sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ Tết Nhâm Dần một số địa điểm tham quan trải nghiệm ở xung quanh di tích cầu ngói Thanh Toàn đã thu hút nhiều người dân và du khách trở lại như vườn Văn Thánh, Vân Thê Garden & Homestay, vườn hoa Lạc Dương, cơ sở nón lá Nguyễn Thị Kiềm, vườn trải nghiệm chân quê… Trong những ngày này, các hoạt động hấp dẫn của chương trình “Chợ quê ngày hội” sẽ là cơ hội để cộng đồng du khách tham gia trải nghiệm thú vị hơn. Hiện nay, chính quyền địa phương cũng lên phương án thành lập mô hình quản lý với Ban quản lý du lịch Thanh Toàn để hỗ trợ mô hình du lịch cộng đồng phát triển hiệu quả.

Sau khi di tích quốc gia cầu ngói Thanh Toàn được trùng tu, chính quyền địa phương cũng đầu tư nâng cấp và chỉnh trang không gian xung quanh, xây dựng vườn hoa, lối đi bộ, nâng cấp các điểm quầy bán hàng và đặc sản địa phương… từng bước thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ở Thủy Thanh. Dù có tiềm năng và thế mạnh nhưng du lịch cộng đồng tại xã Thủy Thanh vẫn chưa được khai thác xứng tầm, chưa giữ được du khách lưu trú. Dù mô hình du lịch cộng đồng ở Thủy Thanh đã được hình thành và phát triển hơn 10 năm qua, nhưng theo đại diện UBND xã Thủy Thanh, thu nhập chính của dân cư địa phương không phải từ làm dịch vụ du lịch.

Một số chuyên gia cho rằng, những sản phẩm tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn còn mang tính đại trà, nhiều sản phẩm tương đối giống với các khu vực khác ở vùng ven TP Huế nên khó tạo được điểm nhấn lâu dài đối với du khách. Ngoài ra, nhân lực cho hoạt động du lịch cộng đồng tại địa phương này cũng đang thiếu và yếu, chủ yếu là lao động gián tiếp, chỉ tham gia phục vụ du khách khi có nhu cầu với các dịch vụ ăn uống, homestay, trải nghiệm… Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngành du lịch đang quan tâm đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, trong đó xác định điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn là trọng tâm. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực cho các mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn, trong đó có điểm du lịch cộng đồng xã Thủy Thanh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn gần với trung tâm TP Huế, là loại hình bán đô thị nên cần có cách khai thác phù hợp, có những mô hình homestay khác lạ, độc đáo hơn để làm điểm nhấn. Đồng thời, việc đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ cũng cần tính toán khu vực nào có thu phí, khu vực nào miễn phí. Với lợi thế nơi đây, cần tạo lập chợ du lịch bày bán nông sản và một số sản phẩm OCOP. Riêng “Chợ quê ngày hội” đã được nhiều du khách tham gia và trải nghiệm qua các kỳ Festival Huế, UBND thị xã Hương Thủy cần đăng ký, đưa chương trình này vào chương trình chính thức của Festival Huế. 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top