Đi thụt lùi, cào lộc biển

VHO- Những ngày đầu năm mới, tại nhiều làng biển ở Quảng Nam, ngư dân hào hứng vì thu được tiền triệu mỗi ngày từ “lộc biển” như đi cào ốc ruốc (ốc gạo), trúng đậm cá trích…

Đi thụt lùi, cào lộc biển - Anh 1

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ đi cào ốc ruốc, ngư dân ở các xã bãi ngang vùng biển Tam Tiến, Tam Thanh, Cửa Đại,… đã có thể cào được hàng trăm kí lô ốc ruốc đựng trong những chiếc thùng, xô to. Với giá bán ngay tại biển 2.000-2.500 đồng/kg, ngư dân đã có thể kiếm được 300-400 nghìn đồng mỗi ngày. Mùa ốc ruốc vào thời điểm giáp Tết, ngư dân cũng hạn chế việc ra khơi vì biển hay động nên được xem là công việc thời vụ, thu nhập đủ để sắm sang ngày Tết thơ thới.

Theo bà Năm, một ngư dân ở vùng biển Tam Tiến, năm nay ốc gạo nhiều vô số kể nên bà tranh thủ thức dậy sớm để đón “lộc biển”. “Cào liên tục 4 tiếng đồng hồ (từ 5h đến 9h), trung bình một ngày, tôi thu được 6 xô ốc (một xô 30 kg). Bán lại cho thương lái ngay tại bờ biển với giá 2.000 đồng/kg, như vậy tôi kiếm được khoảng trên 300 nghìn đồng/ngày”, bà Năm vui vẻ chia sẻ.

Ốc ruốc bé - một loại ốc nhỏ bằng đầu móng tay, còn thường được gọi là ốc gạo, ốc lễ, là món ăn được liệt vào hàng “khoái khẩu” và chỉ có một mùa, khoảng hơn một tháng thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Những con ốc bé xíu, hoa văn xinh xắn được mua về, ngâm rửa thật kỹ càng, nấu lên, xào qua cùng ớt, sả, nêm nếm chút gia vị được bán với giá 10-15 nghìn đồng/lon (tùy ốc to, nhỏ), được các bà, các chị, các gia đình mua về làm món quà ăn vặt, vừa lể ốc, vừa nói chuyện phiếm, có thể ngồi hàng giờ đồng hồ để lể ốc với nhau.

Nghề cào ốc ruốc được bà con vùng biển ngang gọi vui là nghề đi thụt lùi. Dụng cụ để hành nghề cũng rất đơn giản, chỉ cây sào tre gắn mảnh lưới nhỏ, dài tầm 1,5m, có lưỡi cào bằng kim loại được móc nối với mảnh lưới. Tầm gần 5 giờ sáng là phụ nữ, đàn ông trong làng rủ nhau ra bờ biển để cào ốc, mỗi người cầm cây sào, ra xa bờ khoảng 100 mét, đi thụt lùi, vừa đi vừa nhấn sào, cào sâu lớp cát kéo mạnh để ốc rơi vào mảnh lưới. Tầm 7-8 giờ sáng, ngư dân sẽ lên bờ dù có còn sức, còn luồng ốc để cào.

“Con ốc đó như lộc mà biển tặng ngư dân mùa Tết, biển động nên làm chi cũng phải nhớ vừa đủ, để lại lộc cho người khác, mùa sau”, bà Nguyễn Thị Bé, một ngư dân ở Thăng Bình giải thích.

Tương tự, tại các cảng cá, âu thuyền ở vùng biển ngang của các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, những ngày này, ngư dân phấn khởi vì trúng đậm cá trích. Tàu nào cũng thu được vài tạ, thậm chí có tàu trúng luồng, có thể thu về cả tấn cá chỉ sau một đêm ra khơi. Giá bán tại bến 10-12 nghìn đồng/kg, mỗi tàu có thể thu về 3-4 triệu đồng sau khi trừ chi phí, nhiên liệu.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc