Lương y như từ mẫu !

VHO- Cách đây hơn nửa thế kỷ, ngày 27.2.1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi đến Hội nghị cán bộ ngành Y để tuyên dương những thành tích của các y, bác sĩ trong công tác chữa bệnh, cứu người. Từ đó trở đi, cứ đến dịp này, chúng ta lại cùng nhau tôn vinh và tri ân những “người hùng áo trắng” với sứ mệnh đầy nhân đạo của mình.

Lương y như từ mẫu ! - Anh 1

“Lương y như từ mẫu”, chưa bao giờ lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Y lại có ý nghĩa như giai đoạn vừa qua, khi cả thế giới nói chung và người dân Việt Nam nói riêng chịu nhiều tổn thất trong cơn đại dịch chưa từng có trong lịch sử. 

Khó có từ ngữ nào diễn tả hết sự trân trọng của xã hội đối với đội ngũ y, bác sĩ - những chiến sĩ tiên phong trên tuyến đầu chống dịch. Họ đã mang lại những mong muốn bình dị nhất cho bệnh nhân và các gia đình, đó là niềm hạnh phúc khi còn được nhìn thấy nhau trong cuộc đời!

Cả nước đã phải trải qua những khó khăn, thử thách, mất mát to lớn, nếu không có đội ngũ y tế “vững tay chèo” thì không biết bao nhiêu sinh mạng sẽ ra đi. Để tri ân và ghi nhận những cống hiến của họ trong cuộc chiến chống Covid-19, ngày 20.2 vừa qua, Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức lễ cưới tập thể cho 20 cặp đôi là cán bộ, quân nhân của bệnh viện đã tạm gác lại mọi công việc, hạnh phúc của riêng mình để dấn thân vào trận chiến đầy gian khổ với “giặc Covid”.

Dịch bệnh đã khiến những tấm thiệp mời không được gửi đi, những cặp nhẫn cưới không kịp trao tay, những dự định mới về tương lai đành gác lại... Có những danh sách khách mời đã lên đầy đủ, nhà hàng, nhẫn cưới đã đâu vào đấy nhưng đành phải hủy, để đôi khi nhận về lời trách khéo “sao cưới mà chẳng thấy mời?”. Có những người cắm chốt suốt nhiều ngày tại các bệnh viện dã chiến, trung tâm chữa bệnh và không may bị nhiễm Covid-19, phải đứng giữa lằn ranh sinh - tử, không biết còn có thể trở về để nhìn thấy những người thân yêu… Nhưng chính những gì đã trải qua suốt tháng ngày gian khó đó đã trở thành những dấu ấn để đời, những khoảnh khắc để họ gắn kết với nhau bền chặt hơn bao giờ hết.

Thấu hiểu những thiệt thòi của họ, Ban Giám đốc Bệnh viện 175 ấp ủ phải làm một điều gì đó để bù đắp cho tất cả những gì các em đã cống hiến trong suốt thời gian qua. Và thế là chương trình nghệ thuật “Mạch sống” và đám cưới tập thể đã được diễn ra như một sự tri ân và gửi gắm tình cảm của nhiều cá nhân, tổ chức cũng như người dân cả nước dành cho họ. Những giọt nước mắt đã rơi, những nụ cười hạnh phúc, những cái nắm tay thật chặt, những tà áo dài họa lại cuộc chiến cam go chống lại đại dịch và những lời ca, điệu múa đã ngân lên, vang khắp mọi miền đất nước, nói lên tiếng lòng của toàn xã hội gửi gắm đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu.

“Lương y như từ mẫu”, một bác sĩ có lương tâm là người hết lòng vì bệnh nhân, yêu thương bệnh nhân vô điều kiện như tình mẹ dành cho con... Và, những người Mẹ hiền ấy cũng rất cần được tôn trọng và yêu quý. Đôi khi chỉ một lời thăm hỏi, động viên, một lời an ủi cũng sẽ trở thành động lực giúp họ hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Dù khoa học có hiện đại và tiên tiến đến đâu thì chúng ta vẫn luôn cần tấm lòng ấm áp, bàn tay nhân ái và y đức của các cán bộ, nhân viên ngành Y.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam sắp đến, xin gửi đến những “Thiên thần áo trắng” lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công mới… và cho dù công tác ở lĩnh vực nào, ở đâu, cương vị gì thì hãy luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, luôn xứng đáng với sự trân trọng và tôn vinh của xã hội: “Thầy thuốc như Mẹ hiền!”. 

ĐỖ CAO HUYỀN

Ý kiến bạn đọc