Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Cáp treo Núi Sam chính thức vận hành: “Cú hích” cho du lịch An Giang bứt phá

Thứ Sáu 25/02/2022 | 21:05 GMT+7

VHO-Sau hơn 5 năm xây dựng và vận hành thử nghiệm, Khu du lịch cáp treo Núi Sam đã chính thức được Công ty Cổ phần MGA Việt Nam và UBND TP. Châu Đốc (An Giang) đưa vào phục vụ du khách từ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua. Công trình được đánh giá như “cú hích” tạo động lực cho du lịch An Giang bứt phá, đồng thời góp phần đưa Núi Sam trở thành điểm đến du lịch tâm linh trọng điểm của cả nước, từng bước ghi tên mình trên bản đồ du lịch văn hóa tâm linh thế giới.

Khu du lịch cáp treo Núi Sam đã chính thức đưa vào phục vụ khách tham quan

Từ dẫn dắt du khách…
Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP. Châu Đốc) với hệ thống quần thể di tích kiến trúc, lịch sử và văn hóa tiêu biểu; đặc biệt là công trình Di tích kiến trúc nghệ thuật Miếu Bà chúa Xứ Núi Sam - từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng của cả khu vực miền Nam và cả nước, hàng năm thu hút thu hút hơn 5 triệu du khách thập phương trên khắp cả nước hành hương chiêm bái.

Cáp treo Núi Sam chính thức vận hành sẽ là  “cú hích” tạo động lực cho du lịch An Giang bứt phá

Việc chính thức đưa Khu du lịch cáp treo Núi Sam đi vào hoạt động, không những góp phần tăng thêm sức hút hấp dẫn của điểm đến tâm linh nổi tiếng Núi Sam, mà còn mang đến cho du khách không gian thăm quan, khám phá, vui chơi… đa dạng và phong phú. Trong đó, điểm nhấn chính là hệ thống cáp treo Núi Sam có tổng chiều dài lên xuống 1.800m, gồm 37 cabin, mỗi cabin có sức chứa 8 hành khách, được vận hành liên tục 24/24 nhằm đáp ứng nhu cầu hành hương của du khách thập phương vía Bà chúa Xứ.

Cáp treo Núi Sam có 37 ca bin, hoạt động 24/24

Theo đó, từ nhà ga dưới chân núi Sam, du khách chỉ mất 5 phút trải nghiệm cảm giác “cưỡi mây” lên đỉnh núi Sam, đứng giữa Quảng trường thả hồn vào thiên nhiên và thưởng ngoạn toàn cảnh TP. Châu Đốc – một phố núi biên thùy hiếm có ở miền Tây với sông, núi hữu tình.

Du khách chỉ mất 5 phút trải nghiệm cảm giác “cưỡi mây” là lên tới đỉnh núi Sam

Chị Hồng Hạnh, du khách đến từ Quảng Ngãi cho biết, lần đầu tiên chị đến vía Bà chúa Xứ, được đi cáp treo lên đỉnh núi Sam để chiêm bái nơi Bà ngự, chị rất ngạc nhiên trước vẻ đẹp cảnh quan nơi đây, đặc biệt là hệ thống công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo như Đền thờ Phật ngọc Phật Thích Ca được chế tác từ ngọc nguyên khối, cao hơn 2,5m và nặng hơn 3 tấn; Đền thờ Bồ Tát Quán Thế Âm… tất cả như đưa du khách trở về chốn bình yên, viên mãn. Nhất định tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè miền Trung về điểm du lịch độc đáo này, và tất nhiên sẽ đưa gia đình đến đây vào một dịp gần nhất, chị Hạnh chia sẻ.

Đến đây, du khách như được trở về chốn bình yên

Đây cũng chính là sự kỳ vọng của ông Lê Văn Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang khi nói về vai trò, tầm quan trọng của Khu du lịch cáp treo Núi Sam chính thức đưa vào hoạt động. Ông Phước khẳng định, đây là một trong những công trình du lịch trọng điểm của An Giang, không những tạo “cú hích” tăng thêm sức hút hấp dẫn đối với du khách, mà còn là động lực dẫn dắt du lịch tỉnh nhà phát triển mạnh hơn với sản phẩm du lịch tâm linh đặc trưng riêng có của địa phương. Đồng thời mở ra nhiều dịch vụ chất lượng để du khách thập phương có thêm sự lựa chọn trong hành trình khám phá Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Qua đây, góp phần tạo việc làm cho người dân trong vùng có di sản, nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà.

Nữ hướng dẫn viên Khu du lịch cáp treo Núi Sam tận tình hướng dẫn đoàn du khách vào Đền thờ Bồ Tát Quán Thế Âm treen đỉnh núi. Ảnh chụp tối ngày 25.2

Đến “giữ” chân du khách
Không những rút ngắn thời gian di chuyển lên đỉnh núi Sam của du khách, hệ thống cáp treo còn góp phần giảm tình trạng quá tải du lịch tại Miếu Bà chúa Xứ Núi Sam, nhất là vào các dịp lễ hội, đầu năm mới, mùa cao điểm… Đặc biệt, nếu như trước đây du khách thập phương vía Bà xong, sau khoảng 20 – 30 phút sẽ trở về, thì nay du khách đã bị chinh phục và “níu” chân bởi sức hút khó cưỡng của Khu du lịch cáp treo Núi Sam với nhiều điểm nhấn độc đáo.

Cáp treo giúp du khách hành hương rút ngắn thời gian lên đỉnh núi vía nơi Bà ngự

Bên cạnh Đền thờ Phật ngọc Phật Thích Ca, Đền thờ Bồ Tát Quán Thế Âm…; trên đỉnh núi còn có các công trình Quảng trường trên cao, làng hoa cáp treo Núi Sam giống mô hình làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) cùng với các công trình phụ bắt mắt, các tiểu cảnh rất lãng mạn như Con đường tình yêu “Love U For Ever” màu hồng tuyệt đẹp như “Đà Lạt” giữa miền Tây cuốn hút giới trẻ “check-in”, chụp ảnh lưu niệm trên cây cầu trái tim đôi màu hồng nổi tiếng. Độc đáo hơn, du khách còn có dịp thu cả phố núi biên thùy vào tầm mắt, bởi ngoài tầm nhìn tự nhiên, Khu du lịch cáp treo Núi Sam còn đầu tư ống nhòm phục vụ du khách nhìn cận cảnh quần thể kiến trúc đặc sắc của khu du lịch và cả vùng đất sông, núi hữu tình bao quanh...

Du khách bị cuốn hút bởi vẻ đẹp trên đỉnh Núi Sam

Dưới chân núi là hệ thống công viên rộng lớn đối diện Miếu Bà, nhà ga được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển Châu Âu, quần thể kiến trúc tôn giáo độc đáo theo phong cách Nhật Bản, Đền Dược Sư, Chùa Một Cột… kết hợp với tranh Thangka đầy màu sắc. Bên cạnh đó, còn có bộ sưu tập tranh tường với phong cảnh Châu Âu theo lối cổ điển có sức hấp dẫn đặc biệt du khách, nhất là giới trẻ thích chụp hình độc, lạ. Ngoài ra, Khu du lịch còn ươm và trồng các loại hoa lạ… Tất cả hướng đến mục tiêu tạo điểm đến hấp dẫn, thu hút và “giữ” chân du khách khi đến Núi Sam.

Cây cầu trái tim đôi màu hồng lãng mạn cuốn hút giới trẻ “check-in”

Chị Thanh Hiền, du khách đến từ TP.HCM cho biết, dù đã nhiều lần hành hương về Núi Sam vía Bà, nhưng năm nay thì đặc biệt hơn, tôi đi lễ Bà vào buổi tối, tưởng đâu đi lễ xong thì ra về, “lỡ hẹn” với cáp treo Núi Sam, vì nghỉ cáp treo chỉ hoạt động ban ngày, nhưng cả nhóm chúng tôi thật bất ngờ khi thấy cáp treo vẫn hoạt động 24/24. Thế là cả nhóm không chút ngần ngại, mua vé đi cáp treo ngay để trải nghiệm cảm giác “cưỡi mây” ban đêm và thưởng ngoạn vẻ đẹp trên đỉnh Núi Sam về đêm. Nhờ có hệ thống cáp treo nên đây là lần đầu tiên chúng tôi có điều kiện được thăm quan trên đỉnh Núi Sam, chỉ cần ngồi cabin 5 phút ngắm cảnh là lên tới đỉnh núi mà không cần phải leo bộ, đặc biệt tôi rất hài lòng với dịch vụ ở đây, chị Hiền chia sẻ.

Các tiểu cảnh độc đáo trở thành nơi ghi dấu kỷ niệm cho những đôi lứa thương nhau

Ông Nguyễn Minh Bản, Giám đốc Đầu tư Công ty Cổ phần MGA Việt Nam cho biết, Khu du lịch cáp treo Núi Sam được đầu tư từ năm 2016 với tổng số vốn hơn 700 tỉ đồng. Chúng tôi không những tạo thêm dịch vụ mới, phong phú và đa dạng cho giúp du khách tham quan lựa chọn, mà còn hướng đến “giữ” chân du khách khám phá các giá trị di sản văn hóa, lịch sử và thắng cảnh tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Đồng thời trải nghiệm và thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương, ông Bản nhấn mạnh.

Khu du lịch cáp treo Núi Sam còn đầu tư ống nhòm phục vụ du khách

Hướng đến mục tiêu “giữ” chân du khách, Khu du lịch này đang tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục tiêu quan trọng khác như xây dựng công viên nhà hàng bờ sông với sức chứa 3.000 khách, dự kiến hoàn thành giữa tháng 3 tới; xây dựng chợ chế biến các món ăn nhẹ phục vụ du khách thưởng thức tại chỗ và mua về làm quà tặng; xây dựng dây chuyền sản xuất nước đóng chai với các nguyên vật liệu có sẵn như tổ yến, thốt nốt, mủ trôm, hạt é và sương sâm… Đồng thời sản xuất các thức uống từ nguồn nguyên liệu đặc sản của địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã kiến nghị tỉnh An Giang về việc đầu tư hai hạng mục quan trọng trong Khu du lịch Cáp treo Núi Sam là tổ hợp dự án khách sạn với diện tích 2ha và trung tâm thương mại với diện tích 4ha để thực hiện mục tiêu giữ chân 25-35% khách hành hương thuộc phân khúc cao cấp, và 65% khách thập phương bình dân khi đến Núi Sam, ông Bản cho biết thêm.

Và cả những những tiểu cảnh hấp dẫn du khách

Chia sẻ về đề xuất trên, ông Phước nhấn mạnh, tỉnh cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đồng hành cùng ngành du lịch An Giang bằng những dự án đầu tư quy mô, tạo điểm đến hấp dẫn thu hút du khách, đặc biệt là điểm đến du lịch tâm linh, làm động lực thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Khu du lịch cáp treo Núi Sam là một trong những công trình trọng điểm về du lịch tại An Giang

Kích cầu, phục hồi thị trường du lịch
Thống kê của Khu du lịch Cáp treo Núi Sam cho biết, lượng du khách đến đây liên tục tăng, mục tiêu đến ngày 15.3 tới, mỗi ngày đón và phục vụ từ 5.000 - 7.000 du khách tham quan và vui chơi ăn uống, mua sắm làm quà cho người thân. Hiện giá vé cáp treo khứ hồi đối với trẻ em là 70 ngàn đồng/vé, người lớn 150 ngàn đồng/vé và được tặng thêm suất ăn miễn phí; vé một chiều người lớn là 90 ngàn đồng, 35 ngàn đồng đối với trẻ em.

Mục tiêu đến ngày 15.3 tới, mỗi ngày đón và phục vụ từ 5.000 - 7.000 du khách tham quan

Ngoài ra, Khu du lịch cáp treo Núi Sam còn có chính sách miễn phí vé tham quan khu du lịch và miễn vé cáp treo cho trẻ em dưới 1,2m và người trên 70 tuổi, đồng thời có dịch vụ xe điện đưa rước miễn phí, đặc biệt là hành khách trẻ em.

Dịch vụ xe điện đưa rước miễn tại Khu du lịch cáp treo Núi Sam

Theo ông Bản, khu du lịch từ khởi công đã định hướng 70% công trình kiến trúc được thiết kế theo trường phái Nhật bản, có độ bền vài trăm năm, với sự tư vấn của các chuyên gia đến từ Nhật Bản. Đặc biệt là Ngài Takemon – chuyên gia được cử đến từ ngày khởi công (2017) vẫn đang tiếp tục cùng tập thể cán bộ, công nhân viên ngày đêm xây dựng Khu du lịch theo văn hóa Nhật Bản.

Ngài Takemon (giữa) – chuyên gia đến từ Nhật Bản vẫn đang miệt mài góp sức xây dựng Khu du lịch

Riêng hệ thống cáp treo do Tập đoàn Dopel Mayer Châu Âu cung cấp gồm 37 cabin, mẫu mã thiết kế sang trọng, công suất thiết kế trên 50.000 khách trong ngày. Đây là hệ thống cáp treo duy nhất vận hành sáng đêm, phục vụ khách hành hương miếu Bà và quần thể danh thắng di tích Núi Sam. Việc khánh thành đưa khu du lịch đi vào hoạt động, phục vụ du khách là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm chung tay phục hồi hoạt động du lịch sau gần hai năm “ngủ đông” do tác động của dịch Covid-19, nhất là thị trường du lịch nội địa. Vì thế, doanh nghiệp đã khảo sát và đưa ra mức giá phù hợp với túi tiền của đại đa số du khách, nhằm vừa kích cầu thị trường vừa đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách sau thời gian dài bị dồn nén về tâm lý.

Việc đưa Khu du lịch đi vào phục vụ du khách cũng nằm trong nỗ lực của doanh nghiệp nhằm chung tay phục hồi hoạt động du lịch

Quý khách có nhu cầu mua vé online, liên hệ qua số hotline: 0869519678-9; hoặc website: captreonuisam.com

P.V, ảnh: Khu du lịch cung cấp

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top