Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: "Chiến sĩ áo trắng" là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, y đức, sự quả cảm và tấm lòng nhân ái

Chủ Nhật 27/02/2022 | 22:16 GMT+7

VHO- Tối 7.22, nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 -27.2.2022), Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam với chủ đề: "Chiến sỹ áo trắng". Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu tại chương trình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng nồng nhiệt, lời cảm ơn sâu sắc đến thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình

Nhắc lại lời thề y đức “sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức”, Thủ tướng khẳng định các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã vượt qua những năm tháng gian khổ, ác liệt của chiến tranh, có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh, đồng bào bằng trí tuệ và lòng yêu nước cao cả. Nhìn lại hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát và gây hệ lụy nghiêm trọng trên toàn cầu và nước ta, những “chiến sĩ áo trắng”, “anh hùng khoác áo Blouse” luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, về y đức, về sự quả cảm, về tấm lòng nhân ái...

Đó là những cán bộ và nhân viên y tế hết mình phục vụ trong các cơ sở y tế, trong các khu cách ly, nhất là vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hơn 25 nghìn chuyên gia, cán bộ y tế, y bác sĩ, sinh viên các trường y dược đã không quản ngại vất vả và hiểm nguy lên đường hỗ trợ các địa phương. Hay hình ảnh những nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ giữa mùa hè, ướt đẫm mồ hôi, những bàn tay nhăn nheo… Đặc biệt là những cử chỉ ân cần, vỗ về, an ủi thậm chí chăm sóc thay người nhà bệnh nhân... Nhưng có lẽ điều ám ảnh, day dứt nhất đối với nhiều bác sĩ, nhân viên y tế là khi phải chứng kiến những giây phút lằn ranh giữa sự sống và cái chết…

Đó là những bác sĩ và nhân viên y tế đã phục vụ chữa bệnh ở các cơ sở y tế cho nhân dân trên mọi miền Tổ quốc với tần suất làm việc không kể ngày đêm. Họ đã gánh vác công việc gấp nhiều lần lúc bình thường do nhiều đồng nghiệp phải tăng cường phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Hay những bác sĩ, y tá ngày đêm túc trực, làm việc tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo… với nhiều khó khăn và vất vả. Đó là hàng ngàn nhân viên y tế đã không quản ngại ngày đêm để thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm chủng lớn chưa từng có trong lịch sử…

Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ ra rằng, đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ những bất cập đối với hệ thống y tế của nước ta. Cơ sở vật chất nhất là hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở còn hạn chế, nhất là nguồn nhân lực; chế độ đãi ngộ với bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế còn chưa tương xứng; lực lượng bác sỹ và nhân viên y tế, độ phủ ở cơ sở còn thiếu.

“Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đáp ứng hơn nữa kỳ vọng của nhân dân. Nhân dân mong muốn các cơ sở khám chữa bệnh sạch sẽ hơn, văn minh hơn, tiện lợi hơn; giá cả khám chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư y tế được quản lý tốt hơn, công khai minh bạch hơn; cơ chế, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội phù hợp và hiệu quả hơn…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhìn nhận hai năm qua ngành Y tế đã nỗ lực không mệt mỏi

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, Nghị quyết số 20 Hội nghị Trung ương 6 khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới đã xác định: “Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”. Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế, như: nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập; nâng cao năng lực, hiệu quả của y tế dự phòng và y tế cơ sở; đổi mới chính sách tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực y tế trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; khuyến khích cán bộ có trình độ chuyên môn làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…; xử lý các bất cập liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, quản lý giá về khám chữa bệnh, thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, quản lý, quản trị các cơ sở y tế, tạo môi trường thuận lợi để khám và điều trị cho nhân dân.

Về phía Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã nhìn nhận hai năm qua ngành Y tế đã nỗ lực không mệt mỏi. Khi Đảng gọi, khi Tổ quốc cần, những chiến sĩ áo trắng với sứ mệnh vẻ vang là đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, đã tận tâm, tận trí, tận lực và quyết liệt, chủ động, linh hoạt với các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều biện pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ trong xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiêm chủng được triển khai với mục đích duy nhất là nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an cho người dân.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình

Hàng chục nghìn thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên các trường y dược được điều động, chi viện các tâm dịch tại khu vực miền Nam trong đợt dịch thứ tư chỉ mới nói lên một phần công lao, sức lực của đội ngũ y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Và hiện nay, hàng trăm nghìn đồng nghiệp vẫn tiếp tục miệt mài ngày đêm thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, đối diện với những hiểm nguy, mất mát về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng để quyết tâm chăm lo tốt nhất cho sức khỏe của Nhân dân.

Theo Bộ trưởng, ngày truyền thống của ngành Y tế Việt Nam là dịp để cùng nhau nhìn lại những chặng đường lịch sử với nhiều chiến công hào hùng, nhiều thành tích vẻ vang của Ngành. Đây cũng là động lực cho các thế hệ thầy thuốc, đặc biệt các thầy thuốc trẻ đoàn kết một lòng, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng y đức để hoàn thành tốt sứ mệnh vinh quang mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao cho trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã gửi lời tri ân tới toàn thể các thầy thuốc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế và người thân gia đình các đồng chí với những đóng góp tận tâm, tận lực, không quản gian lao, vất vả để nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 nói riêng và trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung.

Q.HOA - Ảnh: TRẦN THANH HẢI

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top