Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Phát hiện bức tranh khảm thời La Mã lớn nhất trong 50 năm qua ở London

Thứ Hai 28/02/2022 | 10:24 GMT+7

VHO - Một phần lớn của bức tranh khảm thời La Mã được bảo tồn tốt có niên đại khoảng 1.800 năm tuổi đã được tìm thấy ở London, Anh.

(Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học London)

Bức tranh khảm được cho là được sử dụng để trang trí nội thất của một phòng ăn kiểu La Mã, và nó được tìm thấy ở gần Shard, tòa nhà cao nhất thủ đô Anh, gần Cầu London.

Các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) đã phát hiện ra bức tranh khảm vào đầu tháng 2 trong một cuộc khai quật, trước khi công việc xây dựng diễn ra tại địa điểm này, nơi trước đây từng là bãi đậu xe hơi.

Với phát hiện này, đây là phần bức tranh khảm La Mã lớn nhất được phát hiện ở London trong ít nhất 50 năm qua, theo thông cáo báo chí từ MOLA.

Phát hiện bức tranh khảm thời La Mã lớn nhất trong 50 năm qua ở London - Ảnh 1.

Các chuyên gia cho biết, bức tranh khảm đã từng dược dùng trong phòng ăn. (Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học London)

"Đó là một phát hiện thực sự, thực sự đặc biệt", bà Sophie Jackson, Giám đốc dịch vụ phát triển của MOLA, nói với CNN. "Thật không thể tin được là bức tranh vẫn tồn tại. Đây là một bức tranh khảm lớn trong một căn phòng có thể xác định được, và chúng tôi nghĩ đó là phòng ăn, thực sự tuyệt vời. Và nó trông cũng rất đẹp", bà Jackson nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết trong thông cáo báo chí, phòng ăn nơi bức tranh được tìm thấy là một phần của "mansio" hay "nhà nghỉ cao cấp" của người La Mã, nơi cung cấp chỗ ở tiện nghi và dịch vụ ăn uống. Các đồ trang trí xa hoa và kích thước cho thấy, chỉ có "những sĩ quan cấp cao và khách của họ" mới có thể ở lại đó.

Phát hiện bức tranh khảm thời La Mã lớn nhất trong 50 năm qua ở London - Ảnh 2.

Một mảng tường trang trí ở thời kỳ đầu của La Mã được tìm thấy trong quá trình khai quật. (Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học London)

Bức tranh khảm này bao gồm hai tấm, với tấm lớn hơn có niên đại vào cuối thế kỷ thứ 2 hoặc đầu thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết của một bức tranh khảm trước đó ở bên dưới. Theo bà Jackson, một chuyên gia hiện đang cố gắng tìm kiếm và tái tạo lại bức tranh này.

Bức tranh khảm lớn hơn được trang trí bằng "những bông hoa lớn, nhiều màu sắc được bao quanh bởi các dải sợi đan xen vào nhau" và các hoa văn bao gồm nút thắt của Salmon (họa tiết trang trí truyền thống được sử dụng từ thời cổ đại). Bức nhỏ hơn có họa tiết hai nút thắt của Solomon và "những bông hoa cách điệu", thông cáo báo chí cho biết thêm.

Vì có một "sự tương đồng chính xác" với thiết kế này trong một bức tranh khảm được tìm thấy ở thành phố Trier của Đức, nhóm nghiên cứu tin rằng, hai bức tranh được làm ra bởi cùng tác giả, gợi ý về truyền thống "các nghệ nhân La Mã đi du lịch làm việc ở London".

Phát hiện bức tranh khảm thời La Mã lớn nhất trong 50 năm qua ở London - Ảnh 3.

Toàn cảnh bức tranh khảm. (Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học London)

Mô tả vị trí của bức tranh khảm, bà Jackson thông tin: "Mọi người, có thể là đàn ông trong trường hợp này, sẽ nằm trên ghế dài, dựa bằng vai trái, ăn, được dâng thức ăn và nhìn về phía Nam vào căn phòng lớn hơn, chiêm ngưỡng bức tranh khảm".

Gần vị trí tìm thấy bức tranh khảm, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra dấu vết của những bức tường sơn "xa hoa", sàn nhà khảm phong cách terrazzo, tiền xu, đồ trang sức và những chiếc kẹp tóc bằng xương được trang trí, cho thấy khu vực này đã có những cư dân giàu có sinh sống.

Mặc dù tương lai của bức tranh khảm vẫn chưa được quyết định, theo bà Jackson, nó có thể sẽ được trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng. Các nhà khảo cổ học sẽ tiến hành giai đoạn cuối cùng của cuộc khai quật tại một địa điểm mà trước đây chưa từng được tìm kiếm.

VTV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top