Người tình xôn xao những phản ứng trái chiều

VHO- Sau 10 ngày công chiếu, bộ phim điện ảnh Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh hiện đang tạo ra những luồng ý kiến khen chê khác nhau trên nhiều diễn đàn điện ảnh.

Người tình xôn xao những phản ứng trái chiều - Anh 1

 Poster phim “Người tình”

 Còn nhớ, khi vừa mới công bố dự án, Người tình đã khiến nhiều người băn khoăn. Phải chăng, tiểu thuyết Người tình của nữ sĩ Marguerite Duras (1914-1996) lại tiếp tục được chuyển thể sang Nghệ thuật thứ bảy? Hóa ra không phải, Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh hoàn toàn không liên quan gì đến tiểu thuyết nổi tiếng kia, chỉ giống mỗi cái tên. Gọi biểu hiện Người tình va chạm Người tình là sự kế thừa cũng được, mà gọi đó là sự bắt chước cũng không sai. Giá trị thẩm mỹ của bộ phim Người tình phơi bày chút bất ổn ngay từ cái tên.

Lấy tên gọi Người tình cho tác phẩm của mình, đạo diễn Lưu Huỳnh thể hiện sự tự tin về bản lĩnh. Bởi lẽ, những người quan tâm đến điện ảnh chắc hẳn đã từng xem bộ phim Người tình của đạo diễn Pháp Jean Jacques Annaud, xuất hiện cách đây 30 năm. Bộ phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên với sự tham gia của các ngôi sao Lương Gia Huy, Jane March, Lisa Faullner... Và nay, Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh quyết tâm chinh phục khán giả năm 2022, tất nhiên không thể so sánh với Người tình từng làm mưa gió trên thị trường phim quốc tế năm 1992. Bây giờ, người yêu phim vẫn có thể xem lại Người tình thuở nào trên các nền tảng công nghệ giải trí, thế nên, Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh càng trở nên chênh vênh.

Người tình "made in Vietnam” được dán nhãn 18+ hạn chế người xem vị thành niên, vì phản ánh đề tài đồng tính với nhiều hình ảnh nóng bỏng. Bộ phim do Lưu Huỳnh viết kịch bản và làm đạo diễn, khởi quay từ năm 2016 và dự kiến ra mắt năm 2018. Thế nhưng, Người tình liên tục gặp nhiều trục trặc, từ khâu kiểm duyệt cho đến dịch Covid-19 nên cứ mãi trễ hẹn với công chúng. Với suất chiếu đầu tiên vào ngày 18.2 vừa qua, ngay lập tức Người tình được hồi âm bằng những phản ứng trái chiều.

Bộ phim Người tình xoay quanh câu chuyện éo le của Diễm Tình với ba người đàn ông: Thứ nhất là người chồng tên Hưng, thứ hai là Sơn - bạn của chồng, thứ ba là Hoàng - người yêu cũ. Quan hệ của họ nảy sinh lắm rắc rối, vì ở đó không chỉ có quan hệ nam nữ mà còn có quan hệ đồng tính. Với những tình tiết phức tạp, thì làm sao Người tình có thể dễ dàng truyền tải khái niệm “Cuộc đời là một kiệt tác, hãy tận hưởng” như ê kíp thực hiện mong muốn? Đạo diễn Lưu Huỳnh khi giao lưu trực tuyến đã thổ lộ: “Hiện nay, dòng phim thương mại chiếm phần lớn thị trường, tôi chọn làm phim nghệ thuật không phải muốn tạo sự khác biệt, mà để chia sẻ góc nhìn riêng và gửi gắm thông điệp ý nghĩa. Tôi cũng như một số nhà làm phim, dù là nghệ thuật hay thương mại giải trí, đa phần chỉ muốn được trân trọng”.

Thực tế, sự phân vân giữa phim thương mại và phim nghệ thuật chưa bao giờ ngớt réo gọi thái độ quyết liệt hơn của các nhà làm phim Việt. Đạo diễn Lưu Huỳnh sinh năm 1960, là anh ruột của nghệ sĩ Phước Sang. Khi em trai mình còn ngất ngưởng ở vị trí “ông trùm” làng giải trí, đạo diễn Lưu Huỳnh từng được trợ lực hữu hiệu để có những bộ phim thành công về mọi mặt như Áo lụa Hà Đông năm 2006, Huyền thoại bất tử năm 2009 và Lấy chồng người ta năm 2012. Trước Người tình, những tác phẩm gần đây của đạo diễn Lưu Huỳnh như Hiệp sĩ mù, Hy sinh đời trai hoặc Tiền nhiều để làm gì đều không đạt được kết quả như kỳ vọng. Đó là sự khắc nghiệt của nghệ thuật, như hoa nở có kỳ, chứ không hề tuân thủ nguyên tắc “gừng càng già càng cay”.

Người tình có sự tham gia của nhiều diễn viên quen thuộc như Đức Hải, Hà Việt Dũng, Võ Thành Tâm, Xuân Phúc... Vai chính Diễm Tình do siêu mẫu Minh Tú đảm nhận. Sau khi đoạt giải Á quân cuộc thi Asia Next Top Model 2017, Minh Tú từng có mặt trong hai bộ phim là Hoa hậu giang hồ Bố già. Sở hữu vóc dáng không chê vào đâu được, nhưng siêu mẫu Minh Tú trong Người tình lại mất điểm ở những góc quay cận cảnh. Giới mộ điệu chắc cũng rộng lượng bỏ qua nhược điểm của vai Diễm Tình, vì màn ảnh không phải sàn diễn thời trang.

Một trong những điều đáng phấn khởi của bộ phim Người tình là nhận được sự đồng cảm từ cộng đồng giới tính thứ ba. Một nhân vật khá được nhiều người yêu mến là chuyên gia trang điểm Cindy Thái Tài đánh giá: “Tôi biết đạo diễn Lưu Huỳnh đã tìm hiểu kỹ về người chuyển giới chúng tôi khi làm phim. Tôi rất trân quý điều ấy. Trong phim, cuộc đời của chúng tôi được tôn trọng, thấu hiểu và thương yêu”. Có thể nói, một bộ phim tìm được phân khúc nhỏ trên thị trường điện ảnh đầy cam go, khốc liệt như hiện tại, cũng đã là một sự gặt hái đáng vui mừng đối với đạo diễn Lưu Huỳnh và ê kíp thực hiện. 

 TUY HÒA

Ý kiến bạn đọc