Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Trang du lịch The Travel xếp hạng cao Vịnh Hạ Long và địa đạo Củ Chi

Thứ Năm 03/03/2022 | 15:17 GMT+7

VHO- Vịnh Hạ Long và địa đạo Củ Chi của Việt Nam lần lượt nằm ở vị trí thứ 9 và thứ 8 theo bảng xếp hạng điểm đến du lịch đầy hấp dẫn thế giới của trang du lịch The Travel.com.

Trang du lich The Travel xep hang cao Vinh Ha Long va dia dao Cu Chi hinh anh 1

Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long mang những giá trị đặc biệt về địa chất, địa mạo có một không hai trên thế giới. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Trang du lịch The Travel.com vừa có bài viết ca ngợi khu vực Đông Nam Á là điểm đến du lịch đầy hấp dẫn của thế giới vì những bãi biển đẹp, ẩm thực ngon và những trải nghiệm tuyệt vời, từ đi bộ đường dài xuyên rừng nhiệt đới nóng đến lặn với ống thở ở những khu vực ven biển ngoạn mục nhất thế giới.

Đặc biệt, trang du lịch uy tín này đã chỉ ra danh sách các địa điểm du lịch sử thi và mạo hiểm tuyệt vời ở Đông Nam Á mà du khách nên ghé thăm, trong đó Vịnh Hạ Long và địa đạo Củ Chi của Việt Nam lần lượt nằm ở vị trí thứ 9 và thứ 8.

Theo Tre Travel, Vịnh Hạ Long là một trong những thắng cảnh địa lý của thế giới. Khung cảnh trên Vịnh thực sự ngoạn mục với mặt biển xanh trải dài cùng hàng trăm đảo đá vôi nằm rải rác, mỗi đảo lại có rừng rậm nhiệt đới riêng biệt. Quang cảnh đặc biệt hùng vĩ hơn vào những lúc bình minh và hoàng hôn.

Khách du lịch cũng có thể tận hưởng cảm giác mạo hiểm bằng cách lặn xuống đáy biển, thuê một chiếc canô hoặc có thể chỉ đơn giản là thư giãn trên boong trên của chuyến tham quan bằng thuyền với đồ uống trong tay.

Vịnh Hạ Long sở hữu những giá trị thẩm mỹ và địa chất địa mạo nổi trội, được UNESCO nhiều lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Từ lâu, Vịnh Hạ Long đã trở thành một điểm đến hấp dẫn tầm cỡ quốc tế. Nhiều du khách trong nước và quốc tế mong muốn ít nhất một lần trong đời được chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ này.

Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một "bức tranh thủy mặc" khổng lồ. Hàng trăm đảo đá nhấp nhô trên sóng nước lung linh huyền ảo, vừa khoẻ khoắn nhưng cũng rất mềm mại duyên dáng, sống động…Trong lòng Vịnh Hạ Long còn có rất nhiều kỳ quan khác với những vẻ đẹp riêng biệt, độc nhất vô nhị.

Có chỗ đảo quần tụ lại nhìn xa ngỡ chồng chất lên nhau, nhưng cũng có chỗ đảo đứng dọc ngang xen kẽ nhau, tạo thành tuyến chạy dài hàng chục kilômét như một bức tường thành. Đó là những hang động đẹp như Sửng Sốt, Thiên Cung, Trinh Nữ, Đầu Gỗ, Mê Cung. Hang Đầu Gỗ lung linh sắc màu với nhũ đá muôn hình.

Đến vịnh Hạ Long, du khách có thể tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham quan ngắm cảnh, tắm biển, bơi thuyền, thả dù, lặn khám phá rặng san hô, câu cá giải trí.

Du khách cũng có thể khám phá vịnh Hạ Long bằng những dịch vụ mới đầy hấp dẫn như nghỉ dưỡng du thuyền 5 sao trên biển, bay bằng thủy phi cơ ngắm toàn cảnh di sản thế giới này, hoặc chèo thuyền kayak ngắm những dải san hô nhiều màu sắc và sống động trong vịnh rồi lên đảo khám phá đời sống người dân bản địa.

Trang du lich The Travel xep hang cao Vinh Ha Long va dia dao Cu Chi hinh anh 2

Địa đạo Củ Chi - nơi có hệ thống đường ngầm dài hơn 200 km, đường hầm dưới địa đạo vừa đủ cho một người đi lom khom. (Nguồn: vietnamtourism.gov.vn)

Trong khi đó, địa đạo Củ Chi được The Travel ca ngợi là điểm du lịch khám phá đầy hấp dẫn và nghẹt thở, với hệ thống đường hầm xuyên lòng đất dài hơn 200km, dọc ngang, nhiều tầng.

Địa đạo Củ Chi là cứ địa vững chắc của Khu ủy Quân khu, Bộ tư lệnh Sài Gòn - Gia Định, góp phần không nhỏ vào công cuộc thống nhất đất nước.

Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi gồm Địa đạo Bến Dược (Căn cứ Quân khu Sài Gòn-Gia Định (Khu A), Căn cứ Khu ủy Sài Gòn-Gia Định (Khu B) và Địa đạo Bến Đình (Căn cứ Huyện ủy Củ Chi).

Về cơ bản, hệ thống địa đạo trong di tích chạy ngoắt nghéo trong lòng đất, từ đường “xương sống” (đường chính) tỏa ra vô số nhánh, ăn thông với nhau, hoặc độc lập, tùy theo địa hình. Có nhiều nhánh trổ rộng ra sông Sài Gòn, để khi bị tình thế nguy kịch, có thể vượt qua sông sang vùng căn cứ Bến Cát (Bình Dương).

Hệ thống đường hầm có khả năng chống được đạn pháo và sức nặng của xe tăng, xe bọc thép, những đoạn hầm sâu chống được bom cỡ nhỏ. Có những đoạn cấu trúc từ 2 đến 3 tầng (tầng trên gọi là “thượng,” tầng dưới gọi là “trầm”). Chỗ lên xuống giữa các tầng có nắp hầm bí mật.

Trong địa đạo có những nút chặn ở những điểm cần thiết để ngăn địch hoặc chất độc hóa học do địch phun vào. Có những đoạn hẹp (eo), phải lách người mới chui qua được. Dọc theo đường hầm có lỗ thông hơi bên trên, được ngụy trang kín đáo và trổ lên mặt đất bằng nhiều cửa bí mật.

Nhiều cửa được cấu trúc thành ổ chiến đấu, ụ bắn tỉa rất linh hoạt. Dưới những khúc địa đạo ở khu hiểm yếu, có đặt hầm chông, hố đinh, cạm bẫy…

Xung quanh cửa lên xuống hầm được bố trí nhiều hầm chông, hố đinh, mìn trái (gọi là tử địa), có cả mìn lớn chống tăng và mâm phóng lựu đạn chống máy bay trực thăng, nhằm tiêu diệt, ngăn chặn quân địch tới gần.

Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng có thể mắc võng để nghỉ ngơi. Trong hầm có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, thực phẩm, có giếng nước, bếp “Hoàng Cầm,” hầm làm việc của lãnh đạo, hầm giải phẫu, nuôi dưỡng thương binh, hầm chữ A vững chắc cho phụ nữ, người già, trẻ em trú ẩn. Có những hầm lớn, mái lợp thoáng mát, bên trên ngụy trang khéo léo để hội họp, biểu diễn văn nghệ…

Địa đạo đào trên một khu vực đất sét pha đá ong nên có độ bền cao, ít bị sụt lở. Ngày nay, những đoạn hầm cho khách tham quan đều được lắp đèn.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top