Liên Hợp Quốc họp khẩn sau cuộc tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

VHO- Trong phiên họp khẩn mới đây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các đại diện của Nga đã phải đối mặt với sự chỉ trích sau khi nước này thực hiện các đợt tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu đặt tại Ukraine.

Chiến sự tiếp tục căng thẳng

Theo thông tin từ giới chức, rạng sáng 4.3 (giờ địa phương), lực lượng của Nga đã thực hiện các đợt pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thành phố Energodar của Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba thông tin, quân đội Nga đã thực hiện các cuộc tấn công “từ mọi phía" vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Liên Hợp Quốc họp khẩn sau cuộc tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Anh 1

Một tòa nhà hành chính của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị hư hại sau cuộc tấn công (Ảnh: Reuters)

Nhà máy đã chịu một số thiệt hại nhất định. Vào thời điểm đám cháy bùng phát, thị trưởng Enerhodar thông tin, giao tranh dữ dội cũng diễn ra trên các tuyến đường tiếp cận nhà máy điện hạt nhân.

Mặc dù có hỏa hoạn nhưng giới chức khẳng định mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát và khu vực này vẫn đang an toàn. Cơ quan thanh tra hạt nhân Ukraine thông báo trên mạng xã hội: "Các nhân viên vận hành đang theo dõi sát tình trạng của các lò phản ứng. Chúng tôi khẳng định đang nỗ lực để đảm nhà máy an toàn”.

Người phát ngôn của Zaporizhzhia Andrii Tuz cho biết, hiện giao tranh đã ngừng gần nhà máy điện và lượng phóng xạ ở mức độ bình thường. Người phát ngôn nhấn mạnh, nhà máy không có thiệt hại nghiêm trọng nào. Hiện chỉ có 1 tổ máy phát điện trong tổng số 6 tổ máy đang hoạt động.

Sở dĩ, tình hình trở nên căng thẳng hơn do nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có vị trí chiến lược quan trọng. Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, Zaporizhzhia là nhà máy lớn nhất ở Ukraine khi chứa 6 trong số 15 lò phản ứng năng lượng hạt nhân của nước này. Nhà máy cung cấp 1/5 tổng lượng điện năng được tạo ra ở Ukraina. Trang web của nhà máy thông tin thêm, Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu.

Ngoài khu vực nhà máy, chiến sự tiếp tục diễn ra căng thẳng tại Thủ đô Kyiv. Các cuộc tấn công mới vẫn tiếp tục nổ ra. Còi báo động tiếp tục vang lên vào buổi sáng. Theo người dân địa phương, những tiếng nổ đã được nghe thấy từ trung tâm thành phố. Giao tranh cũng bùng phát ở nhiều nơi khác ở Ukraine khi các lực lượng Nga bao vây một số thành phố trong tuần thứ hai kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Yêu cầu các bên kiềm chế

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an liên quan đến vấn đề này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết: “Cuộc tấn công của Nga vào nhà máy điện đã đặt Châu Âu vào nguy cơ nghiêm trọng. Rất may, chúng ta đã ngăn chặn được một thảm họa hạt nhân. Các cơ sở hạt nhân không thể trở thành một phần của cuộc xung đột”.

Liên Hợp Quốc họp khẩn sau cuộc tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Anh 2

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình tại Ukraine (Ảnh: AFP)

“Chúng tôi hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin có các giải pháp sớm ngăn chặn cuộc khủng hoảng này bằng cách chấm dứt các cuộc tấn công có thể gây nguy hiểm cho người dân Ukraine. Cộng đồng quốc tế cần nhất trí, kêu gọi lực lượng Nga dừng các cuộc tấn công lại. Người dân Ukraine đang rất mong chờ sự giúp đỡ và chúng ta không thể để họ chờ đợi, thất vọng thêm”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield kêu gọi.

Bên cạnh đó, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward nêu rõ, sự việc trên không được phép lặp lại do đã đe dọa nghiêm trọng đến vấn đề an toàn. “Lực lượng Nga cần hành động cụ thể để bảo vệ an toàn, an ninh của các địa điểm liên quan đến hạt nhân ngay cả khi tham chiến”, đại sứ Anh thể hiện quan điểm

Tuy nhiên về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phủ nhận việc binh sĩ Nga cố tình tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đại sứ cho biết nhà máy vẫn an toàn và không có gì đáng lo ngại. Phía Ukraine cũng đã lên tiếng xác nhận không xảy ra bất kỳ thương vong nào về người trong vụ việc.

Ngoài các bên liên quan, trong bối cảnh tình hình Ukraine đang diễn biến phức tạp và căng thẳng trong quan hệ Nga – phương Tây, cộng đồng quốc tế hiện tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN, Reuters)

 

Ý kiến bạn đọc