“Giọng đọc vàng”, NSND Tuyết Mai qua đời

VHO- Giọng đọc truyền cảm trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam từng gắn bó thân thiết với bao thế hệ người dân trước đây, NSND Tuyết Mai vừa qua đời đêm 5.3. Hưởng thọ 98 tuổi.

Theo thông tin, tang lễ NSND Tuyết Mai sẽ được tổ chức từ 7h ngày 10.3.2022 tại nhà riêng số 5 Trần Phú và hỏa táng cùng ngày tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, Hà Nội). Lễ an táng diễn ra vào 11h ngày 18.3.2022 tại Nghĩa trang xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội).

“Giọng đọc vàng”, NSND Tuyết Mai qua đời - Anh 1

NSƯT Hà Phương và NSND Tuyết Mai trong những ngày còn công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam

NSND Tuyết Mai tên thật Bùi Thị Thái, sinh năm 1925 tại đảo Cát Hải (Hải Phòng). Năm 12 tuổi, gia đình bà chuyển về sống tại Hà Nội. Năm 1955, chiến sĩ Bùi Thị Thái từ Thư viện Quân đội chuyển sang đội ngũ phát thanh viên của Đài Tiếng nói Việt Nam và lấy nghệ danh Tuyết Mai.

Thời kỳ từ năm 1945 đến năm 1976, NSND Tuyết Mai chính là người đọc lời xướng đầu các chương trình thời sự hay đầu mỗi buổi phát sóng. Nhiều thế hệ bạn nghe đến nay vẫn không thể quên được câu nói: "Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, Thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" của bà cùng với phát thanh viên Việt Khoa.

Giọng đọc NSND Tuyết Mai còn làm người nghe mê đắm qua các câu chuyện cảm động trong chuyên mục Tổ quốc ta tươi đẹp, Trên tuyến đầu Tổ quốc. Đồng thời, NSND Tuyết Mai cũng góp giọng của mình vào sự thành công của nhiều chuyên mục như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc. Nhiều người cho rằng, phát thanh viên, NSND Tuyết Mai là người có giọng đọc biến hóa, đầy sức thuyết phục. Khi thì nhẹ nhàng, khi thì hào sảng, tràn đầy khí thế trong các bài bình luận, xã luận, mệnh lệnh chiến đấu quan trọng của Đảng và Nhà nước…

Với những đóng góp của mình, NSND Tuyết Mai là phát thanh viên Đài Tiếng nói Việt Nam đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1984. Đến năm 1993, bà được phong tặng danh hiệu NSND.

Hơn 20 năm kể từ lúc bà nghỉ hưu, nhiều nhạc hiệu trong các chương trình của Đài vẫn sử dụng lời xướng của bà như tiết mục Tiếng thơ, Sân khấu truyền thanh, Đọc truyện đêm khuya hàng đêm.

ĐÌNH TOÁN; Ảnh: TL

Ý kiến bạn đọc