Ngày hội Khu phố Xanh- chung tay giảm thiểu tác động lên khí hậu

VHO - Ngày 6.3, tại TP.HCM, CHANGE phối hợp cùng Đại sứ quán Thuỵ Sĩ, Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương (CFLI) và Phường 14, Quận 10 tổ chức sự kiện Ngày hội Khu phố Xanh lần 2.

Ngày hội Khu phố Xanh- chung tay giảm thiểu tác động lên khí hậu - Anh 1

Các bạn trẻ tìm hiểu quy trình tái chế vỏ hộp giấy

Ngày hội thuộc khuôn khổ dự án Khu phố Xanh, nhằm quảng bá mô hình hoạt động của dự án và lối sống xanh đến người dân. Tại đây, các hoạt động như tập huấn làm phân hữu cơ vi sinh, triển lãm đồ tái chế, gian hàng workshop làm đồ tái chế, hoạt động đổi rác lấy quà… được đông đảo người dân hưởng ứng.

Khu phố Xanh là dự án do CHANGE phối hợp cùng phường Đa Kao tổ chức nhằm mục tiêu xây dựng mô hình thí điểm một khu dân cư sống xanh và thân thiện với môi trường ngay tại địa phương. Đây là dự án nằm trong chuỗi hoạt động iChange Climate (tạm dịch: Tôi thay đổi vì Khí hậu) – chương trình kéo dài nhiều năm của CHANGE nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay hành động để giảm thiểu tác động lên khí hậu.

Ngày hội Khu phố Xanh- chung tay giảm thiểu tác động lên khí hậu - Anh 2

Tập huấn kiến thức về xử lý rác hữu cơ tại nhà

Trước đó, ngày hội lần 1 được tổ chức tại phường Đa Kao, Quận 1. Từ đây, dự án đã truyền cảm hứng và gây được sự chú ý với người dân ở nhiều địa bàn trên thành phố, và mong muốn lan tỏa nhiều hơn. Sự kiện lần 2 được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức về thực trạng rác thải tại Việt Nam, ý thức thực hiện phân loại và tái chế rác thải sinh hoạt cho người dân thông qua nội dung tập huấn kiến thức môi trường. Ngày hội nêu cao thông điệp “Rác là tài nguyên khi được phân loại và tái chế đúng cách” thông qua hoạt động làm phân xanh, thu gom đổi rác lấy quà góp phần giảm lượng rác thải bị đem đi chôn lấp và tăng tỷ lệ rác thải được tái chế.

Dịp này, CHANGE hợp tác cùng Green Connect ra mắt và giới thiệu đến người dân máy xử lý rác hữu cơ KOMPOVI. Máy này có khả năng xử lý rác hữu cơ thành phân hữu cơ vi sinh, với công nghệ ứng dụng men vi sinh, đẩy nhanh tốc độ phân hủy rác trong 24 giờ. Với ưu điểm giá thành men vi sinh rẻ, và mô hình dễ nhân rộng, máy xử lý rác hữu cơ KOMPOVI là một giải pháp tốt có thể đặt tại các chợ, siêu thị thực phẩm, khu chung cư, nhà hàng,…

Ngày hội Khu phố Xanh- chung tay giảm thiểu tác động lên khí hậu - Anh 3

Triển lãm các sản phẩm tái chế tại ngày hội

Chia sẻ về mục đích đưa máy KOMPOVI vào mô hình Khu phố Xanh, bà Thới Thị Châu Nhi, Phó Giám đốc CHANGE cho biết: “Thực phẩm thải bỏ và các chất hữu cơ khác, khi thối rữa sẽ tạo ra các khí nhà kính, chủ yếu là mêtan góp phần làm biến đổi khí hậu. Việc rác hữu cơ không được phân loại, vẫn còn được trộn lẫn với các chất vô cơ, đặc biệt là kim loại nặng hoặc các hoá chất từ đồ điện tử trong các bãi rác sẽ sản sinh các chất độc hại, gây ô nhiễm môi trường đất và nước. Trước cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, việc người dân có thể áp dụng các sáng kiến đến từ cộng đồng như máy xử lý rác hữu cơ tập trung KOMPOVI, hay đơn giản nhất là tự tay làm cho mình những thùng phân compost tại nhà, tận dụng thực phẩm thừa, phế phẩm hữu cơ làm phân xanh, thay vì thải bỏ chúng có thể tạo nên một cuộc cách mạng xanh”.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc